Những biến động trong năm 2021 khiến thị trường ôtô Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Hầu hết mẫu xe đều có doanh số giảm so với năm 2020, trừ một số "ông vua" phân khúc như VinFast Fadil, Toyota Corolla Cross... Cũng chính những mẫu xe này đã tạo nên cuộc chiến không cân sức với các đối thủ trong phân khúc khi bỏ xa gấp nhiều lần, có phân khúc còn chứng kiến mẫu xe xếp dưới có doanh số chưa bằng số lẻ của mẫu xe xếp đầu.
Xe hạng A
Kể từ năm 2020, VinFast Fadil đã vươn lên ngôi đầu trong nhóm xe hạng A tại Việt Nam, sau khi vượt qua Hyundai Grand i10. Khi đó, mẫu xe Việt chỉ nhỉnh hơn đối thủ chưa đến 500 xe. Ở năm 2021, bức tranh doanh số phân khúc này trở nên rõ ràng hơn khi VinFast Fadil cán mốc 24.128 xe, bỏ xa con số 11.732 xe của Grand i10.
VinFast Fadil tiếp tục nới rộng khoảng cách so với Hyundai Grand i10 trong năm 2021 - Ảnh: B.C
Dù bị bỏ xa hơn gấp 2 lần, Grand i10 cũng là mẫu xe duy nhất còn sức chiến đấu với Fadil. Các mẫu xe xếp sau như Kia Morning, Toyota Wigo dù được nâng cấp vòng đời nhưng vẫn đuối sức hoàn toàn trước mẫu xe Việt.
Xếp vị trí thứ 3 trong phân khúc nhưng doanh số của Morning chỉ đạt 3.904 xe trong năm 2021, kém hơn 6 lần doanh số của Fadil. Nói cách khác, doanh số của Fadil nhiều hơn cả doanh số các mẫu xe xếp dưới cộng lại.
Sedan hạng C
Dù doanh số giảm 12% so với năm 2020, Kia Cerato/K3 vẫn chễm chệ với vị trí dẫn đầu phân khúc sedan hạng C với 10.505 xe được bán ra. So với doanh số 5.333 xe của Mazda3, Kia Cerato/K3 hơn gần gấp đôi.
Ra mắt phiên bản mới giúp Kia Cerato/K3 duy trì thế thượng phong so với các đối thủ - Ảnh: THACO
Thứ tự xếp hạng trong phân khúc này không thay đổi so với năm 2020. Trong năm 2021, chỉ có Kia Cerato được nâng cấp vòng đời lên K3 trong khi các mẫu xe xếp dưới không có sự thay đổi đáng chú ý nào.
Đó là lý do Kia Cerato/K3 tiếp tục bỏ xa các mẫu xe xếp dưới.
Bước sang năm 2022, Honda Civic và Toyota Corolla Altis phiên bản mới sẽ được mang về Việt Nam, hứa hẹn cuộc đua hấp dẫn hơn.
Sedan hạng D
Hầu như các phân khúc đều có sự đổi ngôi, biến động thì sedan hạng D là nhóm xe "nhàm chán" nhất. Trong nhiều năm qua, Toyota Camry vẫn độc tôn trong phân khúc sedan D dù các đối thủ liên tục thay đổi. Kia Optima có giá rẻ ngang sedan hạng C nhưng kiểu dáng thiếu điểm nhấn trong khi Honda Accord sở hữu thiết kế bắt mắt nhưng giá lại thuộc hàng cao nhất phân khúc.
Dù không lọt vào top xe bán chạy nhất Việt Nam, Toyota Camry vẫn là mẫu xe không thể đánh bại trong phân khúc - Ảnh: Toyota
Duy nhất Mazda6 là mẫu xe còn sức cạnh tranh với Camry. Mẫu xe của Mazda có thiết kế bắt mắt, giá vừa phải và liên tục được cập nhật. Dù rất cố gắng, thành công đáng kể nhất của Mazda6 là những lần tiệm cận doanh số với Camry. Đơn cử như ở tháng 8-2021, Mazda6 đạt doanh số 50 xe, kém 17 xe so với Camry. Tuy nhiên, cuộc đua trở nên khó khăn hơn với Mazda6 khi Camry vừa có bản facelift ra mắt cuối năm 2021, được nâng cấp khá nhiều.
SUV 7 chỗ
Kết thúc năm 2021, Hyundai Santa Fe tiếp tục giữ vững ngôi đầu trong nhóm SUV 7 chỗ tại Việt Nam. Hyundai bán được 12.160 chiếc Santa Fe trong năm 2021, gấp 2 lần mẫu xe xếp thứ 2 là Toyota Fortuner với 6.352 xe.
Là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được nâng cấp trong năm 2021, Santa Fe có doanh số tăng so với năm 2020 - Ảnh: TC Motor
Santa Fe là một trong những mẫu xe đầu bảng hiếm hoi có doanh số tăng so với năm 2020, bất chấp nhiều khó khăn trong năm 2021. So với năm 2020, doanh số năm 2021 của Santa Fe tăng hơn 700 xe, trong khi Fortuner giảm đến hơn 2.100 xe. Như vậy, sự sa sút của Fortuner là nguyên nhân chính khiến khoảng cách với Santa Fe nới rộng thêm.
Trong năm 2021, Santa Fe được giới thiệu bản nâng cấp giữa vòng đời với nhiều thay đổi ở ngoại hình, công nghệ, trang bị... Vì vậy, mẫu xe này tiếp tục giữ được sức hút với khách hàng trong khi các đối thủ tỏ ra đuối sức với những biến động trong năm 2021.
Xe bán tải
Cùng với Camry, Ford Ranger là mẫu xe tiếp theo vẫn giữ vị trí thống trị phân khúc từ nhiều năm qua. Kết thúc năm 2021, Ford Ranger đạt doanh số 15.650 xe, tăng hơn 2.300 xe so với năm 2020. Tương tự những năm trước, Ranger tỏ ra vượt trội với doanh số gấp nhiều lần các đối thủ. So với mẫu xe xếp vị trí thứ 2 là Toyota Hilux (4.413 xe), Ranger gấp đến hơn 3 lần.
Dù các đối thủ liên tục được nâng cấp, Ford Ranger vẫn duy trì sức hút với khách hàng Việt - Ảnh: Ford
Ngoài danh tiếng sẵn có, việc nguồn cung ổn định khi có dây chuyển lắp ráp tại Việt Nam khiến Ranger tiếp tục thu hút khách hàng trong năm 2021. Thế hệ mới của Ranger vừa được ra mắt toàn cầu hồi tháng 11-2021 hứa hẹn tiếp tục "làm mưa làm gió" khi được đưa về Việt Nam trong năm 2022 này.
Liên tục thay đổi thứ hạng qua từng tháng dẫn tới cách biệt chỉ vài chục xe, 2 mẫu sedan hạng B tạo nên cuộc rượt đuổi đáng theo dõi nhất trong năm qua.