vĐồng tin tức tài chính 365

Vụ án siết cổ bằng dây sạc điện thoại

2023-01-03 04:11

Ngày 6/6/2019, Lisa Woods gọi cho con gái Nikki như mọi ngày nhưng không được trả lời nên trình báo mất tích.

Gia đình và bạn bè phát tờ rơi khắp thành phố Vancouver, bang Washington mong tìm kiếm Nikki. Tin tức về sự mất tích của cô gái bắt đầu được chú ý nhiều hơn và được liệt kê trên trang web của Trung tâm Quốc gia về Trẻ em mất tích và bị bóc lột.

Nikki Kuhnhausen có tên khai sinh là Nikolas, công khai là người chuyển giới vào lớp 6 và bắt đầu ăn mặc, trang điểm như con gái. Ảnh: Clark County Superior Court

Nikki Kuhnhausen, tên khai sinh là Nikolas, công khai là người chuyển giới vào lớp 6 và bắt đầu ăn mặc, trang điểm như con gái. Ảnh: Clark County Superior Court

Những người bạn cùng phòng cho biết lần cuối nhìn thấy Nikki là vào 6/6. Cô ra ngoài để gặp một người đàn ông mới quen vài giờ trước. Các tin nhắn trên ứng dụng Snapchat giúp điều tra viên tìm ra Nikki được David Bogdanov, 25 tuổi, đến đón vào khoảng 5h.

Vài tuần sau khi Nikki mất tích, cảnh sát đến nhà David nhưng anh ta dường như biến mất, không trả lời điện thoại và tin nhắn Snapchat.

Nhiều tháng sau, cảnh sát không có bất kỳ manh mối nào về Nikki hay David.

Cuối tháng 9, gần bốn tháng sau khi Nikki mất tích, các điều tra viên nhận được tin tức từ David. Anh ta nói điện thoại có vấn đề và vừa nhận được tin nhắn của nhà chức trách.

Ngày 2/10, David tự nguyện đến Sở cảnh sát Vancouver để hỗ trợ điều tra.

Trong cuộc thẩm vấn được ghi âm, David kể vào ngày 6/6, anh ta đi uống rượu với bạn bè và để ý thấy một cô gái lẻ loi trên khu phố ở Vancouver vào khoảng 3h. Anh ta lại gần hỏi cô có gặp rắc rối gì không và biết cô tên Nikki. David nói đã khoác áo cho Nikki vì trời rất lạnh, mời cô uống rượu và kết bạn qua Snapchat.

Vài giờ sau khi chia tay nhau, Nikki gửi cho anh ta địa chỉ nơi ở. David lái xe đến đón cô. Sáng hôm đó, hai người ngồi trong xe trò chuyện, sau đó Nikki nói là người chuyển giới.

David cho biết bị sốc và yêu cầu Nikki ra khỏi xe, sau đó lái đi ngay.

Ngày 7/12/2019, một người leo núi phát hiện hộp sọ người cạnh con đường hẻo lánh trong rừng cây. Dưới khe núi Larch, cảnh sát tìm thấy áo khoác màu xanh lá, một số nội y, khăn, trang sức, và một sợi dây sạc điện thoại được thắt nút thành hình tròn, dính nhiều sợi tóc giả.

Sợi dây sạc được buộc thành hình tròn đường kính khoảng 10 cm, sau đó thắt nút ba lần. Ảnh: Clark County Superior Court

Sợi dây sạc được buộc thành hình tròn đường kính khoảng 10 cm, sau đó thắt nút ba lần. Ảnh: Clark County Superior Court

Sau khi rà soát địa hình hiểm trở trong hai ngày, cảnh sát nghi ngờ có người bị sát hại và nhanh chóng nghĩ đến vụ mất tích 6 tháng trước của Nikki.

So sánh các bức ảnh bằng chứng được chụp trên núi với ảnh cá nhân của Nikki trên mạng, cảnh sát tìm thấy rất nhiều hình ảnh cô mặc những món đồ trùng khớp.

Khoảng một tuần sau, hồ sơ nha khoa xác minh danh tính nạn nhân là Nikki. Giám định pháp y cho thấy Nikki bị siết cổ đến chết bằng dây sạc điện thoại.

Ngày 17/12/2019, cảnh sát lại thẩm vấn David. Anh ta nói đã lái xe đến thẳng nơi làm việc ở Portland, Oregon sau khi đề nghị Nikki ra khỏi ôtô. Tuy nhiên, truy dấu tín hiệu điện thoại của David, cảnh sát phát hiện anh ta chưa bao giờ lái xe đi làm vào sáng hôm đó, mà di chuyển theo hướng ngược lại để tới núi Larch, mất khoảng một tiếng đồng hồ.

Cảnh sát bắt David với cáo buộc giết người cấp độ hai và quấy rối ác ý, hay còn gọi là tội ác do thù ghét.

Nhân viên xã hội lâm sàng Devon Davis Williamson và Linden Walls, những nhà hoạt động vì người chuyển giới, đã phát động "Lực lượng Đặc nhiệm Công lý cho Nikki". Theo Devon, chỉ khoảng 30% vụ người chuyển giới bị sát hại có thủ phạm bị bắt giữ và truy tố.

Họ hy vọng tìm được công lý cho vụ án Nikki, đồng thời thu hút sự quan tâm của xã hội đến những áp lực cộng đồng chuyển giới đang phải gánh chịu. Theo một nghiên cứu của Trường Luật UCLA, những người chuyển giới có khả năng trở thành nạn nhân của tội phạm bạo lực cao gấp bốn lần so với những người không chuyển giới.

David Bogdanov trên phiên tòa tháng 8/2021. Ảnh: The Columbian

David Bogdanov trên phiên tòa tháng 8/2021. Ảnh: The Columbian

Trong phiên tòa xét xử vào tháng 8/2021, David đột ngột thay đổi lời khai. Anh ta nói Nikki đã lao vào cướp súng khiến anh ta hoảng sợ nghĩ mình sắp bị bắn. Theo luật sư bào chữa, David phải tự vệ trước sự tấn công nguy hiểm của Nikki.

David kể khi hai người ở trong xe, Nikki hút thứ gì đó như ma túy từ tẩu thuốc rồi đề nghị anh ta xuống ngồi cùng cô ở ghế sau. Anh ta nhét khẩu súng mang theo vào giữa ghế lái và bảng điều khiển, đến cạnh Nikki. Cô bắt đầu đụng chạm vùng kín của anh ta. Tuy nhiên, giữa lúc nồng nhiệt, David nhận ra Nikki là người chuyển giới.

Anh ta nói: "Tôi đã bị sốc. Tôi chỉ cảm thấy bị lừa dối... Tôi đẩy cô ấy ra, hốt hoảng nói rằng 'Cô đã không nói với tôi việc là một chàng trai'... Tôi bắt đầu la mắng cô ấy".

David nói đã bảo Nikki ra khỏi xe và bị cô phản ứng một cách bạo lực. Để ngăn Nikki nhào về phía khẩu súng, anh ta dùng sợi dây sạc quấn quanh cánh tay và ngực cô rồi kéo lại, nhưng sợi dây tuột lên trên cổ trong lúc vật lộn.

Sau khi nhận ra Nikki đã chết, David quyết định phi tang xác ở nơi hẻo lánh vì sợ tội. Vài giờ sau, anh ta mua vé máy bay tới Ukraine.

Tuy nhiên, bên công tố khẳng định Nikki là nạn nhân của một tội ác do thù ghét. Động cơ của David do biết Nikki là người chuyển giới, không phải là sự sợ hãi.

Sau hơn hai ngày nghị án, bồi thẩm đoàn kết luận David có tội với cả hai cáo buộc. Anh ta bị kết án tối đa 19 năm 6 tháng tù tội giết Nikki và 12 tháng tù cho tội quấy rối ác ý.

Vụ án của Nikki giúp những nhà hoạt động vì người chuyển giới có một bước tiến vượt bậc. "Luật Nikki" được thông qua ở bang Washington, nhằm ngăn chặn các bị cáo sử dụng bản dạng giới hoặc xu hướng tính dục của nạn nhân để biện hộ cho hành vi bạo lực.

Washington là một trong 16 bang thông qua luật tương tự. Những người ủng hộ Luật Nikki hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho nhiều bang hơn nữa làm theo, giúp ích cho cộng đồng người chuyển giới.

Tuệ Anh (Theo CBSnews)

Xem thêm: lmth.2515554-ioig-neyuhc-un-ueiht-auc-cohc-tehc-neh-couc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vụ án siết cổ bằng dây sạc điện thoại”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools