vĐồng tin tức tài chính 365

EuroCham khuyến khích Việt Nam mở cửa mạnh du lịch

2022-01-27 14:06

Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) quý IV/2021 do EuroCham công bố cho thấy BCI đã đạt mức cao nhất kể từ khi làn sóng dịch lần thứ tư bùng phát, với 61 điểm phần trăm, tăng 42 điểm so với quý III. Chỉ số vẫn dưới mức đỉnh trước đại dịch nhưng EuroCham đánh giá niềm tin các doanh nghiệp đang dần trở lại.

Đánh giá niềm tin của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đã cải thiện mạnh mẽ sau khi kết thúc giãn cách nhưng ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham cho rằng, du lịch là một trong một số ngành vẫn có nguy cơ tụt hậu về phục hồi sau đại dịch.

Theo EuroCham, du lịch - một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam và là ngành tạo ra hàng triệu việc làm - vẫn bị hạn chế với các tour có hướng dẫn viên và điều này đang kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế.

"Chúng tôi khuyến khích Chính phủ tiến xa hơn và nhanh hơn trong việc mở cửa trở lại - ít nhất là ở những khu vực có tỷ lệ tiêm chủng cao - để Việt Nam có thể đạt được tiềm năng lớn nhất của mình trong việc phục hồi nền kinh tế và thu hút nhiều hơn các khoản đầu tư nước ngoài trong năm 2022", ông Alain Cany nói.

Thảo Cầm Viên (TP HCM) ngày đầu hoạt động trở lại sau 6 tháng đóng cửa vì Covid-19. Ảnh: Quỳnh Trần

Thảo Cầm Viên (TP HCM) ngày đầu hoạt động trở lại sau 6 tháng đóng cửa vì Covid-19. Ảnh: Quỳnh Trần

Trước đó, hôm 24/1, tại hội thảo "Thống nhất lộ trình, giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, các chuyên gia cho rằng Việt Nam đang đứng trước thời điểm vàng để mở cửa du lịch quốc tế.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, du lịch Việt Nam có những điểm mạnh để cho mở cửa thị trường như đứng thứ 6 thế giới về tốc độ tiêm chủng. Tuy nhiên, một số khó khăn cần khắc phục như công tác khảo sát thị trường; phòng chống dịch bệnh chưa nhất quán giữa các địa phương. Nhiều doanh nghiệp đã đuối sức sau thời gian dài thực hiện giãn cách, phòng chống dịch; nhân lực chất lượng cao không còn bảo đảm như trước.

Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất Việt Nam có thể mở cửa hoàn toàn đón khách du lịch quốc tế từ 1/5. Trong khi đó, Vietnam Airlines đề xuất đón khách quốc tế ngay từ 1/2. Hiệp hội Du lịch Việt Nam thì kiến nghị mở cửa du lịch, không cần thí điểm.

"Lãnh đạo các doanh nghiệp hoan nghênh khi được trở lại cuộc sống và hoạt động kinh doanh như bình thường, và đặc biệt là việc nới lỏng các yêu cầu nhập với những người nước ngoài đã được tiêm chủng sang sinh sống và làm việc tại Việt Nam", ông Alain Cany nói.

Ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam, đơn vị được EuroCham uỷ quyền tiến hành khảo sát BCI, cũng cho hay các doanh nghiệp châu Âu đang có kế hoạch tăng nguồn nhân lực, kế hoạch đầu tư và doanh thu do hiện tại đại dịch đã được kiểm soát.

"Thách thức hiện nay là tận dụng tâm lý tích cực này và đảm bảo rằng các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực và ngành nghề có thể hoạt động hết khả năng của mình. Làm như vậy, các doanh nghiệp châu Âu sẽ có thể đóng góp lớn nhất có thể vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vào năm 2022", ông nói.

Viễn Thông

Xem thêm: lmth.6841244-hcil-ud-hnam-auc-om-man-teiv-hcihk-neyuhk-mahcorue/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“EuroCham khuyến khích Việt Nam mở cửa mạnh du lịch”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools