vĐồng tin tức tài chính 365

Vì sao Amazon sa thải tới hơn 18.000 nhân viên?

2023-01-06 17:32

Với số lượng khoảng 18.000 nhân sự, đợt cắt giảm của Amazon là đợt cắt giảm lớn nhất của các hãng công nghệ tại Mỹ trong thời gian qua, nối bước các tên tuổi Twitter và Meta. Những kết quả kinh doanh không mấy sáng sủa trong năm ngoái được xem là lý do các công ty này cần hành động dứt khoát để cân đối lại thu chi.

"Một lý do khiến các công ty sẵn sàng sa thải nhân sự, bởi đó là biện pháp nhanh nhất để cắt giảm chi phí, hiệu quả sớm hơn so với những động thái giảm chi tiêu khác, đặc biệt là ở những vị trí phải trả lương cao hoặc không đem lại hiệu quả kinh doanh", ông Jeff Tomasulo, Giám đốc điều hành Công ty quản lý đầu tư Vespula, cho biết.

Theo các thống kê, tổng số lượng việc làm bị cắt giảm trong lĩnh vực công nghệ Mỹ năm 2022 đã lên tới hơn 150.000 người, tương phản hoàn toàn với giai đoạn trước đó, khi các công ty đều tăng mạnh tuyển dụng, đáp ứng các nhu cầu học tập và giải trí trực tuyến của người dùng trong thời kỳ đại dịch.

Vì sao Amazon sa thải tới hơn 18.000 nhân viên? - Ảnh 1.

Amazon mới thông báo sa thải 18.000 nhân viên. (Ảnh: New York Times)

"Đã có những sự chất vấn rằng liệu đây có phải là do sai lầm của giới lãnh đạo doanh nghiệp công nghệ hay không, khi họ đã không dự đoán trước được giai đoạn đi xuống sau đại dịch mà chỉ chăm chăm tập trung vào tăng trưởng trước mắt. Nhiều người cần hiểu rằng thời kỳ siêu tăng trưởng mà chúng ta thấy trong vòng 5 năm qua sẽ đến hồi kết theo chu kỳ", ông Jeff Tomasulo, Giám đốc điều hành Công ty quản lý đầu tư Vespula, cho biết thêm.

Quan điểm này cũng được chia sẻ bởi một số CEO công nghệ như Mark Zuckerberg của Meta, người thừa nhận mình đã "quá lạc quan" khi đưa ra các quyết định tuyển dụng ở giai đoạn trước và giờ phải chịu trách nhiệm chính cho làn sóng sa thải hiện nay.

Bất chấp những thách thức hiện nay, các chuyên gia vẫn đánh giá rằng triển vọng dài hạn của các hãng công nghệ, đặc biệt là những tên tuổi lớn vẫn khá sáng và cú lao dốc hiện nay tại Phố Wall có thể là cơ hội tốt để đầu tư, chờ đợi sự phục hồi trong tương lai.

"Cổ phiếu Apple hay Amazon có thể giảm 30 - 40% trong cả một năm, nhưng sẽ có những người nhìn thấy cơ hội đầu tư trong đó. Việc sinh lời sẽ không đến ngay trong vòng 6 tháng, nhưng có thể là 2 hoặc 3 năm từ bây giờ", ông Jeff Tomasulo, Giám đốc điều hành Công ty quản lý đầu tư Vespula, nhận định.

Apple và Amazon mất 800 tỷ USD vốn hóa năm 2022Apple và Amazon mất 800 tỷ USD vốn hóa năm 2022

VTV.vn - Nhiều tổ chức đã phải dùng từ "đáng kinh ngạc" để nói về việc Apple và Amazon mất tới 800 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường trong năm 2022.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.9312545160103202-neiv-nahn-00081-noh-iot-iaht-as-nozama-oas-iv/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vì sao Amazon sa thải tới hơn 18.000 nhân viên?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools