vĐồng tin tức tài chính 365

Chưa được cấp lại CCCD có được nhận BHXH một lần?

2022-01-18 07:17

Tôi có tham gia BHXH bắt buộc được bảy năm. Đầu năm 2021, tôi đã nghỉ việc tại công ty và đến nay chưa đi làm lại. Hiện tại, tôi đã đủ điều kiện nhận BHXH một lần. Tuy nhiên, hiện tại tôi đã đi làm lại CMND và đang chờ cấp CCCD mới.

Xin hỏi, tôi có thể dùng CMND cũ kèm theo giấy hẹn cấp mới CCCD để làm thủ tục nhận BHXH một lần không?

Bạn đọc Thanh Hà (TP.HCM)

Bảo hiểm xã hội TP.HCM trả lời: Theo Điều 109 Luật BHXH năm 2014, hồ sơ hưởng BHXH một lần, bao gồm: Bản chính sổ BHXH và đơn đề nghị hưởng BHXH một lần.

Khi người lao động thay đổi từ CMND sang CCCD không phải thực hiện thủ tục cấp lại sổ BHXH và việc thay đổi từ CMND sang CCCD không ảnh hưởng đến việc hưởng chế độ BHXH của bạn.

Tuy nhiên, số CMND hay số CCCD là một trong những tiêu thức quản lý đối tượng của cơ quan BHXH. Do đó, người lao động cần lập tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH (mẫu TK1-TS) nộp cho BHXH để cơ quan BHXH cập nhật, điều chỉnh trong cơ sở dữ liệu.

Như vậy, trường hợp của bạn trong thời gian chờ cấp CCCD mới thì không ảnh hưởng đến việc thực hiện thủ tục nhận BHXH một lần. Tuy nhiên, bạn cần lập tờ khai như trên để điều chỉnh trong cơ sở dữ liệu quản lý của cơ quan BHXH.


7 vi phạm về thẻ CCCD và mức phạt
7 vi phạm về thẻ CCCD và mức phạt
(PLO)- Nghị định 144/2021 (có hiệu lực từ 1-1-2022) đã tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm liên quan đến thẻ Căn cước công dân (CCCD) so với quy định cũ.

Xem thêm: lmth.7559301-nal-tom-hxhb-nahn-coud-oc-dccc-ial-pac-coud-auhc/cod-nab/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chưa được cấp lại CCCD có được nhận BHXH một lần?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools