Chiều 25-1, UBND TP Hải Phòng tổ chức lễ thông xe kỹ thuật công trình cầu Rào tổng mức đầu tư 2265 tỉ đồng bắc qua sông Lạch Tray nối đường Lạch Tray với tỉnh lộ 353.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào 1 có tổng mức đầu tư 2.265 tỉ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách của TP Hải Phòng chính thức triển khai xây dựng từ tháng 12-2020.
Cửa ngõ cầu Rào kết nối trung tâm TP với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, là cửa ngõ giao thương quan trọng với các tỉnh, thành trong cả nước. Trong khi đó, cầu Rào cũ đã được xây dựng từ năm 1980, sau đó được xây dựng lại năm 1989 có chiều rộng hạn chế, đã xuống cấp, không còn đáp ứng được nhu cầu lưu thông ngày một gia tăng, dễ gây ách tắc cục bộ.
Cầu Rào mới được thông xe kỹ thuật sau hơn 13 tháng thi công
Vì vậy, việc đầu tư xây dựng công trình cầu Rào thay thế cầu cũ là hết sức cấp bách, nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Sau hơn 13 tháng thi công gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, công trình cầu Rào đã hoàn thành các hạng mục chính, có thể đưa vào khai thác tạm thời phục vụ nhân dân dịp tết nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Cầu Rào là cầu vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu chính dài hơn 450m, rộng hơn 30m, gồm 3 vòm thép và 6 nhịp dẫn bằng dầm bản rỗng, quy mô 6 làn xe, kết nối trực tiếp đường 353 với đường Lạch Tray trên trục chính giao thông vào trung tâm thành phố.
Các cầu nhánh rộng 9 m, 2 làn xe, kết nối với nút giao tầng 1 tạo thành nút giao hình xuyến đi các hướng đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi, đường Bùi Viện và Lạch Tray. Hai bên đầu cầu được xây dựng công viên cảnh quan, lắp đặt đồng bộ hệ thống chiếu sáng, chiếu sáng mỹ thuật và báo hiệu an toàn giao thông.
Toàn cảnh công trình cầu Rào được thông xe kỹ thuật cho người dân lưu thông trước tết nguyên đán Nhâm Dần 2022
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, cầu Rào mới được xây dựng với quy mô, kiến trúc hiện đại theo hình dáng cánh sóng vươn xa, biểu đạt ý chí, khát vọng vươn lên, vươn xa của TP Hải Phòng theo định hướng phát triển kinh tế biển. Công trình được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của TP trong những năm tới, là điểm nhấn kiến trúc, mở rộng cảnh quan xanh tại cửa ngõ phía nam của TP Hoa Phượng Đỏ, góp phần thay đổi diện mạo đô thị theo hướng văn minh, hiện đại.
TP Hải Phòng xác định các dự án trọng điểm này là sự cụ thể hóa các mục tiêu xây dựng và phát triển TP theo tinh thần Nghị quyết 45/NQ-TW của Bộ Chính trị, đưa Hải Phòng trở thành TP đi đầu cả nước trong sự nghiệp CNH-HĐH, kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi với trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không.