Theo quy định chậm nhất là đến ngày 31-12- 2021 bắt buộc tất cả các trạm thu phí BOT phải chuyển sang hình thức thu phí điện tử không dừng (ETC), nếu không sẽ tạm dừng thu phí.
Tuy nhiên đến nay đã hơn 1 năm nhưng các trạm thu phí BOT trên quốc lộ 51 của Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Công ty BVEC) vẫn đang thu phí thủ công, chưa lắp đặt thu phí ETC theo quy định nhưng vẫn không tạm dừng thu phí.
Các trạm thu phí BOT trên quốc lộ 51 hiện vẫn chưa lắp đặt thu phí không dừng theo quy định. Ảnh: VH. |
Lý giải về việc chưa lắp đặt thu phí ETC theo quy định, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện Công ty BVEC cho biết hiện trong thời gian qua, Công ty BVEC và Cục đường bộ Việt Nam cùng các đơn vị liên quan vẫn đang đàm phán về vướng mắc, tồn tại của Hợp đồng BOT và các bên chưa thống nhất.
"Chủ đầu tư dự kiến nếu đàm phán xong được gia hạn thì sẽ lắp đặt ngay và đưa vào sử dụng thu phí ETC. Hiện chủ đầu tư đã ký hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ của Bộ GTVT. Nhà đầu tư sẽ tuân thủ các quy định", đại diện Công ty BVEC cho biết thêm.
Cũng theo đại diện Công ty BVEC, theo phụ lục ký hợp đồng thu phí BOT đến 2026 hoàn vốn và đến 2030 là dừng thu phí. Đến nay theo dự toán của nhà đầu tư thì hoàn được vốn và trả nợ xong ngân hàng thì phải tiếp tục thu phí đến khoảng cuối năm 2024.
"Vì vậy hiện nhà đầu tư phải đàm phán để tiếp tục thu phí làm sao hoàn vốn cho và còn bốn năm trả lợi nhuận. Hàng năm công ty đều có Kiểm toán độc lập, Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Xây dựng thực hiện kiểm tra giám sát theo đúng quy định pháp luật", đại diện Công ty BVEC chia sẻ.
Trước đó theo cách tính và quan điểm của Cục Đường bộ Việt Nam thì Công ty BVEC đã thu phí hoàn vốn và đề nghị Bộ GTVT tạm dừng thu phí từ ngày 17-12-2022. Nhưng Công ty BVEC cho rằng hiện chưa hoàn vốn đầu tư dự án, chưa trả nợ xong ngân hàng cùng lãi vay và hoàn vốn cho cổ đông với tổng số tiền hơn 1.000 tỉ.
Chính vì vậy Bộ GTVT đã chủ trì cuộc họp đề nghị Cục đường bộ Việt Nam, Công ty BVEC và các bên liên quan tiếp tục đàm phán xác định thời điểm tạm dừng, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên, không ảnh hưởng đến khiếu nại của các bên liên quan.