Tối 17.10, hàng nghìn cư dân khu đô thị Thanh Hà gác hết mọi công việc rồi lỉnh kỉnh cầm theo xô, chậu, thùng nhựa… xếp hàng đợi đến lượt được cấp nước sạch miễn phí từ xe bồn chuyên dụng.
Theo ông Phan Minh Châu, Tổ trưởng Tổ dân phố số 4 (khu đô thị Thanh Hà), những xe bồn cấp nước sạch cho người dân vào tối 17.10 là do các nhà hảo tâm tài trợ. Tại 3 tòa chung cư HH03A, HH03B và HH03C, sau khi mất nước sạch từ ngày 14.10 thì đến tối 16.10, nước đã được cấp trở lại. Tuy nhiên, đến sáng hôm sau nước sạch lại bị mất.
"Không rõ khi nào nước sạch mới được cấp trở lại. Nếu tình trạng này kéo dài, không rõ mọi người còn cầm cự được không", ông Châu thở dài.
Trở về nhà sau một ngày làm việc mệt rã rời, chị Hoàng Thị Quỳnh (ở tòa HH03D) cùng chồng con hớt hải lấy xô, chậu đi đựng nước sạch được cấp phát miễn phí dưới sảnh chung cư. Do nước sạch không có nên bồn rửa vẫn còn nguyên bát đũa không được rửa. Với lượng nước ít ỏi vừa lấy được, hai vợ chồng quyết định sẽ nhường cho 2 người con tắm rửa, sinh hoạt.
"Người lớn nhịn tắm vài ngày còn được chứ trẻ con thì không. Sau khi con tắm xong, tôi sẽ tích nước lại để dội nhà vệ sinh. Mọi hoạt động liên quan đến nước sạch đều được gia đình tính toán chi li và hợp lý nhất", chị Quỳnh cho hay.
Một cư dân sống ở Tổ dân phố số 2 (khu đô thị Thanh Hà) cho biết, sau 2 ngày bị mất nước sạch, tối 16.10, nước được cấp trở lại nhưng không đủ dùng. Đặc biệt, màu nước vàng khè nên người dân không dám sử dụng để ăn uống, tắm rửa.
"Nếu Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà (Công ty Thanh Hà) không được Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông phân phối nước sạch rồi dùng nguồn nước ngầm để cung cấp cho người dân thì phải thông báo rõ để chúng tôi còn biết đường chỉ dùng nước này để vệ sinh. Nước không đảm bảo chất lượng thì làm sao chúng tôi dám sử dụng để nấu ăn, tắm rửa", cư dân này cho hay.
Trước đó, sáng 9.10, hàng trăm người dân đại diện cho hàng nghìn cư dân sinh sống tại khu đô thị Thanh Hà cùng nhau tố nguồn nước sạch do Công ty Thanh Hà cung cấp không đảm bảo chất lượng, gây cay mắt, khó thở, mẩn ngứa khi sử dụng.
Đến ngày 13.10, Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp điều tiết, bổ sung nguồn cấp nước sạch ổn định cho khu đô thị Thanh Hà. Đồng thời, yêu cầu Công ty Thanh Hà phối hợp với chủ đầu tư nâng cao chất lượng, hoàn thiện quy trình xử lý nguồn nước ngầm tại chỗ để đảm bảo quy chuẩn QCVN 01-1:2018/BYT của Bộ Y tế, từ đó đảm bảo nguồn cung nước ổn định cho cư dân.
Do không được khai thác nguồn nước ngầm tại chỗ nên sản lượng nước sạch cung cấp cho người dân phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn cung từ Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cho Công ty Thanh Hà.
Theo ông Dương Đình Trình, Phó giám đốc Công ty Thanh Hà, hiện nguồn cung sản lượng cho công ty chỉ đạt khoảng 900 m3/ngày đêm. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng nước sạch của cư dân ở khu đô thị Thanh Hà là 3.000 m3/ngày đêm. Do đó, phía công ty "không có giải pháp nào" để đảm bảo cung cấp đủ nước sạch cho cư dân ở khu đô thị Thanh Hà.
Dù các sở, ngành, địa phương đã tổ chức nhiều cuộc họp tìm giải pháp tháo gỡ nhưng "cơn khủng hoảng" nước sạch ở khu đô thị Thanh Hà vẫn chưa đi đến hồi kết
NGUYỄN TRƯỜNG
NGUYỄN TRƯỜNG