Mỗi thời một cách kiếm tiền là có thật. Và càng ngày chúng ta càng phải thốt lên không gì là không thể.
Dân tình đang kháo nhau về 1 nghề mới đang nổi lên. Chỉ cần có trong tay 1 cái điện thoại, khả năng sáng tạo hoặc tài ăn nói, thêm 1 chút thấu hiểu tâm lý cộng 1 chút duyên - bạn sẽ có thể "hái ra tiền", thậm chí kiếm cả bội tiền. Đó chính là KOC (Key Opinion Consumer).
Trong lĩnh vực Marketing, KOC cũng chính là phương pháp kiếm tiền mới nhận được sự tin tưởng thậm chí được ưu tiên hơn cả KOL. Vậy KOC là gì và tiềm năng của nó ra sao, hấp dẫn thế nào? Cứ đọc tiếp là sẽ rõ.
KOC nhận được nhiều sự ủng hộ, là 1 nghề đang lên và trend bây giờ
KOC - nghề mới nhưng thật ra không mới
KOC (Key Opinion Consumer) nôm na là ý kiến của người tiêu dùng chủ chốt, hay hiểu đơn giản là người dùng thật. Họ sử dụng sản phẩm sau đó tạo ra các nội dung hấp dẫn như bài viết, hình ảnh, video, livestream… chia sẻ cảm nhận của mình và những đánh giá, lời khuyên cho những người mua hàng khác.
Nói KOC là một khái niệm mới vì chúng thật sự chỉ nổi lên trong những năm gần đây, thậm chí được xem như một nghề mới thu hút nhiều người tham gia. Nhưng KOC cũng "không mới" ở chỗ bản chất của nó cũng bắt nguồn từ việc review sản phẩm mà thôi.
Bạn sẽ tò mò thực ra KOC nghe cũng tương tự như KOL, vậy tại sao phải phân ra làm 2 khái niệm làm gì? Thực tế chúng có một số điểm đặc biệt khác với KOL.
Sự khác nhau giữa KOL và KOC
Chúng ta vẫn thường nghe đến KOL (Key Opinion Leader) như một danh từ để chỉ những cá nhân có chuyên môn, tiếng nói trong một lĩnh vực nhất định. Những chia sẻ của họ thường được kỳ vọng sẽ nhận sự tin cậy cao từ người theo dõi. Cũng vì lý do này mà KOL trở thành một công cụ không thể thiếu trong các chiến dịch Marketing của các nhãn hàng.
Thế nhưng mọi thứ đang dần thay đổi. Điểm khác nhau đầu tiên giữa KOL và KOC phải kể đến là tính xác thực. Trong khi chiến dịch KOL dần bị mất điểm trong mắt cư dân mạng khi dính phải phốt PR xạo, PR dối trá và không có tâm, độ đáng tin cậy giảm sút thì KOC xuất hiện như một cứu cánh của ngành Marketing. Chúng nhận được nhiều sự ủng hộ vì người review sản phẩm chính là những người tiêu dùng thực thụ có thể đem lại những nhận xét khách quan "có tâm" nhất.
KOC là cứu cánh mới của ngành Marketing
Điểm khác biệt tiếp theo có lẽ là mạng lưới tiếp cận của KOC nhỏ hơn rất nhiều so với KOL bởi vì những người review sản phẩm có ít lượt theo dõi chỉ từ vài trăm đến vài ngàn người. Tuy nhiên các nhà Marketing không quá quan tâm đến vấn đề đó vì KOC chú trọng đến hiệu quả lâu dài.
Một điểm nữa là KOCs ít khi nhận được chi phí quảng cáo nhưng lại có thể dùng miễn phí sản phẩm. Các nhãn hàng bắt đầu gửi sản phẩm của mình đi cho các KOC dùng thử và nhận lại được những bài review. Điều này giúp KOCs không bị phụ thuộc vào nhãn hàng, từ đó lựa chọn được nhiều sản phẩm tốt để chia sẻ đến khán giả.
Ai có thể làm KOC???
Với những điểm nổi bật đã phân tích ở trên, KOC đã dần trở thành một nghề tay trái có thể giúp mọi người tạo ra thu nhập mà không cần phải thật nổi tiếng. Trở thành KOL thì khó nhưng để trở thành một KOC thì khá dễ dàng.
Bất kì ai cũng có thể trở thành KOC
Bạn có thể là sinh viên, bà mẹ bỉm sữa, nhân viên văn phòng... miễn là bạn có sử dụng sản phẩm và dành thời gian để review chúng. Không lạ lẫm gì khi cư dân mạng thấy các kênh review mọc lên nhiều như nấm bởi lẽ sức hút của KOC khá hấp dẫn và không mang tính cạnh tranh cao giữa các KOC với nhau. Với một chiếc điện thoại, nắm bắt được tâm lý người theo dõi, thêm 1 tí tài ăn nói hoặc viết lách, và tha hồ sáng tạo kèm tí "duyên dáng" - bạn sẽ là KOC. Và ai cũng có thể trở thành KOC nếu họ muốn.
Nghề tiềm năng soán ngôi KOL
KOC đang dần thay thế KOL bởi người tiêu dùng ngày càng sành sỏi hơn, họ có rất nhiều lựa chọn để tránh quảng cáo, PR truyền thống. Họ biết rằng KOLs đang quảng cáo sản phẩm vì được trả tiền. Nhiều KOLs nhận PR sản phẩm vô tội vạ mà không chịu tìm hiểu kỹ, thậm chí còn không dùng đến chúng.
Chỉ cần là những người review có tâm, bạn sẽ "được lòng" người theo dõi
Các nhãn hàng cũng lựa chọn chiến dịch KOC vì tính hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Thử so sánh tất tần tật chi phí thực hiện một chiến dịch KOL và KOC xem, giá cả dự là sẽ chênh lệch rất lớn đấy. Các nhà Marketing thông minh thì không dại gì bỏ qua một phương pháp vừa có hiệu quả cao vừa ít tốn tiền.
KOC đang trở thành cầu nối hoàn hảo giữa người tiêu dùng và các nhãn hàng. Không còn bị ảnh hưởng bởi thương mại hóa, lòng tin với sản phẩm cũng được xây dựng chặt chẽ hơn. Trong tương lai, các chuyên gia thương mại nhận định, KOC có thể là chiến dịch tiên phong trong ngành Marketing. Đó cũng là lý do nó đang dần trở thành 1 nghề hết sức tiềm năng, đặc biệt là với giới trẻ.
Ngay từ bây giờ, hãy trở thành một KOC chuyên nghiệp cùng chương trình KOC VIETNAM 2022 - sân chơi nhằm tìm kiếm, vinh danh, đào tạo và nâng đỡ những người đam mê mua sắm, yêu thích sáng tạo sẽ để những nhà sáng tạo tài ba phô diễn tài năng. Mau lựa một món đồ bất kỳ để review, thực hiện quay clip ngắn hoặc album ảnh sống động và khoe ngay tại vòng casting call Thích thì rì viu, không thích thì rì viu thôi nào.
KOC VIETNAM 2022 được đầu tư thực hiện bởi VCCorp cùng đơn vị đồng tổ chức Lazada Việt Nam, phát hành chính thức trên Kenh14 và hệ thống truyền thông đa nền tảng, tư vấn và bảo trợ truyền thông bởi Admicro, với ACCESSTRADE Việt Nam là đối tác cung cấp nền tảng chính thức sẽ là sân chơi chuyên nghiệp để những gương mặt KOC chuyên nghiệp tương lai được học hỏi, cọ xát và phát triển. Với sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử cùng nhu cầu khổng lồ từ người tiêu dùng, thế hệ KOC chuyên nghiệp, sáng tạo và chỉn chu hứa hẹn sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong mọi quyết định mua sắm của giới trẻ.
Vòng casting call Thích thì rì viu, không thích thì rì viu sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 11/1/2021 đến 27/1/2022. Nếu bạn tự tin là một phần của thế hệ mua sắm mới, đừng bỏ qua KOC VIETNAM 2022 với sân chơi đào tạo kỹ năng sáng tạo chuyên nghiệp cùng rất nhiều điều hấp dẫn đáng mong chờ tại đây .
Theo Thanh Phú
Pháp luật và bạn đọc