Chị Tường Vy (quận 1, TP.HCM) cho biết từ 26-1 (tức 24 âm lịch) phí giao hàng của các hãng công nghệ tăng cao khiến việc kinh doanh của chị cũng gặp trở ngại.
"Hiện phí giao hàng đang tăng gấp đôi. Tôi đặt giao hàng Grab từ đường Nguyễn Ánh Thủ (quận 1) về khu vực Thảo Điền (quận 2), chỉ khoảng 6 km nhưng giá giao hàng lên đến 62.000 đồng, mức giá này đã tăng gấp đôi ngày thường"- chị Vy chia sẻ.
Theo chị Vy, với mức giá giao hàng này, thì chi phí bù tiền cho khách hơn cả tiền lời của món hàng.
Tương tự chị Vy, chị Hoàng Anh (Bình Thạnh) chủ quán hải sản tại Bình Thạnh cũng lo lắng trước mức phí giao hàng đang tăng cao, khiến nhiều khách hàng e dè chuyện đặt mua hàng.
"Vì bán thực phẩm chế biến nên mình luôn chọn giao hàng siêu tốc như Ahamove, Lalamove, Grab... Tuy nhiên, từ 26-1 tới nay phí giao hàng đang tăng rất cao. Nếu như trước đây chúng tôi chỉ ship quanh khu vực Bình Thạnh với giá từ 20.000-25.000 đồng/đơn thì hiện nay đã tăng lên 30.000-50.000 đồng/đơn, tùy thời điểm". Với các quận xa như quận 7, phí ship lên đến hàng trăm ngàn đồng"- chị Hoàng Anh chia sẻ.
Chính vì mức phí quá cao, nhiều khách hàng e dè chuyện đặt hàng, chị Hoàng Anh cho biết, quán của chị phải ra thông báo hỗ trợ phí giao hàng cho khách 50% đối với đơn hàng từ 500.000 đồng.
Không chỉ mức phí tăng cao, việc tìm kiếm tài xế giao hàng (shipper) cũng trở nên khó khăn do hạn chế về số lượng shipper những ngày cận Tết.
Hiện nay các hãng giao hàng công nghệ cũng thừa nhận nhu cầu giao hàng đang tăng cao, kéo theo phí giao hàng cũng thay đổi. Bên cạnh đó, việc các hãng tạm ngưng dịch vụ giao hàng 24h cũng khiến cho chi phí giao hàng trở thành nỗi lo không chỉ người bán hàng mà cả người mua hàng.
Đại diện hãng Ahamove thừa nhận, cuối năm là thời điểm cực nóng khi nhu cầu mua sắm và tiêu dùng tăng cao, nhất là mua sắm online.
"Từ đầu tháng 1 năm nay, chúng tôi ghi nhận các chỉ số cho thấy nhu cầu giao hàng bắt đầu tăng nhẹ, kéo theo cước phí đôi khi cũng thay đổi vào giờ cao điểm. Dự đoán càng cận Tết, mức giá linh động này sẽ càng tăng cao và dày hơn. Phía Ahamove mong mọi người có nhu cầu nên chủ động sắp xếp đặt hàng sớm để hạn chế bị tăng giá cũng như tránh tình trạng quá tải đơn hàng"- đại diện doanh nghiệp bày tỏ.
Cận tết, phí giao hàng và phí cước xe tăng vọt. Ảnh: Thu Hà
Các hãng xe công nghệ phụ thu phí ngày Tết
Không chỉ giao hàng, khách hàng tại TP.HCM cũng đang chịu mức phí cước vận chuyển xe 2 bánh, 4 bánh tăng từ 20%-30% so với ngày thường.
Đơn cử từ phường 9 (Gò Vấp) ra sân bay Tân Sơn Nhất, với khoảng cách 8 km, trước đây anh Hoàng Thịnh chỉ phải trả chưa tới 100.000 đồng cho xe 4 bánh, nhưng những ngày gần đây anh phải trả tới 150.000 đồng/chuyến.
Lý giải về mức giá tăng cao này, đại diện một hãng xe công nghệ cho biết, giá cả cuốc xe cao hay thấp đều dựa theo thuật toán tự động được điều chỉnh theo nhu cầu và thời điểm, các hãng xe không tự ý tăng giá, trừ khi có thông báo khác đi kèm.
Trong khi, mới đây hãng Grab, Gojek thông báo sẽ phụ phí 10.000 - 15.000 đồng trên mỗi cuốc xe giai đoạn từ 28-1 đến 3-2, tức từ 26 tháng chạp đến mùng 3 tháng giêng.
Khung giờ áp dụng mức phụ thu này từ 6 giờ sáng đến 22 giờ, áp dụng với dịch vụ xe 2 bánh, 4 bánh và giao hàng, được cộng trực tiếp vào giá cước của chuyến đi.
Theo các hãng giao hàng trên, việc thu phí dịp Tết nhằm tạo động lực cũng như tăng thêm thu nhập cho tài xế trong những ngày xuân.
"Nhu cầu tiêu dùng của khách hàng không giảm, trong khi đó lượng đối tác tài xế phục vụ thiếu hụt, do đó tăng phụ phí mới thu hút tài xế bật app hoạt động"- đại diện một hãng xe công nghệ chia sẻ.