Đại dịch Covid-19 đã làm đảo lộn nhiều khía cạnh trong cuộc sống chúng ta, trong đó có cả cách nhìn nhận về độ hấp dẫn của người khác phái.
Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà nghiên cứu tại Đại học Cardiff (xứ Wales, Anh) được công bố vào ngày 10/1/2022, các khẩu trang y tế được cho là tăng độ nóng bỏng của người đeo dù rằng trước đây xã hội phương Tây thường gắn loại khẩu trang này với tình trạng ốm yếu bệnh tật.
Ảnh minh họa về độ hấp dẫn tăng lên khi đeo khẩu trang y tế. Ảnh: Shutterstock.
Các nhà nghiên cứu này công nhận, khẩu trang thường chỉ che nửa mặt, nên sức hấp dẫn tăng lên do yếu tố “nửa kín nửa hở”. Nhưng vấn đề không dừng lại ở đó trong bối cảnh hiện nay.
Nghiên cứu của Đại học Cardiff nằm trong chương trình khảo sát độ hấp dẫn của con người và xu hướng lựa chọn người yêu cũng như những thay đổi của các hiện tượng này dưới ảnh hưởng của Covid-19. Nghiên cứu đã khảo sát 43 nữ sinh viên tâm lý của Đại học Cardiff. Các nữ sinh viên này xem 40 gương mặt nam, trong đó có 20 gương mặt được đánh giá là hấp dẫn và 20 gương mặt không hấp dẫn theo tiêu chuẩn trước đây.
Gương mặt các nam giới được trưng ra theo 4 cách khác nhau: Đeo khẩu trang y tế, đeo khẩu trang vải, đặt một cuốn sách phía trước mặt, và không có gì để che mặt cả.
Các nhà nghiên cứu cho biết, các nữ tình nguyện viên nhận thấy gương mặt nam giới hấp dẫn nhất khi họ đeo khẩu trang y tế. Những người này cũng thấy nam giới đeo khẩu trang vải là hấp dẫn hơn nam giới không đeo khẩu trang nào cả, tuy nhiên mức độ hấp dẫn khi ấy không bằng so với trường hợp đeo khẩu trang y tế.
Michael Lewis – một trong các đồng tác giả của nghiên cứu này, đã bị ngạc nhiên trước các kết quả thu được. Ông nói: “Thường thì người ta nghĩ rằng khẩu trang thời trang mới cải thiện độ hấp dẫn, nên thật ngạc nhiên khi các khẩu trang y tế có tác dụng mạnh hơn”.
Lewis nói: “Mối liên hệ trước đây giữa khẩu trang và bệnh tật đã giảm đi. Giờ đây, khẩu trang gắn với các nghề chăm sóc”.
Nghiên cứu giải thích: Một mặt, khẩu trang có thể là tín hiệu bệnh tật; mặt khác, chúng có thể được xem là dấu hiệu của “những công dân có trách nhiệm, biết quan tâm đến người khác – điều này có tác động tích cực lên cảm nhận về độ hấp dẫn”.
Một nghiên cứu khác của các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho thấy phụ nữ đeo khẩu trang cũng được xem là hấp dẫn hơn và khỏe mạnh hơn.
Nghiên cứu trên của Nhật Bản được xuất bản trên tạp chí i-Perception vào tháng 6/2021. Nghiên cứu khảo sát 286 người lớn, gồm cả nam lẫn nữ.
Còn vào năm 2016, tức là trước đại dịch Covid-19, một nghiên cứu trong tạp chí Nghiên cứu Tâm lý Nhật Bản chỉ ra rằng phụ nữ Nhật Bản được xem là kém hấp dẫn hơn khi đeo khẩu trang y tế./.
Theo Trung Hiếu
VOV
Xem thêm: nhc.31141227091102202-noh-nad-pah-noh-gnob-gnon-gnort-nab-neihk-gnart-uahk-oed-uuc-neihgn/nv.zibefac