Sáng 13-1, Bộ GTVT phối hợp với UBND TP Hà Nội, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tổ chức lễ khánh thành dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam được triển khai thành công.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết với sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam, Trung Quốc, UBND TP Hà Nội và người dân… dự án thí điểm đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đến nay đã giải quyết được những khó khăn để đưa vào khai thác thương mại.
Lễ cắt băng khánh thành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: T.TUẤN
Để dự án vận hành an toàn và hiệu quả, ông Đông yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo Tổng thầu EPC phối hợp với Công ty Metro Hà Nội khẩn trương hoàn thiện các công việc còn lại và thực hiện công tác bảo hành, bảo trì dự án theo quy định.
Bộ GTVT cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với chính quyền thủ đô trong giai đoạn vận hành khai thác dự án cũng như công tác triển khai các dự án đường sắt đô thị khác trên địa bàn.
Về phía chính quyền Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho biết sau hơn hai tháng đi vào vận hành, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đảm bảo chạy tàu an toàn tuyệt đối và thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đặc biệt là được đông đảo người dân Thủ đô đồng tình ủng hộ và đón nhận.
Mỗi ngày dự án vận chuyển bình quân 14.917 hành khách. Tuy nhiên do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, gần đây số hành khách tham quan, trải nghiệm trên tuyến tuy có giảm nhưng hành khách có nhu cầu sử dụng thực tế là những người đi làm, đi học thường xuyên trên tuyến bằng vé tháng giữ ổn định và đang có xu hướng tăng.
“Cụ thể, lượng khách tăng từ 10% ban đầu lên hơn 20%, và dự kiến tiếp tục tăng trong thời gian tới khi học sinh, sinh viên đi học trực tiếp trở lại. Ngày hôm nay cắt băng khánh thành dự án cũng là ngày đón hành khách thứ 1 triệu đi tàu Cát Linh – Hà Đông”- ông Quyền cho hay.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài hơn 13 km, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở tối đa 1.326 người, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, vận tốc khai thác thương mại trung bình 35 km/giờ.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đầu tư bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc.