vĐồng tin tức tài chính 365

Tìm được thủ phạm giết người 42 năm trước

2022-01-15 12:00

Ngày 14/1, đại tá Phạm Thật (Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận) cho biết, quá trình điều tra lại vụ án, cơ quan công an đã tìm được thủ phạm giết bà Phan Thị Khanh (lúc đó 26 tuổi) là Trương Đình Chi - tức Trần Đình Khôi. "Chi đã ít nhất ba lần thay đổi tên, tuổi. Tuy nhiên quá trình xác minh, giám định và lấy lời khai đều xác định những tên này đều cùng một người", ông Thật nói.

Về việc xử lý hung thủ thực sự của vụ án, Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Bình Thuận - thượng tá Vũ Xuân Tiếu, cho biết pháp luật hiện hành không thể xử lý Chi do đã hết thời hiệu xử lý.

Ngay sau khi bắt được hung thủ, Công an Bình Thuận đã ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Võ Tê - bị cho là thủ phạm giết bà Khanh 42 năm trước. Cơ quan điều tra xác định, hành vi của ông Tê "không cấu thành tội phạm" theo quy định tại Điều 157 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.

"Sắp tới, Công an Bình Thuận sẽ tiến hành các bước xin lỗi công khai, bồi thường oan sai theo quy định của pháp luật cho gia đình ông Tê", thượng tá Vũ Xuân Tiếu cho hay.

Ông Võ Ngọc nộp đơn kêu oan cho cha đã mất lên các cơ quan tố tụng hồi cuối năm ngoái. Ảnh: Việt Quốc

Ông Võ Ngọc nộp đơn kêu oan cho cha đã mất lên các cơ quan tố tụng hồi cuối năm ngoái. Ảnh: Việt Quốc

Ông Võ Ngọc (54 tuổi, con trai ông Võ Tê) cho biết, gia đình rất vui mừng khi nhận được quyết định đình chỉ bị can đối với người cha. "Nỗi oan ức của cha tôi và gia đình cuối cũng cũng được giải tỏa. Chỉ tiếc cha tôi đã không còn", ông Ngọc nói và cho biết đang tính toán mức yêu cầu bồi thường oan sai.

Theo nội dung vụ án, 19h ngày 31/7/1980, trên địa bàn xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, xảy ra vụ án bà Khanh trên đường đi bẻ bắp về bị sát hại, cướp 1,6 lượng vàng (gia đình cho là bà vẫn mang theo người mỗi ngày).

Công an huyện Hàm Tân sau đó khởi tố, bắt tạm giam ông Võ Tê, sống cách hiện trường khoảng 300 m với cáo buộc Giết người, Cướp tài sản. Ông Tê được di lý về Công an tỉnh Thuận Hải (nay là Bình Thuận) để điều tra. Tuy nhiên, 5 tháng sau, ông Tê được công an tỉnh trả tự do vì "không đủ chứng cứ kết tội". Năm 1994, ông Tê qua đời khi còn mang thân phận bị can.

Ông Võ Ngọc cho biết đây là vị trí bà Phan Thị Khanh nằm chết cách đây 42 năm, ảnh chụp ngày 25/11/2021. Ảnh: Việt Quốc

Ông Võ Ngọc, con trai ông Võ Tê cho biết đây là vị trí bà Phan Thị Khanh nằm chết cách đây 42 năm. Ảnh: Việt Quốc

Hai năm trước, khi nghe tin con trai bà Khanh có đơn gửi Công an tỉnh Bình Thuận tố cáo hung thủ giết mẹ mình, ông Võ Ngọc (54 tuổi, con trai ông Tê) được một số luật sư, người từng trợ giúp pháp lý cho ông Huỳnh Văn Nén hướng dẫn thủ tục để làm đơn kêu oan cho cha.

Cuối năm ngoái, ông Ngọc tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan tố tụng đề nghị giải oan cho người cha đã mất .

Sau khi tiếp nhận đơn của ông Ngọc và con trai bà Khanh, Công an tỉnh Bình Thuận đã phối hợp với Cục cảnh sát Hình sự (C02) Bộ Công an xác minh, truy tìm thủ phạm.

Trước đó, ông Đỗ Thanh An (con trai bà Khanh) đã làm nhiều đơn tố cáo gửi Công an tỉnh cho rằng hung thủ thực sự giết mẹ mình chính là ông Trương Đình Chi, sau đổi tên thành Trần Đình Khôi và Lê Minh Sơn. Ông Chi là anh em cột chèo với cậu của anh An.

Hai ngày trước khi xảy ra vụ án, ông Trương Đình Chi cùng vợ từ miền Tây ra Bình Thuận ở nhờ nhà người anh em cột chèo, kế bên nhà bà Khanh. Lúc đó, ông Chi mang theo bao phân Urê 30 kg bán để mua thuốc trị bệnh cho con.

Sau khi bà Khanh vị giết, ông Chi cùng vợ bỏ về miền Tây rồi đi nhiều nơi sinh sống. Nhận đơn tố cáo, Công an tỉnh Bình Thuận nhiều lần truy tìm, nhưng không bắt được nghi phạm do người này và gia đình liên tục thay đổi chỗ ở.

Việt Quốc

Xem thêm: lmth.6546144-court-man-24-iougn-teig-mahp-uht-coud-mit/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tìm được thủ phạm giết người 42 năm trước”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools