Sáng nay 26-1, tại tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự và cắt băng khánh thành cầu Cửa Lục 1 (còn gọi là cầu Tình Yêu) và đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả. Đây là 2 dự án trọng điểm do tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư và Tập đoàn Đèo Cả (trong đó có đơn vị thành viên là HHV) là tổng thầu thi công tại cầu Tình Yêu và thực hiện gói thầu hầm tại dự án hầm bao biển.
Điểm nhấn tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, hầm xuyên núi lớn nhất Quảng Ninh và là một trong những hầm xuyên núi có nền đường lớn ở Việt Nam. Ảnh: Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh và đặc biệt là Tập đoàn Đèo Cả đã thực hiện đúng lời hứa hoàn thành các dự án trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát.
Bài toán của tỉnh Quảng Ninh đặt ra cho Đèo Cả là nghiên cứu kiến trúc 3 chiếc cầu trên vịnh Cửa Lục, gồm: Cửa Lục 1 (Tình Yêu), Cửa Lục 2 và Cửa Lục 3 không chỉ thuần túy sử dụng cho mục đích giao thông.
Tập đoàn Đèo Cả cùng lãnh đạo tỉnh tham khảo ý kiến góp ý của rất nhiều chuyên gia hàng đầu về quy hoạch, kiến trúc, kết cấu… Đặc biệt, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gợi ý các cầu Cửa Lục nên có kiến trúc đột phá, tạo điểm nhấn, không đơn thuần chỉ là những chiếc cầu để lưu thông xe cộ mà phải là công trình mang tính biểu tượng hàng trăm năm của Quảng Ninh.
Tập đoàn Đèo Cả đã chinh phục thành công các cung đèo hiểm trở tại miền Trung, hoàn thành cao tốc điển hình ở phía Bắc là Bắc Giang - Lạng Sơn và phía Nam là Trung Lương – Mỹ Thuận nhưng Cầu vượt biển, hầm địa chất castơ có địa chất phức tạp là cột mốc mới mà Tập đoàn Đèo Cả đã chinh phục được.
Thủ tướng Phạm Minh Chính, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cắt băng khánh thành cầu Cửa Lục 1 (cầu Tình Yêu) và đường bao biển tại Quảng Ninh. Ảnh: Nhật Bắc
Để làm điều này có sự đồng lòng liên thông cơ chế từ trung ương đến địa phương, từ địa phương đến các nhà thầu, từ nhà thầu đến người dân. Đặc biệt là được sự ủng hộ của lãnh đạo Trung ương. Còn nhớ chiều 30 Tết Tân Sửu 2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến công trường Cửa Lục thăm, chúc tết, tặng quà các cán bộ công nhân viên và đặt ra câu hỏi liệu thời gian hoàn thành dự án này có đảm bảo tiến độ không khi dịch bệnh bùng phát.
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, cho biết: Thủ tướng đến thăm dự án, là niềm vinh dự, sự động viên rất lớn lao cho đội ngũ cán bộ công nhân viên đang thi công tại dự án nhưng đó cũng là gắn trách nhiệm cam kết đúng hẹn của Tập đoàn Đèo Cả đối với đất nước.
Các công trình ở Quảng Ninh tập đoàn Đèo Cả thực hiện đến nay đã đáp ứng các tiêu chí: tiến độ, chất lượng, độc đáo.
Thủ tướng động viên cán bộ, kỹ sư công nhân thi công cầu Cửa Lục 1. Ảnh: Nhật Bắc
Cầu Tình Yêu chỉ thực hiện trong 20 tháng có thiết kế độc đáo với rất nhiều đột phá trong ngành xây dựng cầu Việt Nam từ trước đến nay. Công trình này được bố trí 5 nhịp thép liên tục và không cần bố trí khe co giãn trong 5 nhịp vòm dài tới 290 mét. Đó là sự ưu việt so với các cầu thông thường tại Việt Nam hiện nay.
Trong khi đó, đường hầm bao biển có địa chất phức tạp với kỷ lục đó là đường hầm xuyên núi lớn nhất tại Quảng Ninh có nền đường lớn nhất Việt Nam tới thời điểm hiện tại, đã hoàn thành sau 8 tháng thực hiện. Đây là dấu mốc quan trọng trong năm 2021 khi Tập đoàn lần đầu tiên làm đứng đầu liên danh thực hiện thi công cầu vượt biển.
Tại Quảng Ninh, Tập đoàn Đèo Cả cũng đang thực hiện một số dự án khác. Một trong số đó là Cửa Lục 3. Dự án này được khởi công tháng 10-2020, dự kiến Đèo Cả sẽ hoàn thành dự án giữa năm 2022. Cùng với đó, Tập đoàn Đèo Cả cũng có những tham mưu, đề xuất cho địa phương huy động vốn triển khai dự án Vân Đồn - Móng Cái.
Theo kế hoạch đầu tư các công trình trên vịnh Cửa Lục thì cầu Tình Yêu đã xong, Cửa Lục 3 chuẩn bị về đích, Đèo Cả cho biết đã sẵn sàng nhập cuộc thực hiện cầu Cửa Lục 2 để đồng bộ hệ thống hạ tầng trên vịnh Cửa Lục.
Ông Hồ Minh Hoàng cho biết khi có sẵn nhân sự, máy móc thiết bị và cả sự chuẩn bị rất kỹ về kế hoạch thực hiện, Đèo Cả đã sẵn sàng để "nhập cuộc" thực hiện Cửa Lục 2.
Thiết kế công trình Cửa Lục 2 đã được các chuyên gia kết cấu của Tập đoàn Leonhardt (Cộng hòa Liên Bang Đức) đánh giá sẽ là công trình nằm trong top 10 cây cầu dây văng - hệ khung vòm nghiêng nổi tiếng thế giới. "Và với một mong muốn được đóng góp một cách tổng thể cho tỉnh Quảng Ninh, chúng tôi mong muốn và đặt niềm tin rất lớn vào sự xuất hiện của cầu Cửa Lục 2 trong năm tới"- ông Hồ Minh Hoàng nói.