vĐồng tin tức tài chính 365

Vượt khó thời dịch, ngành bán lẻ công nghệ vẫn đối mặt áp lực hậu dịch

2022-01-30 16:15

Quý II và quý III/2021 là khoảng thời gian đầy khó khăn của các nhà phân phối và chuỗi bán lẻ công nghệ khi TPHCM và các tỉnh Nam bộ phải giãn cách trong nhiều tháng, và ngành hàng tạm dừng kinh doanh vì chống dịch.

Quý IV cứu vãn doanh thu

Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra. Chỉ cần TPHCM mở cửa trở lại thị trường từ tháng 10.2021, các chuỗi bán lẻ công nghệ đã lập tức hồi phục doanh thu và lợi nhuận, thậm chí hồi phục mạnh.

Nhờ có quý IV tăng trưởng mạnh, trong đó các tháng 10 và 11 đạt kỷ lục doanh thu tháng từ trước tới nay, Thế Giới Di Động đã hoàn thành được 98% mục tiêu doanh thu và vượt mốc 5 tỉ USD, lợi nhuận vượt 3% kế hoạch.

Trong khi đó, suốt quãng thời gian cao điểm dịch bệnh COVID-19 từ tháng 6-9.2021, ngành hàng công nghệ gặp khó khăn, nhưng FPT Retail (FRT) lại “gỡ gạc” được từ mảng bán laptop do nhu cầu tăng cao từ làm việc từ xa/làm việc tại nhà.

Kết năm 2021, FRT vượt kế hoạch doanh thu 53%. Riêng chuỗi Long Châu thuộc FRT đạt tăng trưởng doanh thu gấp 3,3 lần so với năm 2020. Lợi nhuận FRT tăng gấp 4,6 lần kế hoạch đề ra. Nhờ đó, giá cổ phiếu FRT liên tục tăng mạnh trong 2 tháng trở lại đây trên sàn giao dịch chứng khoán HSX.

Một doanh nghiệp nữa thuộc ngành phân phối bán lẻ hàng công nghệ là Digiworld (mã cổ phiếu DGW), doanh thu năm 2021 đạt 20.846 tỉ đồng và lợi nhuận đạt 640,6 tỉ đồng, tăng lần lượt 66,3% và 153,2% so với cùng kỳ, vượt mức 37% kế hoạch doanh thu và 113,5% kế hoạch lợi nhuận năm.

Nhà phân phối khác là PetroSetco (mã chứng khoán PET trên sàn HSX), riêng doanh thu quý IV chiếm hơn 30% tổng doanh thu năm 2021, giúp đưa tổng doanh thu năm này tăng so với năm 2020 xấp xỉ 31%, và lợi nhuận sau thuế năm 2021 tăng hơn so với năm 2020  khoảng 115%.

Áp lực tăng trưởng vẫn đè nặng

Dù đa phần các nhà phân phối và chuỗi bán lẻ công nghệ lớn nhất thị trường đều đạt mức doanh thu và lợi nhuận vượt kỳ vọng như đề cập ở trên, song áp lực trong giai đoạn hồi phục kinh tế từ năm 2022 lại không hề nhỏ.

Thậm chí, đà tăng doanh thu và lợi nhuận nếu không duy trì được như năm 2021, giá cổ phiếu của các doanh nghiệp kể trên có thể bị ảnh hưởng trên thị trường chứng khoán.

Chính vì thế gần đây, từ nhà phân phối đến chuỗi bán lẻ đã không ngừng tăng cường mở rộng ngành hàng, lĩnh vực phân phối và đối tác cung ứng.

Từ hơn 2 tháng trước, Digiworld đã mở rộng hợp tác và trở thành nhà phân phối chính thức tại Việt Nam của hãng sản xuất đồ điện gia dụng Whirlpool nổi tiếng của Mỹ, giúp cho giá cổ phiếu DGW được củng cố trên sàn HSX.

Tuy nhiên gần đây, PetroSetco đã chia sẻ được quyền phân phối cho hãng Xiaomi tại Việt Nam. Sự kiện này khiến Digiworld không còn được phân phối độc quyền sản phẩm Xiaomi, khiến giá cổ phiếu DGW bị giảm mạnh/giảm sàn liên tục 3 phiên. Trong khi đó, giá cổ phiếu PET lại tăng khá mạnh.

Thế Giới Di Động cho dù vẫn đang đạt tăng trưởng khả quan, nhưng vào đầu tháng 1.2022, doanh nghiệp này đã chính thức mở thêm 5 ngành hàng mới từ xe đạp, vàng bạc nữ trang, đồ thể thao cho tới thời trang… nhằm tìm kiếm thêm nguồn doanh thu và lợi nhuận gối đầu.

Có thể thấy, áp lực tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận không ngừng đã buộc  các nhà phân phối và bán lẻ hàng công nghệ vượt ra khỏi ranh giới kinh doanh truyền thống và cốt lõi, chen chân vào những lĩnh vực hoàn toàn mới và thậm chí còn đầy bỡ ngỡ, thiếu kinh nghiệm.

Xem thêm: odl.3420001-hcid-uah-cul-pa-tam-iod-nav-ehgn-gnoc-el-nab-hnagn-hcid-ioht-ohk-touv/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vượt khó thời dịch, ngành bán lẻ công nghệ vẫn đối mặt áp lực hậu dịch”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools