CEO Honda Toshihiro Mibe (trái) tuyên bố: "Chúng tôi đã nghiên cứu mọi khả năng. Đối với động cơ nhiên liệu hydro, chúng tôi thấy có nhiều thách thức. Vì vậy, khoảng 10 năm trước, chúng tôi đánh giá nó sẽ không trở thành xu hướng chủ đạo" - Ảnh: Electrek
CEO Honda Toshihiro Mibe đã bình luận về ôtô hydro của các đối thủ như Toyota, nói rằng công ty ông đã nghiên cứu tiềm năng của công nghệ này từ 10 năm trước. Ông cho biết khác với Toyota, Honda không thấy động cơ nhiên liệu hydro là khả thi đối với ôtô.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nhà sản xuất ôtô Nhật Bản từ bỏ động cơ này. Những mẫu xe điện chạy bằng nhiên liệu hydro vẫn là một phần quan trọng trong chiến lược không phát thải trong tương lai của hãng.
Toyota tiếp tục quảng bá xe chạy bằng hydro đồng thời mở rộng xe điện chạy pin, trong khi vẫn tích cực đẩy mạnh xe hybrid chạy xăng - Ảnh: Lexus UK
Cả Honda và Toyota đều là những tên tuổi lớn trong ngành công nghệ ôtô Nhật Bản. Toyota Camry, RAV-4, Land Cruiser, Honda Accord, CR-V đều là những mẫu xe thu hút. Tuy nhiên, khi phần còn lại của thế giới ôtô dường như cuối cùng đã chấp nhận xe điện chạy bằng pin, hai nhà sản xuất ôtô này lại tập trung vào nơi khác.
Toyota tin rằng các mẫu xe hybrid có thể tiếp tục cạnh tranh trong 30 năm tới, cùng với những chiếc xe chạy pin nhiên liệu hydro như chiếc Mirai bán được tổng cộng chưa đến 10.000 chiếc ở Bắc Mỹ kể từ khi ra mắt vào năm 2015. Honda đã có một bước đột phá với xe hydro cùng mẫu Honda Clarity.
Một phần lý do cho khoản đầu tư này của Toyota và Honda là do chính phủ Nhật Bản đang đặt cược lớn vào nhiên liệu hydro để đạt được độ trung tính carbon vào năm 2050.
Honda đã xác nhận rằng dòng sản phẩm Honda Clarity, bao gồm Clarity Fuel Cell và Clarity Plug-In Hybrid, đã đi đến cuối chặng đường. Clarity hybrid chỉ đi đến năm 2021 còn Clarity PHEV vẫn tồn tại đến năm 2022 - Ảnh: Green Car Reports
Tuy nhiên, trong khi công nghệ hydro có thể là lựa chọn nhiên liệu tốt nhất cho phương tiện giao thông cỡ lớn thì xe điện chạy pin đang trở thành kẻ chiến thắng với các phương tiện tiêu dùng.
Đó là lý do cho sự mâu thuẫn giữa lời nói và hành động của những người đứng đầu Toyota và Honda. Họ vẫn trình làng xe điện, nhưng luôn đi kèm cảnh báo, thậm chí chỉ trích. Chẳng hạn, CEO Toyota từng lên tiếng chê bai xe điện, sau chỉ một thời gian ngắn sau đó mở sự kiện giới thiệu cùng một lúc tới 30 mẫu "xe xanh" đủ loại.
Trong khi Toyota cố gắng lần lữa phát triển xe điện nhiều nhất có thể và tập trung quảng bá xe hybrid, Honda vẫn hoài nghi về sự tiếp nhận của người dùng, đặc biệt là ở Mỹ. Honda thậm chí lên tiếng phản đối động cơ nhiên liệu hydro, tách biệt khỏi đối thủ Toyota, nhưng coi đây là nguồn nhiên liệu khả thi cho các phương tiện lớn, tầm xa.
Sự kết thúc của Clarity báo hiệu Honda sẽ tập trung hơn vào xe điện chạy pin, đúng như những gì ông Mibe tuyên bố khi bày tỏ nhiên liệu hydro không phù hợp với xe tiêu dùng - Ảnh: Honda
Năm ngoái, Honda đã công bố các mục tiêu chính ở thị trường Mỹ, trong đó nêu rõ sẽ 100% sản xuất xe điện chạy bằng pin và nhiên liệu hydro vào năm 2040, tăng từ 40% năm 2030 và 80% năm 2035.
Honda Motor cũng có một chi nhánh máy bay phản lực mà ông Mibe chỉ ra rằng không thể bay bằng pin, nhưng có thể áp dụng nhiên liệu hydro.
Hiện tại, vẫn chưa rõ hydro sẽ chiếm tỷ trọng là bao nhiêu trong chiến lược tương lai của Honda.
Dựa trên những gì mà CEO tuyên bố đến nay, xe Honda mà chúng ta quen thuộc khả năng cao sẽ chạy bằng pin nhiều hơn: "Nếu xem xét những gì sẽ trở thành xu hướng chủ đạo, có lẽ pin sạc điện sẽ thích hợp với phương tiện di chuyển nhỏ, còn pin nhiên liệu hydro sẽ phù hợp với những phương tiện lớn".
Xác nhận tham gia Vietnam Motor Show 2022, Honda có thể ra mắt Civic thế hệ mới tại triển lãm ôtô lớn nhất trong nước.
Xem thêm: mth.40203812122102202-iht-ahk-gnohk-atoyot-auc-coul-neihc-ehc-adnoh-pes/nv.ertiout