Tại Việt Nam, xe máy vẫn là phương tiện đi lại được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, đại đa số người dùng xe máy lại không có thói quen chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ. Các loại phụ tùng như bugi, ắc-quy, dầu nhớt, lốp xe… chỉ được thay thế khi xe bị hỏng hóc hoặc chết máy, thay vì phải theo định kỳ khuyến cáo của nhà sản xuất.
Theo các chuyên gia, việc chăm sóc, bảo dưỡng các bộ phận dưới đây sẽ giúp cho chiếc xe bền lâu hơn và di chuyển an toàn hơn.
Bảo dưỡng xe máy định kỳ rất quan trọng, giúp đảm bảo độ bền và an toàn cho người sử dụng. Ảnh: TN
Bugi
Bugi có tuổi thọ trung bình khá cao, nhưng bộ phận này cần được vệ sinh định kỳ để đảm bảo khả năng đánh lửa không bị ảnh hưởng bởi than bẩn.
Tùy vào nhà sản xuất, sẽ khuyến cáo thời điểm thay thế bugi khác nhau. Đơn cử như Honda khuyến nghị khách hàng nên thay thế Bugi sau mỗi 8.000 km, hay các xe Yamaha được khuyên ở mức 12.000 – 16.000 km.
Má phanh
Theo khuyến cáo của một số nhà sản xuất, xe di chuyển từ 4.000 km nên kiểm tra định kỳ 1 lần đối với má phanh để đảm bảo xe vận hành an toàn, trong đó một số hãng khuyến nghị lên đến 15.000 – 20.000 km.
Các chuyên gia cũng khuyên rằng bộ phận này cần được thay thế ít nhất 1 năm/lần đối với má phanh dầu và 2 năm/lần đối với phanh cơ.
Tuỳ theo tiêu chí của mỗi bộ phận mà người dùng kiểm tra định kỳ và thay thế nó. Ảnh: TN
Dầu nhớt
Theo các nhà sản xuất xe máy, người dùng nên thay dầu nhớt sau mỗi 1.500 - 2.000 km sử dụng. Đồng thời, người dùng cũng nên chọn các loại nhớt phù hợp với từng loại xe tay ga hoặc xe số để đảm bảo xe vận hành tốt hơn.
Lọc nhớt
Trong quá trình vận hành, nhớt sẽ bị nhiễm bẩn từ động cơ. Nếu nhớt không được lọc cẩn thận, cặn bẩn sẽ làm xước các bộ phận bên trong máy làm giảm tuổi thọ động cơ, thải ra khói đen… Do đó, người dùng cũng cần lưu ý thay thế bộ phận này định kỳ sau 3.000 – 4.000 km để bảo vệ động cơ.
Lọc gió
Lọc gió có tác dụng giúp không khí vào buồng đốt sạch hơn. Nếu lọc gió bẩn, sẽ cản trở không khí vào động cơ và giảm tính năng của động cơ, khiến tiêu tốn nhiên liệu hơn. Khi chiếc xe không thay lọc gió còn làm cho bugi bị ám muội, khi xe tăng tốc sẽ ra khói đen.
Do đó, các chuyên gia khuyên rằng nên thay thế lọc gió sau mỗi 15.000 – 20.000 km. Ngoài việc căn theo số km đã di chuyển, người dùng cũng nên đi kiểm tra định kỳ 2 tháng/lần để thay thế nếu cần thiết.
Khi được chăm sóc định kỳ, chiếc xe cũng sẽ chạy "mượt" hơn. Ảnh: TN
Săm lốp
Một chi tiết không thể bỏ qua khi bảo dưỡng xe máy định kỳ đó là phần săm lốp. Bộ phận này ảnh hưởng đến sự an toàn của người lái xe. Vì vậy, trong quá trình sử dụng xe, người dùng nên kiểm tra lốp xe thường xuyên, thay lốp xe chính hãng khi cần thiết.
Theo lời khuyên của các kĩ thuật viên xe máy, khi sử dụng xe máy, tốt nhất người dùng nên bảo dưỡng lốp xe định kỳ 6 tháng một lần để đảm bảo xe luôn trong tình trạng tốt nhất.
Nước làm mát
Hầu hết xe tay ga hiện nay đều sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Nước làm mát là một hỗn hợp bao gồm nước và chất chống đông nằm ở bộ phận tản nhiệt của xe. Vai trò của chúng là hạn chế quá nhiệt động cơ trong thời tiết nóng bức. Khi mất nước quá nhiều, xe dễ bị nóng máy và có nguy cơ vỡ lốc, phát sinh nhiều vấn đề lớn. Chính vì vậy, người dùng nên kiểm tra nước làm mát cho xe.
Theo khuyến cáo, xe di chuyển khoảng 10.000 km thì người dùng nên kiểm tra một lần, đặc biệt sau những chuyến đi dài, đèo dốc.