Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, Công ty Ưu Đàm vừa xuất khẩu thành công 3 tấn bơ đông lạnh giống booth 7 chất lượng cao sang Australia. Lô hàng này đã được thông quan và các đại lý đã đặt hàng, chào bán người tiêu dùng từ ngày 11/1 với giá bán khoảng 7 AUD /1kg, tương đương 120.000 đồng/1kg.
Việc xuất khẩu bơ đông lạnh của Ưu Đàm thuộc Chương trình xây dựng thương hiệu quả bơ Việt Nam do cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia tổ chức.
Được biết, Australia là cường quốc về sản suất và xuất khẩu quả bơ, giá trị sản xuất quả bơ của Australia đạt hơn 450 triệu AUD. Mặc dù Australia là quốc gia sản xuất, xuất khẩu quả bơ, quả bơ Việt Nam vẫn có cơ hội tại thị trường này nếu các doanh nghiệp quyết tâm và có chiến lược thị trường cụ thể.
Căn cứ vào năng lực sản xuất và chất lượng, phát biểu trong buổi phát động trực tuyến về xây dựng thương hiệu quả bơ Việt Nam với cơ quan Thương vụ, nhà nhập khẩu, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, bà Phạm Thị Thúy Nga nêu ý kiến, trong bối cảnh Australia chỉ mở cửa với 4 loại quả tươi của Việt Nam, việc triển khai xuất khẩu, xây dựng thương hiệu quả bơ đông lạnh Việt Nam có ý nghĩa quan trọng không chỉ về tiềm năng kim ngạch mà còn khẳng định chất lượng.
“Tuy việc xuất khẩu vào Australia sẽ gặp nhiều thách thức, nhưng nếu quyết tâm sẽ có cơ hội vì các giống bơ nổi tiếng, kết hợp thổ nhưỡng Tây Nguyên của Việt Nam sẽ mang đến hương vị đặc sắc”, bà Nga chia sẻ với báo VOV.
Phân tích về chiến lược thị trường cũng như con đường phát triển của quả bơ Việt Nam tại Australia, bà Phạm Thị Thúy Nga cho hay, bơ Việt Nam tại Australia sẽ từ hệ thống nhà hàng lan tỏa ra thị trường. “Qua đánh giá của các nhà hàng, tôi tin rằng quả bơ Việt Nam sẽ có thị phần tại Australia trong thời gian tới do ưu điểm về bảo quản, sự tiện dụng, giá cả và chất lượng. Cho phép tôi kêu gọi kiều bào, đặc biệt là hệ thống nhà hàng Việt chung tay tiêu thụ, giới thiệu quả bơ Việt Nam đến bạn bè tại đây, không chỉ vì tình quê hương mà còn vì chất lượng của quả bơ Việt Nam”, bà Nga nói.
Bên cạnh đó, Thương vụ Việt Nam cũng cho biết, quả bơ Việt sẽ được truyền thông trên mạng xã hội, phát hành sách điện tử về ẩm thực, giới thiệu vùng đất Tây Nguyên và danh sách doanh nghiệp xuất khẩu bơ Việt Nam đến nhà nhập khẩu, nhà hàng và người tiêu dùng.
Về khả năng phát triển thị trường quả bơ Việt Nam tại Australia, Thương vụ Việt Nam nhận định, năm 2020 Việt Nam không xuất khẩu bơ sang thị trường này, nhưng Thương vụ vẫn quảng bá đến các nhà nhập khẩu và nghiên cứu cơ hội tiêu thụ quả bơ đông lạnh, chế biến. Năm 2021, với nỗ lực của doanh nghiệp, quả bơ đã bắt đầu xuất sang Australia và giờ là thời điểm để xây dựng, lan tỏa thương hiệu.
36 vạn trái bưởi Đoan Hùng được xuất khẩu sang Nga
Ngày 9/1 vừa qua, 36 vạn quả bưởi Đoan Hùng ước tính 40 tấn được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap đã được xuất khẩu sang nước Cộng hòa Liên bang Nga. Đây là lần đầu tiên trái bưởi vùng đất Tổ Phú Thọ vươn ra thế giới.
Sự kiện quả bưởi Đoan Hùng xuất ngoại sang Nga đã ghi dấu ấn trong quá trình bảo tồn, gìn giữ và chăm sóc giống bưởi quý của huyện Đoan Hùng. Đồng thời, việc xuất khẩu quả bưởi đã tạo động lực lớn đối với người trồng bưởi, tạo cơ hội lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thời kỳ hội nhập.
Với diện tích gần 2.600 ha cây bưởi, sản lượng ước đạt 24.000 tấn, cây bưởi Đoan Hùng được đầu tư trồng theo mô hình liên kết sản xuất, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm. Đặc biệt, để trái bưởi Đoan Hùng được xuất ngoại, nhiều diện tích được trồng theo mô hình VietGap để bảo đảm các tiêu chuẩn mà thị trường nước ngoài tiếp nhận.
Quả bưởi Đoan Hùng là đặc sản không chỉ của vùng đất Tổ Phú Thọ mà thương hiệu của nó vang xa cả nước. Những quả bưởi vàng ngọt đã được đưa đến các thị trường gần xa và trở thành một thức quà quý.
Lần đầu xuất ngoại quả bưởi, người nông dân trồng bưởi Đoan Hùng có thêm cơ hội để phát triển kinh tế và dành tâm huyết cho những cây bưởi. Cây bưởi trở thành cây làm giàu cho các hộ gia đình và địa phương. Thương hiệu bưởi Đoan Hùng như được chắp cánh để hương thơm và ngọt lành của trái bưởi Đoan Hùng sẽ vươn xa ra thị trường thế giới.
Hương Anh (tổng hợp)