Hãng hàng không Emirates của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) nằm trong số các hãng hủy chuyến bay tới Mỹ vì lo sóng 5G ảnh hưởng máy bay - Ảnh: REUTERS
Bất chấp cam kết của AT&T và Verizon - hai nhà mạng khai thác 5G C-band - về việc trì hoãn bật một số tháp 5G gần các sân bay, một số hãng hàng không vẫn hủy các chuyến bay.
Các hãng bay quốc tế nhỏ hơn cũng để ngỏ khả năng làm điều tương tự, trừ khi Cục Hàng không liên bang (FAA) ra hướng dẫn chính thức mới.
Hãng sử dụng nhiều máy bay Boeing 777 nhất thế giới, Emirates, thông báo sẽ tạm dừng các chuyến bay đến 9 sân bay tại Mỹ kể từ ngày 19-1, ngày dự kiến triển khai dịch vụ không dây 5G.
Các chuyến bay của Emirates đến sân bay John F. Kennedy ở New York, Los Angeles và Washington DC sẽ tiếp tục hoạt động.
Hai hãng hàng không lớn của Nhật Bản là All Nippon Airways (ANA) và Japan Airlines (JAL) cùng ngày 18-1 cũng thông báo sẽ cắt giảm các chuyến bay của Boeing 777 đến Mỹ.
ANA xác nhận việc hủy chuyến và cắt giảm là do hãng đang thay đổi loại máy bay được sử dụng trong các chuyến bay tới Mỹ. JAL thì tuyên bố sẽ không khai thác Boeing 777 cho đến khi FAA xác nhận máy bay này không bị sóng 5G C-band ảnh hưởng.
Các hãng hàng không cho biết họ đã hành động nhanh chóng sau khi có thông báo từ Boeing rằng tín hiệu 5G có thể gây nhiễu máy đo độ cao vô tuyến trên Boeing 777. Người phát ngôn của Boeing không trả lời yêu cầu bình luận ngay lập tức.
Máy đo độ cao vô tuyến cho phép đo chính xác độ cao của máy bay so với mặt đất. Việc thiết bị này bị nhiễu có thể đe dọa an toàn của máy bay trong lúc cất/hạ cánh, theo Hãng tin Reuters.
Một số hãng bay đã chuyển sang Airbus Airbus A380 hoặc A350 để tiếp tục các chuyến bay tới Mỹ, theo các nguồn thạo tin của Reuters.
Phản ứng của ngành hàng không đang tạo ra áp lực không nhỏ lên ban lãnh đạo AT&T và Verizon. Hai nhà mạng này đã chi hàng chục tỉ USD để có được giấy phép khai thác 5G C-band, theo Hãng tin AFP.
Trong thông báo ngày 18-1 (giờ Mỹ), AT&T và Verizon cho biết sẽ hoãn việc bật tháp 5G gần các sân bay lớn của Mỹ và nhấn mạnh hành động này là hoàn toàn tự nguyện, tạm thời.
"Chúng tôi vẫn sẽ tung ra các dịch vụ 5G tiên tiến ở những nơi khác", đại diện AT&T nhấn mạnh.
TTO - Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) và các hãng bay lo ngại sóng 5G có thể gây nhiễu các thiết bị điện tử nhạy cảm trên máy bay, trong đó có máy đo độ cao vô tuyến (RALT).
Xem thêm: mth.12450956091102202-ym-yab-nas-gnos-uhp-pas-g5-gnos-en-neyuhc-yuh-nol-yab-gnah-ueihn/nv.ertiout