vĐồng tin tức tài chính 365

Vì sao Hải "Bánh" được tha tù khi mang án chung thân?

2022-01-29 13:54

Luật sư cho rằng, mặc dù Hải "Bánh" chấp hành án tù chung thân, song quá trình cải tạo có tiến bộ nên được giảm án, tha tù trước thời hạn.

Như Lao Động đưa tin, ngày 27.1, Nguyễn Tuấn Hải (tức Hải "Bánh", 55 tuổi, Hà Nội) được tha tù trước thời hạn.

Trước đó, Hải "Bánh" phải chấp hành án tù chung thân về tội "Giết người" tại Trạm giam Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai). Người đàn ông này bị TAND TPHCM tuyên án do liên quan tới cái chết của Vũ Thị Hoàng Dung (tức bà trùm Dung "Hà"). Tuy nhiên, phạm nhân Hải "Bánh" thụ án 22 năm đã được tha tù.

Luật sư Nguyễn Văn Tiến (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhìn nhận, việc Hải "Bánh" được tha tù trước thời hạn thể hiện sự nhân đạo của pháp luật, là sự ghi nhận cho nỗ lực cải tạo của giang hồ khét tiếng một thời này.

Luật sư cho hay, pháp luật nghiêm minh song vẫn có chính sách nhân đạo, tạo điều kiện cho những người phạm tội có cơ hội làm lại cuộc đời.

Bên cạnh đó, theo luật sư Tiến, việc giảm án, tha tù được quy định trong Bộ Luật hình sự năm 2015.

Cụ thể, tại Điều 63 của Bộ Luật này quy định, người bị kết án cải tạo không giam giữ, phạt tù có thời hạn hoặc chung thân, nếu đã chấp hành hình phạt được một thời gian nhất định, có nhiều tiến bộ và đã bồi thường được một phần hoặc toàn bộ nghĩa vụ dân sự thì được xem xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt.

Đối với người bị tuyên cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù có thời hạn, thời điểm xét giảm án là sau khi chấp hành 1/3 thời hạn hình phạt. Đối với người bị kết án tù chung thân, mốc thời điểm này là sau 12 năm thi hành án.

Ở lần giảm án đầu tiên, nếu được chấp nhận, người bị kết án tù chung thân sẽ được giảm án xuống còn 30 năm tù. Trong những lần xét giảm tiếp theo, tùy thuộc quá trình cải tạo, họ có thể tiếp tục được giảm án. Tuy nhiên, việc giảm án vẫn phải đảm bảo thời hạn thực tế chấp hành hình phạt của họ ít nhất là 20 năm tù.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư Hà Nội) cũng cho rằng, người có ý thức cải tạo tốt nghĩa là chấp hành tốt nội quy trại giam, tích cực học tập, cải tạo và có đủ kỳ xếp loại chấp hành án phạt tù từ khá trở lên.

Cụ thể, theo quy định pháp luật, người đang chấp hành án phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn phải có ít nhất 20 quý liên tục liền kề thời điểm đề nghị tha tù trước thời hạn được xếp loại chấp hành từ khá trở lên.

Người có án từ trên 20 đến 30 năm phải 16 quý liên tục; án 15-20 năm phải 12 quý liên tục; án 10-15 năm phải 8 quý; án 5-10 năm phải 6 quý; án 3-5 năm phải 4 quý; án từ 3 năm trở xuống phải 2 quý liên tục.

Thông thường, mỗi năm sẽ có 3 đợt giảm án vào các dịp 30.4, 2.9 và Tết Nguyên đán. Tùy thuộc thái độ cầu thị của người phạm tội, giám thị trại giam sẽ xem xét đề nghị giảm án, tạo điều kiện để họ sớm trở về với người thân và làm lại cuộc đời.

Đối chiếu các quy định của pháp luật trên, các luật sư cho rằng, việc giảm án, tha tù đối với Hải "Bánh" đã thực hiện đúng quy định. Điều đó thể hiện sự nhân đạo của pháp luật với những người phạm tội.

Xem thêm: odl.059999-naht-gnuhc-na-gnam-ihk-ut-aht-coud-hnab-iah-oas-iv/taul-pahp/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vì sao Hải "Bánh" được tha tù khi mang án chung thân?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools