Năm 2021 là năm rực rỡ của các doanh nghiệp phân phối hàng công nghệ, tiêu biểu như FPT Retail, Tập đoàn Thế Giới Di Động và mới nhất là Digiworld.
Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld Coporation - "DGW") vừa công bố kết quả kinh doanh quý 4/2021 với doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lập kỷ lục với con số lần lượt: 7.922 và 327 tỷ đồng. So với cùng kỳ, ghi nhận sự tăng trưởng 98,2% doanh thu và 284,7% lợi nhuận.
Như vậy, cả năm 2021, Digiworld đã xuất sắc đạt 20.846 tỷ doanh thu, 640,6 tỷ lợi nhuận, tăng 66,3% và 153,2% so với cùng kỳ. Công ty đạt 137% kế hoạch doanh thu và 213,5% kế hoạch năm lợi nhuận theo như kế hoạch kinh doanh – 15.200 tỷ doanh thu và 300 tỷ lợi nhuận.
Cụ thể kết quả kinh doanh quý 4/2021 của các ngành hàng như sau:
Ngành hàng máy tính xách tay - máy tính bảng: mảng này có sự tăng trưởng vượt trội nhất với 3.340 tỷ doanh thu – tăng 179% so với cùng kỳ. Kết thúc 2021, mảng này ghi nhận tổng doanh thu 7.899 tỷ đồng, đạt 158% kế hoạch năm.
Sự tăng trưởng trong quý 4/2021 là nhờ việc hạ nhiệt của các biện pháp giãn cách xã hội, còn Digiworld có thể đáp ứng được lượng cầu tắt nghẽn trong quý 3/2021 và cả lượng đơn hàng lớn của thời điểm "Back to school" quý 4 – mùa xu hướng học tập làm việc tại lên ngôi, máy tính càng thêm thiết yếu.
Ngành hàng điện thoại di động: đây là mảng đóng góp doanh thu lớn nhất cho quý 4 và cả năm 2021, cụ thể là 3497 tỷ đồng – tăng 57% so với quý 4/2020. Cả năm 2021, mảng này có doanh thu 9857 tỷ đồng – đạt 131% kế hoạch năm.
Sau quý 3 – quý thấp điểm của mảng sản phẩm này trong năm và cũng là lúc bị ảnh hưởng khi điện thoại di động không là thiết yếu thì vào quý 4, mobile phones đã trở lại vượt trội cùng lượng lớn nhu cầu bị tắc nghẽn từ trong dịch.
Ngoài ra, doanh thu khủng của mảng này có sự đóng góp không nhỏ từ việc ra mắt các sản phẩm mới của các hãng như Xiaomi, Apple, Huawei với các sản phẩm Mi, Redmi 11, iPhone 13. Trong quý 4/2021 này, Xiaomi giữ vững vị trí thứ 3 với thị phần 13% - tăng 3% so với cùng kỳ và Apple đạt xấp xỉ 8,5% thị phần.
Vậy nên, trong bối cảnh Xiaomi có thêm đối tác phân phối tại Việt Nam, Digiworld vẫn rất tự tin cam kết doanh thu 2022 sẽ tăng trưởng cao, đến từ nhiều ngành hàng và nhãn hàng khác nhau, không phụ thuộc sâu vào bất cứ nhãn nào. Trong đó, doanh thu Xiaomi dự định sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt - đạt 8.000 tỷ đồng.
Ngành hàng thiết bị văn phòng: doanh thu quý 4/2021 của ngành hàng này đạt 992 tỷ, tăng 95% so với quý 4/2020 và tăng gần 112% so với quý 3/2021. Kết thúc năm tài chính 2021, doanh thu mảng này là 2840 tỷ đồng – đạt 129,1% kế hoạch năm.
Giống với các sản phẩm ICT khác, nhu cầu của các mặt hàng IoT kẹt lại trong dịch đã được đáp ứng vào đầu quý 4/2021. Ngoài ra, các sản phẩm IoT như Home Appliance, Smart watch của Xiaomi, Huawei và Apple ngày càng được ưa chuộng, các hãng cũng ra mắt nhiều mẫu mã mới vào cuối năm nhằm đáp ứng nhiều phân khúc khác nhau nên các dòng sản phẩm này có sự góp phần nhiều vào kết quả của ngành thiết bị văn phòng.
Ngành hàng tiêu dùng: mảng này đạt 93 tỷ doanh thu - ghi nhận tăng trưởng 148% so với cùng kỳ. Cả năm 2021, mảng này ghi nhận 376 tỷ doanh thu – đạt 75,2% kế hoạch năm.
Trong quý 4/2021, tình hình Covid đã hạ nhiệt, các sản phẩm chống dịch được Digiworld bổ sung vào mảng này từ quý trước chưa mang về kết quả cao như mong đợi. Nhưng với sống chung với dịch và sức khỏe trở thành mối quan tâm hàng đầu, Digiworld kỳ vọng các sản phẩm chống dịch vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng, đặc biệt là sau khi Digiworld bổ sung thêm các sản phẩm mới cho phân khúc này.
"Nhìn chung vào quý 4/2021 – thời điểm các lệnh giãn cách được gỡ bỏ, các hoạt động kinh doanh trở lại bình thường, vận chuyển hàng hóa trở nên dễ dàng hơn đã giúp Digiworld có thể hoàn thành đáp ứng nhu cầu lớn các mặt hàng ICT.
Ngoài ra, việc cải thiện biên lợi nhuận gộp từ mảng máy tính xách tay và máy tính bảng trong xu hướng ngắn và trung hạn (do nhu cầu cao và nguồn cung hạn chế) từ quý 2/2021 đã giúp Digiworld mang về những con số doanh thu, lợi nhuận cao kỷ lục chưa từng có cũng như phần trăm tăng trưởng ấn tượng.
Tuy việc, dù việc cung ứng hàng hóa dễ dàng hơn nhưng nhìn chung Covid vẫn còn gây rất nhiều tác động đến hầu hết các ngành hàng, điển hình là việc thiếu chip dẫn đến hàng hóa ICT khan hiếm hơn. Nhưng chúng tôi luôn đề cao tinh thần biến thử thách thành cơ hội.
Digiworld đã phát huy thế mạnh gần 25 năm trong lĩnh vực phân phối, cũng như Digiworld luôn có được những chiến lược, tầm nhìn dài hạn, bám sát và nghiêm túc thực hiện chiếc lược 3C: Cơ sở - Con người – Cơ hội để có thể trong tư thế sẵn sàng, nhanh chóng và linh hoạt bắt trọn lợi thế ngày càng thiết yếu hơn của các sản phẩm ICT.
Từ đó, giúp Digiworld giữ vững đà tăng trưởng và phát triển, ghi nhận về những kết quả bứt phá, xuất sắc vượt kế hoạch năm đã đạt ra – đạt 138% kế hoạch năm doanh thu và 219% kế hoạch năm lợi nhuận.
Trong năm 2022, Digiworld vẫn sẽ tiếp tục hoạt động tích cực, tiếp tục đa dạng hơn các mảng kinh doanh cũng như không ngừng học hỏi để kinh doanh tốt nhất cho các nhãn mới để lại đạt và vượt những mục tiêu của năm 2022. Digiworld cũng vẫn sẽ duy trì, theo đuổi mục tiêu tăng trưởng 25% mỗi năm cùng định hướng ‘Công ty tỷ đô’ mà công ty đã đạt", đại diện Digiworld tổng kết năm 2021 của doanh nghiệp mình.
http://tintuc.vdong.vn/01/1197293.htmQuỳnh Như
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị