Ngày 12/1 vừa qua, tập đoàn Evergrande của Trung Quốc đã tung ra chiếc xe điện đầu tiên của mình. Đây là động thái nhắm tới thị trường ô tô của gã khổng lồ bất động sản vốn gặp phải không ít lùm xùm trong thời gian qua.
Trên Weibo, Evergrande cho biết, chiếc xe thể thao đa dụng nhỏ gọn chạy hoàn toàn bằng điện của công ty mang tên Hengchi 5 đã hoàn thành trước kế hoạch 12 ngày, đánh dấu một cột mốc quan trọng với Evergrande New Energy Vehicle Group (NEV) – Tập đoàn xe năng lượng mới Evergrande. Ngoài thông báo, Evergrande còn đăng video ghi lại một số hình ảnh từ dây chuyền sản xuất tại một nhà máy ở miền bắc Trung Quốc.
Theo Reuters, NEV đã tăng cường sản xuất hàng loạt vào tháng trước. Bất chấp việc phải vật lộn với khoản nợ 300 tỷ USD, Evergrande vẫn hiện thực hóa tham vọng lấn sân sang mảng xe điện đang rất phát triển.
Tháng 10 năm ngoái, trong một cuộc họp nội bộ, CEO của Evergrande - ông Hui Ka Yan, cho biết công ty muốn đưa xe điện thành lĩnh vực kinh doanh cốt lõi trong vòng 10 năm tới.
Evergrande đã giới thiệu một số mẫu xe điện nhưng Hengchi 5 là mẫu duy nhất được đưa vào sản xuất hàng loạt cho đến nay. Theo tờ SCMP, chiếc xe có thể chạy khoảng 700 km (435 dặm) trong một lần sạc và có giá chưa đến 200.000 nhân dân tệ (31.450 USD, tương đương khoảng hơn 700 triệu VND).
Evergrande có tham vọng táo bạo đối với hoạt động kinh doanh xe điện. Công ty cho biết vào tháng 8/2020 rằng họ muốn trở thành "tập đoàn ô tô năng lượng mới lớn nhất và mạnh nhất trên thế giới" trong vòng 3 đến 5 năm. Cuối năm 2020, họ tuyên bố sẽ xuất xưởng 1 triệu chiếc xe mỗi năm vào năm 2025 và 5 triệu chiếc vào năm 2035.
Hiện, Trung Quốc vẫn là thị trường xe điện lớn nhất thế giới và Hengchi 5 đang bước vào một đấu trường rất cạnh tranh, nơi các công ty quốc tế như Tesla cạnh tranh với một loạt các thương hiệu nội địa hàng đầu như BYD, Nio, Xpeng và Li Auto. Theo thống kê, Tesla - nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới, đã giao khoảng 936.000 xe vào năm ngoái.
"Nếu Hengchi 5 bán chạy, đó sẽ là tia hy vọng cho Evergrande sau nhiều tháng nỗ lực để giữ cho hoạt động kinh doanh của mình phát triển. Nó sẽ là một bước quan trọng giúp Evergrande vượt qua cuộc khủng hoảng nợ", Eric Han, quản lý cấp cao tại công ty tư vấn kinh doanh Suolei nói với SCMP.
Theo Nikkei, tiêu thụ xe điện năm qua của Trung Quốc đã tăng mạnh ở mọi phân khúc, chiếm tới 60% doanh số toàn cầu. Cụ thể, doanh số bán ô tô điện tại đất nước tỷ dân đã tăng tới 160%, lên mức kỷ lục 2,91 triệu chiếc vào năm 2021. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, nhờ xe điện mà doanh số thị trường ô tô đã tăng trở lại sau 4 năm sụt giảm.
Đà tăng trưởng trên phản ánh kết quả của việc Trung Quốc đặt trọng tâm trở thành cường quốc trong ngành công nghiệp xe hơi bằng ô tô điện. Các nhà sản xuất được yêu cầu phải sản xuất một số lượng nhất định những sản phẩm sử dụng năng lượng mới. Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc cũng gia hạn 2 năm trợ cấp cho xe điện. Những biện pháp này đã giúp thúc đẩy sản lượng ô tô điện giá rẻ ở Trung Quốc (giá từ 5.000 – 10.000 USD).
Nguồn: BI
http://tintuc.vdong.vn/01/1181843.htmMộc Tiên
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị