vĐồng tin tức tài chính 365

Quân nhân đánh người khác có bị tước quân hàm không?

2023-10-18 08:24

Nhà chỉ có tôi và em trai. Cậu ấy vốn ngoan hiền, tự nguyện xin nhập ngũ khi tốt nghiệp đại học. Sau thời gian đi bộ đội tính tình càng điềm tĩnh hơn, người lớn hơn. Nguyên nhân cậu ấy đánh hàng xóm vì họ đã xúc phạm, nhục mạ và tấn công tôi trước.

Nếu sau này em tôi bị phạt tù thì có bị tước quân hàm không?

Độc giả Thanh Hà

Luật sư tư vấn

Tại Điều 40 Thông tư số 16/2020/TT-BQP quy định về việc xử lý kỷ luật quân nhân như sau:

- Vi phạm pháp luật bị tòa tuyên án phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ thì bị kỷ luật từ cảnh cáo đến hạ bậc lương, giáng cấp bậc quân hàm.

- Vi phạm pháp luật bị tòa tuyên án phạt tù nhưng cho hưởng án treo thì bị kỷ luật từ hạ bậc lương, giáng cấp bậc quân hàm đến giáng chức, cách chức.

- Vi phạm pháp luật bị tòa tuyên án phạt tù và phải chấp hành hình phạt tại trại giam thì bị kỷ luật tước danh hiệu quân nhân (đối với quân nhân) và buộc thôi việc (đối với công chức, công nhân và viên chức quốc phòng).

Theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), người phạm tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác thì tùy theo tính chất, mức độ của hành vi mà có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến mức cao nhất là tù chung thân. Do thông tin bạn cung cấp chưa rõ em trai bạn đang bị xử lý theo mức độ nào, nên chúng tôi đưa ra 2 khả năng sau:

- Trường hợp anh ấy bị tuyên phạt cải tạo không giam giữ, hoặc phạt tù nhưng cho hưởng án treo, thì không bị tước danh hiệu quân nhân.

- Trường hợp bị tuyên án phạt tù và phải chấp hành hình phạt tại trại giam thì bị kỷ luật tước danh hiệu quân nhân.

Luật sư Võ Đan Mạch

Công ty Luật TNHH MTV TA PHA

Xem thêm: lmth.7765664-gnohk-mah-nauq-cout-ib-oc-cahk-iougn-hnad-nahn-nauq/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Quân nhân đánh người khác có bị tước quân hàm không?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools