Theo báo cáo tài chính mới công bố, Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) chỉ còn 1.877 nhân viên vào cuối năm ngoái, giảm hơn 2.500 người so với đầu năm. Ba tháng cuối năm là giai đoạn công ty cắt giảm nhân sự mạnh nhất với khoảng 1.900 nhân viên nghỉ việc, trong khi chín tháng trước đó không có nhiều biến động.
Chia sẻ với VnExpress trưa 29/1, ông Tạ Long Hỷ - Phó tổng giám đốc Vinasun – cho hay, trong số nghỉ việc có khoảng 700 nhân viên khối văn phòng và 1.800 tài xế. Tốc độ hồi phục của thị trường vận tải sau đợt giãn cách dài ngày chưa nhanh như kỳ vọng, dẫn đến lượng xe nằm bãi lớn và khối lượng công việc không nhiều là nguyên nhân chính khiến tình hình nhân sự biến động mạnh.
"Một số anh em có nhu cầu chuyển nghề, về quê hoặc mắc kẹt ở các vùng dịch chưa trở lại thành phố cũng là nguyên nhân khiến số lượng nghỉ việc tăng mạnh", ông giải thích.
Đại diện Vinasun khẳng định công ty đã thanh toán đầy đủ bảo hiểm, trợ cấp thôi việc và có thể tuyển dụng lại người lao động đã nghỉ việc khi mở rộng lại hoạt động kinh doanh.
Đây là năm thứ ba liên tiếp Vinasun mạnh tay cắt giảm nhân sự. Năm 2019, số lượng nhân viên nghỉ việc xấp xỉ 1.000 người, sau đó 2020 khoảng 1.400 người. Trong kế hoạch kinh doanh những năm gần đây, ban lãnh đạo công ty luôn cho biết sẽ tinh giản bộ máy quản lý và kinh doanh theo hướng gọn nhẹ. Dù vậy, công ty vẫn đặt mục tiêu "đảm bảo thu nhập cho người lao động trong khả năng cao nhất có thể" và hạn chế để xe nằm bãi.
Cách đây nửa tháng, Vinasun đã cho bà Nguyễn Thị Đăng Thư, người đã gắn bó với công ty 19 năm và đang giữ chức Phó tổng giám đốc, thôi việc với lý do thu hẹp kinh doanh và tái cấu trúc bộ máy sau hai năm vật lộn với dịch bệnh.
Năm ngoái, Vinasun ghi nhận doanh thu 484 tỷ đồng, giảm hơn phân nửa so với cùng kỳ. Chi phí dành cho người lao động năm ngoái cũng giảm phân nửa, chỉ khoảng 250 tỷ đồng. Công ty siết chặt thêm các chi phí bán hàng, giảm lãi vay ngân hàng nhưng lỗ sau thuế vẫn lên đến 280 tỷ đồng, gấp gần bốn lần mức lỗ dự báo là 79 tỷ đồng.
Vinasun đang có chuỗi lỗ hai năm liên tiếp và nếu tình hình không thay đổi trong năm nay, cổ phiếu VNS của doanh nghiệp này có thể bị huỷ niêm yết trên sàn TP HCM. Năm ngoái, thông tin taxi tạm ngưng hoạt động tại TP HCM để phòng dịch khiến giá cổ phiếu rớt sâu xuống vùng 8.500 đồng. Giá sau đó tăng lên 14.000 đồng nhờ thông tin mở cửa trở lại và hiện điều chỉnh về vùng 10.500 đồng trên nền thanh khoản thấp.
Phương Đông