Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chụp hình selfie với một người dân ở Moulins (Pháp) vào ngày 8-12-2021 - Ảnh: AFP
Mặc dù các phương pháp tiếp cận cử tri truyền thống vẫn còn là trọng tâm, giới chuyên gia nhận định rằng việc vận động trên TikTok và mạng xã hội sẽ được đẩy mạnh trong tương lai, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.
Trẻ, vui để thu hút giới trẻ
Theo kênh France24, TikTok đang trở thành đường đua mới trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp sắp tới đây.
Các ứng viên đã xác nhận sẽ tham gia cuộc đua vào ghế tổng thống Pháp như bà Valérie Pécresse - ứng viên cực hữu của Đảng Cộng hòa, Eric Zemmour - ứng viên cực hữu trung lập, bà Marine le Pen - ứng viên cực hữu của Đảng National Rally - Mặt trận Quốc gia và ông Yannick Jadot - ứng viên Đảng Europe Ecologie Les Verts, hay Đảng Xanh, tất cả đều gia nhập TikTok trong năm qua.
Dĩ nhiên, họ không phải là những người mới duy nhất. Ứng dụng chia sẻ video TikTok bắt đầu phổ biến ở Pháp từ năm 2020. Nền tảng này nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng phổ biến nhất ở Pháp trong một khoảng thời gian ngắn.
Tháng 7-2020, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đăng video đầu tiên lên TikTok. Trong video này, ông mặc đồ vest, thắt cà vạt nghiêm túc như đi hội nghị và gửi lời chúc mừng đến các học sinh trung học vừa nhận kết quả thi cuối kỳ.
Trong chưa đầy 24 giờ sau, đối thủ chính trị của ông là ông Jean-Luc Mélenchon, lãnh đạo Đảng La France Insoumise (Nước Pháp bất khuất) cực tả cũng gia nhập TikTok.
Trong tất cả các ứng viên, đương kim Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, dù chưa xác nhận sẽ chạy đua ghế tổng thống nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp, là người có lượng theo dõi nhiều nhất trên TikTok với 2,8 triệu người và các bài đăng của ông nhận 18 triệu tổng lượt thích.
Từ sau video đầu tiên xuất hiện trong bộ vest xanh rất trịnh trọng nhưng không được trẻ trung, ông Macron đã nỗ lực làm mới hình ảnh của mình để phù hợp với những người dùng trẻ trên TikTok như mặc áo thun và cầm máy quay kiểu chụp hình selfie. Là một tổng thống trẻ nhiệt tình với công nghệ, TikTok phù hợp với định vị hình ảnh của ông Macron.
Ông Mélenchon, đối thủ của ông Macron, cũng chọn phong cách bình thường giản dị khi xuất hiện trên TikTok. Ông thường kết hợp đăng các bài phát biểu chính trị và video chọc ngoáy các đối thủ của mình một cách hài hước. Việc ông Mélenchon tích cực trên TikTok đã mang lại kết quả: từ tháng 9-2021 đến nay, lượt theo dõi ông đã tăng gấp 3 lần, lên hơn 1 triệu.
Các ứng viên Zemmour và Le Pen cũng tăng lượt người theo dõi với tốc độ nhanh chóng trong vài tháng qua, đạt vài trăm ngàn lượt theo dõi.
Những cử tri tiềm năng trên TikTok
Theo chuyên gia, tiếp cận cử tri trẻ trên TikTok không phải là một chiến lược quá bất ngờ. Các biện pháp hạn chế do dịch bệnh COVID-19 đã làm gián đoạn việc gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp với cử tri của các ứng viên khi vận động tranh cử.
Đảng của bà Le Pen đã phải dời ngày tổ chức một cuộc vận động lên kế hoạch vào giữa tháng 1-2022 sang tháng sau vì lý do y tế. Ông Mélenchon chấp nhận phương án giới hạn số người tham gia các sự kiện.
Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, truyền hình, phát thanh và mạng xã hội như TikTok có thể sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn nữa trong việc thu hút cử tri.
TikTok hiện có hơn 6 triệu người sử dụng mỗi ngày ở Pháp. Với các điệu nhảy tạo trend, những video hài hước có nhạc nền hoặc âm thanh, TikTok đặc biệt phổ biến trong giới trẻ với 75% người dùng ở Pháp là người dưới 24 tuổi, theo số liệu của trang thống kê Statista.
Paul Smith, giáo sư về chính trị Pháp ở Đại học Nottingham (Anh), nhận định khoảng 1/3 người dùng TikTok ở Pháp có thể dưới tuổi đi bầu, nhưng với 2/3 còn lại, con số cũng là hàng triệu cử tri tiềm năng.
"Đây sẽ là một cuộc tranh cử quyết liệt, sít sao và sự hiện diện trên mạng xã hội rõ ràng là quan trọng với các ứng viên", ông Smith nhận định.
Kênh France24 nhận định vận động cử tri trẻ hơn trên mạng xã hội là chuyện đương nhiên. Dù chỉ giành được một lượng ủng hộ nhỏ ở giai đoạn này thì các ứng viên cũng có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể.
Thăm dò: ông Macron dẫn đầu cuộc đua
Các cuộc thăm dò dư luận đều dự đoán rộng rãi là Tổng thống Macron sẽ giành chiến thắng dễ dàng ở vòng bầu cử thứ nhất (10-4-2022), nhưng cuộc đua ở vòng bầu cử thứ hai diễn ra 2 tuần sau đó giữa hai ứng viên đạt nhiều phiếu bầu nhất sẽ rất khốc liệt.
Nhiều người có cảm giác rằng cử tri trẻ có vai trò quan trọng trong kỳ bầu cử năm nay. Khảo sát trong các năm qua cho thấy thế hệ trẻ đang chuyển dần sang ủng hộ cánh hữu, mặc dù trước đây có xu hướng ủng hộ cánh tả.
Với cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2022, chuyên gia Paul Smith nhận định cử tri trẻ có thể cởi mở hơn và dễ thuyết phục họ thay đổi quan điểm hơn những nhóm cử tri lớn tuổi hơn.
TTO - Pháp đảm nhận ghế chủ tịch luân phiên của EU từ ngày 1-1-2022 trong bối cảnh chỉ còn 4 tháng nữa là đến cuộc bầu cử tổng thống tại nước này. Đương kim Tổng thống Emmanuel Macron sẽ không bỏ qua cơ hội ghi điểm với cử tri bằng sân khấu EU.
Xem thêm: mth.20113642201102202-kotkit-nert-aud-pahp-gnoht-gnot-neiv-gnu/nv.ertiout