vĐồng tin tức tài chính 365

Siêu lừa làm quốc tịch Mỹ cho Vũ ‘‘nhôm’’ nhận thêm 18 năm tù về tội lừa đảo

2022-01-13 14:42

Theo cáo trạng, tháng 3-2014, công ty của ông Đặng Thanh Huy đang triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu hành chính mới huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên cần nguồn vốn và bảo lãnh vay vốn để đầu tư dự án.

Qua giới thiệu của bạn bè, ông Huy gặp Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sài Gòn, người được tiếng có khả năng bảo lãnh vay vốn. Ông Huy đã đến nhà Hùng ở đường Sư Vạn Hạnh (Quận 10, TPHCM) nhờ giúp đỡ.

Tại đây, Hùng trực tiếp cho ông Huy xem bản chứng thực sao y bản chính thư xác nhận công ty có hơn 3,2 tỷ USD tại ngân hàng. Đồng thời, Hùng cho biết còn có số tiền rất lớn đang gửi tại ngân hàng nước ngoài.

Từ đó, Hùng hứa hẹn có thể bảo lãnh theo yêu cầu của ông Huy và sẽ gửi văn bản cho UBND tỉnh Thái Nguyên cam kết đầu tư và chuyển trước cho công ty ông Huy số tiền 500 tỷ đồng để ông Huy giữ được quyền thực hiện dự án. Nhưng Hùng yêu cầu Huy phải chuyển cho mình trước 3,5 tỷ đồng làm chi phí.

Ông Huy khai, Hùng hứa cho vay 1.000 tỷ đồng với lãi suất 7%/năm, thấp hơn lãi suất ngân hàng. Do tin tưởng và mong muốn có tiền thực hiện dự án, ông đã chuyển tiền nhiều đợt cho Hùng.

Bị cáo Hùng tại tòa

Cuối năm 2015, Hùng trao đổi là đã tháo gỡ xong thủ tục và sẽ chuyển 1.000 tỷ đồng thực hiện dự án cho công ty ông Huy. Lần này, Hùng yêu cầu ông Huy chuyển tiếp 125 triệu đồng. Ông Huy tưởng đã gặp được ‘‘quý nhân’’ nên mau chóng mang tiền mặt đến nhà giao cho Hùng. Tổng cộng, ông Huy khai đưa cho Hùng hơn 7 tỷ đồng.

Bằng thủ đoạn tương tự, cũng trong năm 2015, Hùng biết ông Hoàng Đức Hải. Tháng 9-2015, Hùng nói với ông Hải là có nguồn tiền lớn ở Mỹ sẽ đưa về Việt Nam và hứa cho vay với lãi suất thấp để thực hiện các dự án bất động sản tại Nha Trang, Khánh Hòa.

Hùng có đưa tài liệu bằng tiếng Anh với nội dung công ty có hơn 3 tỷ USD trong tài khoản để ông Hải tin đưa tiền làm thủ tục chuyển số ngoại tệ này về Việt Nam. Đến tháng 1-2019, Hùng trực tiếp viết và đưa ông Hải một tờ giấy dạng sec của ngân hàng nước ngoài trị giá 250.000 USD và bảo ông sang Singapore để nhận.

Tin tưởng Hùng, ông Hải đã nhiều lần chuyển tiền cho Hùng gồm 12.000 Euro, 16.000 USD và hơn 2,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi ông Hải sang Singapore thì ngân hàng Citibank- Singapore thông báo tờ séc của Hùng không có giá trị, tài khoản của Hùng không có tiền, nên ông Hải biết mình bị lừa. Quay về VN, ông Hải tìm Hùng nói cho rõ thì Hùng trả lại cho ông Hải gần 500 triệu đồng rồi lẩn tránh.

Cả hai nạn nhân trên đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Hùng. CQĐT xác định, tổng số tiền Hùng lừa đảo chiếm đoạt của hai ông Huy và Hải là 12.000 Euro và hơn 4,2 tỷ đồng, còn những lần đưa tiền mặt không người chứng kiến Hùng chối bay.

Điều đáng nói, bị cáo Hùng trong vụ án này từng bị TAND TPHCM xử sơ thẩm vào tháng 9-2019 và tuyên mức án 12 năm tù cũng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, Hùng lừa đảo số tiền rất lớn của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79) để làm quốc tịch Hoa Kỳ cho Vũ.

Khi Phan Văn Anh Vũ (khi đó là bị can trong hai vụ án Cố ý làm lộ bí mật nhà nước và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ) có đơn gửi cơ quan điều tra tố cáo Hoàng Hữu Châu lừa đảo chiếm đoạt 700.000 USD thông qua việc hứa hẹn làm quốc tịch Hoa Kỳ cho Vũ cùng vợ con của ông ta.

Quá trình điều tra xác định, từ năm 2010, Vũ “nhôm” nhờ Châu tìm đường làm hộ chiếu quốc tịch Anh hoặc Hoa Kỳ. Năm 2014, Châu được Thanh Minh Hùng cho biết có “đường” làm hộ chiếu quốc tịch Hoa Kỳ cho người Việt với giá 700.000 USD. Sau đó, Châu thông tin lại với Vũ “nhôm” về việc đã tìm được “mối” lo giấy tờ quốc tịch với số tiền 2,2 triệu USD và Vũ đồng ý.

Giữa tháng 5-2017, tại căn hộ Vũ “nhôm” thuê ở quận 1 (TPHCM), Vũ “nhôm” đưa cho Hoàng Hữu Châu 700.000USD. Khi đưa tiền, hai bên không viết giấy tờ, Châu chỉ hẹn Vũ “nhôm” đến tháng 8-2017 sẽ có hộ chiếu, và đến lúc đó Châu sẽ nhận số tiền còn lại.

Từ tháng 8 – 12/2017, Vũ “nhôm” nhiều lần thúc giục, yêu cầu Châu giao hộ chiếu nhưng Châu khất lần. Đến cuối tháng 12-2017, Châu thông báo với Vũ “nhôm” đã có hộ chiếu nhưng phải sang Singapore nhận. Do thời điểm này bị cấm xuất cảnh, Vũ “nhôm” đã dùng hộ chiếu mang tên Lê Văn Sáu để xuất cảnh sang Campuchia rồi từ đây nhập cảnh vào Singapore.

Khi gặp nhau ở Singapore, Châu bịa lý do hộ chiếu quốc tịch Hoa Kỳ của Vũ “nhôm” có thời hạn bắt đầu từ tháng 1-2018 nên Vũ “nhôm” phải đi Hoa Kỳ bằng đường biển song Vũ “nhôm” không chấp nhận. Đến cuối tháng 12-2017, Vũ “nhôm” bị cơ quan chức năng Singapore bắt giữ và trục xuất về Việt Nam.

Sau quá trình xét xử và nghị án, HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, phạm tội nhiều lần, xâm phạm tài sản của người khác, gây mất an ninh trật tự nên cần xử nghiêm. Từ nhận định trên, tòa đã tuyên phạt bị cáo Hùng mức án 18 năm tù. Tổng hợp mức án trong vụ lừa làm hộ chiếu cho ‘‘Vũ nhôm’’, Hùng phải chịu án tổng cộng 30 năm tù.

Bích Hà

Xem thêm: lmth.488521_oad-aul-iot-iv-ut-man-81-na-cum-meht-nahn-mohn-uv-ohc-yk-aoh-ueihc-oh-mal-aul-ueis/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Siêu lừa làm quốc tịch Mỹ cho Vũ ‘‘nhôm’’ nhận thêm 18 năm tù về tội lừa đảo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools