2 ngày qua, khách hàng phải thao tác vài lần mới có thể chuyển tiền qua Internet banking - Ảnh: L.THANH
Chị L.T.N (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết từ 14h chiều đến 21h tối 28-1 nhưng chị vẫn không chuyển tiền cho chủ tài khoản BIDV được.
Mới chọn ngân hàng nhận là BIDV thì hệ thống đã báo "Thông tin tài khoản người nhận không chính xác" hoặc "Tính năng chuyển khoản nhanh 24/7 tạm thời bị gián đoạn tại ngân hàng thụ hưởng. Quý khách vui lòng lựa chọn tính năng chuyển khoản thường để thay thế trong thời gian này".
Cũng như chị N, anh P.T.H (ở Việt Trì, Phú Thọ), khách hàng sử dụng dịch vụ của SmartBanking của BIDV, than phiền chuyển tiền qua ngân hàng bị lỗi đúng vào ngày cận tết làm khách hàng quá khổ.
Cả buổi chiều giao dịch không được, anh gọi Trung tâm chăm sóc khách hàng của BIDV cả tiếng đồng hồ nhưng tổng đài đều báo bận.
Không chỉ dịch vụ chuyển tiền qua Internet banking của BIDV, nhiều ngân hàng như Vietcombank… cũng có tình trạng lúc giao dịch được lúc không.
Trao đổi với Tuổi trẻ Online, đại diện BIDV cho biết do lượng giao dịch ngày tết quá cao khiến giao dịch chuyển tiền chậm, đôi lúc bị tắc nghẽn. Tình trạng này xảy ra không chỉ ở BIDV mà còn nhiều ngân hàng khác, nhất là các ngân hàng lớn có số lượng giao dịch tăng đột biến trong 2 ngày qua.
Lý do, các ngân hàng đều phải chuyển qua hệ thống chuyển mạch quốc gia của Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas). Khách hàng nên chọn chuyển tiền thường thay vì chuyển tiền nhanh 24/7 thì giao dịch sẽ ổn định hơn.
Theo số liệu từ Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam, trong mấy ngày gần giáp Tết Nguyên đán, lượng giao dịch lên tới 12-13 triệu/ngày, tăng hơn gấp đôi so với vùng kỳ năm ngoái.
Để khắc phục tình trạng này, Napas nâng cấp công nghệ và hệ thống giám sát xử lý theo thời gian thực và cảnh báo với ngân hàng. Tuy nhiên, với tốc độ tăng đột biến của số lượng giao dịch hiện tượng này là khó tránh khỏi.
Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã có công văn chỉ đạo toàn hệ thống phải đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Theo đó, các tổ chức tín dụng tổ chức tốt các dịch vụ thanh toán phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu; chủ động có kế hoạch để phục vụ tốt các doanh nghiệp trong hoạt động thanh toán quốc tế, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, không để doanh nghiệp bị chậm thanh toán trong những ngày nghỉ Tết;
Bảo đảm cung ứng dịch vụ thanh toán điện tử, thanh toán thẻ ngân hàng ổn định, an toàn, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thanh toán trong dịp Tết.
TTO - Dịp cận Tết, nhu cầu chuyển tiền, thanh toán tăng rất cao nhưng những ngày gần đây app của nhiều ngân hàng rơi vào tình trạng 'đơ', không đăng nhập được hoặc báo lỗi không thực hiện được giao dịch.
Xem thêm: mth.53821812282102202-cul-neil-oig-ueihn-nehgn-cat-nav-gniknab-tenretni-neit-neyuhc/nv.ertiout