vĐồng tin tức tài chính 365

Live show Bạch Long: Thăng hoa đến 'đổ máu' và những bí mật lần đầu được kể

2023-01-09 03:00

Đêm diễn được dẫn dắt bởi nghệ sĩ Đình Toàn, người gắn bó với nghệ sĩ Bạch Long tại sân khấu IDECAF, cũng là tổng đạo diễn của chương trình.

Live show Bạch Long: Thăng hoa đến 'đổ máu' và những bí mật lần đầu được kể ảnh 1

Nghệ sĩ Bạch Long trong tiết mục "Nam quốc sơn hà". Ảnh: VĂN HÀ

Thầy trò cùng thăng hoa đến… 'đổ máu'

Bạch Long: 55 năm "Ăn cơm Tổ khổ vẫn cười" không chỉ là chương trình để kỷ niệm hành trình làm nghề mà còn là dịp để nghệ sĩ Bạch Long hát cùng học trò, những nghệ sĩ được anh dìu dắt và trưởng thành từ đoàn Đồng ấu Bạch Long do anh thành lập hơn 30 năm qua.

Ngay từ lúc mở đầu, khán giả đã được xem lại những thước phim là những lát cắt về cuộc đời của nghệ sĩ Bạch Long.

Live show Bạch Long: Thăng hoa đến 'đổ máu' và những bí mật lần đầu được kể ảnh 2

Nghệ sĩ Bạch Long và Tâm Tâm trong trích đoạn vở "Triệu Tử Long đoạt ấu chúa". Ảnh: VĂN HÀ

Đó là hình ảnh nam nghệ sĩ cùng con cháu trong nhà được gom lại thành nhóm Đồng ấu Bạch Long tập luyện tại đình Cầu Quan hay hình ảnh nghệ sĩ Linh Tý, Chấn Cường, Tú Sương, Trinh Trinh, Quế Trân, Lê Thanh Thảo, … thưở còn nhỏ trong những vở cải lương tuồng cổ được thâu hình.

Những lát cắt ấy như giúp khán giả hình dung rõ hơn về một người thầy tận tuỵ chèo lái những chuyến đò thành công.

Thành lập từ năm 1990, đoàn Đồng ấu của nghệ sĩ Bạch Long đã trải qua nhiều thế hệ học trò. Và tại đêm live show kỷ niệm làm nghề của anh các thế hệ học trò đã cùng nhau tề tựu về đây, hỗ trợ và góp phần làm nên một đêm diễn mãn nhãn dành cho khán giả.

Khán phòng nhanh chóng nóng lên bởi những kỹ thuật vũ đạo, ca diễn của Tú Sương và Trinh Trinh trong trích đoạn vở Tiết giao đoạt ngọc. Với Trinh Trinh, vì bộ giáp bị cứng khiến nữ nghệ sĩ chảy máu tay nhưng vẫn hết mình với vai diễn khiến khán giả vỗ tay rần rần.

Live show Bạch Long: Thăng hoa đến 'đổ máu' và những bí mật lần đầu được kể ảnh 3

Nghệ sĩ Lê Thanh Thảo và Thúy My trong tiết mục Long Lân Quy Phụng. Ảnh: VĂN HÀ

Sau đó, loạt các trích đoạn như Triệu Tử Long đoạt ấu chúa, Long Lân Quy Phụng, Mộc Quế Anh dâng cây, Nam quốc sơn hà… với nhiều thế hệ nghệ sĩ như Vũ Luân, Tâm Tâm, Lê Thanh Thảo, Thúy My, Chấn Cường, Xuân Trúc, Lê Như, Kim Nhuận Phát, Đổng Tường, Bạch Luân, Bạch Tú My,…

Live show Bạch Long: Thăng hoa đến 'đổ máu' và những bí mật lần đầu được kể ảnh 4

NSƯT Vũ Luân trong đêm diễn. Ảnh: VĂN HÀ

Dù kinh nghiệm cũng như vai trò của mỗi nghệ sĩ khác nhau nhưng tất cả đã cùng nhau tạo nên những trích đoạn ấn tượng.

Những câu chuyện lần đầu được kể

Bên cạnh những vở diễn đủ đầy kỹ thuật của cải lương tuồng cổ khiến khán giả vỗ tay không ngớt thì những kỷ niệm, câu chuyện lần đầu được kể khiến live show trở nên lắng đọng.

Live show Bạch Long: Thăng hoa đến 'đổ máu' và những bí mật lần đầu được kể ảnh 5

Từ trái sang: Vợ chồng nghệ sĩ Kim Tử Long,Trinh Trinh và nghệ sĩ Xuân Trúc (anh trai Trinh Trinh) trong trích đoạn vở "Mộc Quế Anh dâng cây". Ảnh: VĂN HÀ

Nghệ sĩ Trinh Trinh chia sẻ: "Tôi được nhận sự chấp thuận của cậu, truyền lại cái nghề nhiệt huyết của cậu không chỉ riêng tôi mà cả Đồng ấu Bạch Long. Đến hiện tại, tôi chứng kiến cậu tập và đào tạo các em, là người tiếp bước cho bầu nhiệt huyết cho các em nên tôi rất vui và rất mong rằng nhận được sự đón nhận của khán giả".

Với NSƯT Tâm Tâm, trước khi đến với đoàn Đồng ấu Bạch Long, nữ nghệ sĩ đã học năm nhất của trường đào tạo cải lương Trần Hữu Trang và biết đến đoàn Đồng ấu khi xem vở Cóc kiện trời trên ti vi.

"Thấy tôi xem mê mẩn, ba tôi hỏi có thích vào đó để học không? Tôi mới nói thích và được ba dẫn đến nhà thầy để gửi học. Vừa được gửi vào học thì tôi được thầy cho hát đào chánh ngay. Nhưng khi đó anh Luân và Tú Sương đang diễn nên thầy đã chia vai với Tú Sương nửa phần đầu tôi hát còn phần sau là Tú Sương thể hiện" – NSƯT Tâm Tâm chia sẻ.

Live show Bạch Long: Thăng hoa đến 'đổ máu' và những bí mật lần đầu được kể ảnh 6

NSƯT Vũ Luân dành những lời tri ân đến người thầy của mình. Ảnh: VĂN HÀ.

Còn với NSƯT Vũ Luân, anh dành sự biết ơn của bản thân đến với người thầy đã phát hiện và dìu dắt để anh có được hôm nay. Với Vũ Luân, đó là hành trang để anh bước vào nghề, là cái nôi, một sân chơi không phải nghệ sĩ nào cũng có.

"Nói thật đến hiện tại thầy Bạch Long vẫn chưa bao giờ xin giúp đỡ hay nói điều gì với Vũ Luân dù Luân đã biết hoàn cảnh của thầy từ rất lâu. Nhân tiện hôm nay được đến và biểu diễn trong chương trình của thầy, Vũ Luân đã xin nói một điều: 'Nếu sau này thầy cần sự giúp đỡ thì hãy cứ gọi cho con, con sẽ hỗ trợ thầy trong khả năng của mình'"- NSƯT Vũ Luân bày tỏ.

Sau những lời chia sẻ của NSƯT Vũ Luân, nghệ sĩ Bạch Long bất ngờ tiết lộ về câu chuyện liên quan đến người học trò mà anh giữ kín suốt nhiều năm qua.

"Có một câu chuyện mà đến bây giờ tôi mới kể. Lúc đó hãng phim Trẻ trả cho tôi 30 triệu để quay vở 'Long Lân Quy Phụng' nhưng họ đòi đổi Vũ Luân và Trinh Trinh thành Kim Tử Long và Ngọc Huyền. Tôi không đồng ý và dứt khoát Vũ Luân và Trinh Trinh đóng thì tôi mới quay.

Nhưng có lẽ tôi may mắn, Tổ vẫn còn thương, Audio bên Hàm Tử trả tôi chỉ 20 triệu nhưng vẫn giữ Vũ Luân và Trinh Trinh để quay vở này.

Mà đến lúc mấy ông giám đốc vào nghe Vũ Luân ca mới nói: 'Ông Long, ông kiếm ở đâu đứa này hay vậy? Nhìn sao giống Vũ Linh quá'. Tôi đáp lại: 'Tôi nói với anh tôi bảo đảm nó ra là bán hết băng' và thiệt là như vậy” – nghệ sĩ Bạch Long kể lại.

Live show Bạch Long: Thăng hoa đến 'đổ máu' và những bí mật lần đầu được kể ảnh 7

Nghệ sĩ Bạch Long và học trò trong tiết mục khép lại chương trình. Ảnh: VĂN HÀ

Trước sự chở che, đấu tranh của người thầy dành cho học trò trên con đường nghệ thuật không riêng Vũ Luân mà khán giả càng thêm ngưỡng mộ người thầy luôn hết mình vì học trò

Live show "Ăn cơm tổ, khổ vẫn cười" kéo dài gần 3 tiếng, hơn 500 khán giả vỗ tay không ngớt cho những trích đoạn được thể hiện không chỉ bởi tài năng, kỹ thuật, mồ hôi mà còn có cả máu của nghệ sĩ tham gia.

Ở tuổi 64, nghệ sĩ Bạch Long vẫn cho thấy sự duyên dáng, biến hoá tài tình của mình trên sân khấu. Dù trước đó bị cảm khiến cho anh đôi lúc hụt hơi khi ca nhưng khán giả đã được thưởng thức trọn vẹn show diễn, được cười cùng sự duyên dáng của anh.

Live show Bạch Long: Thăng hoa đến 'đổ máu' và những bí mật lần đầu được kể ảnh 8

Dù đã muộn, nhưng hơn 500 khán giả vẫn nán lại để xem hết chương trình. Ảnh: VĂN HÀ

Có thể nói, dù live show không quá hoành tráng nhưng chắc hẳn là một dấu ấn đáng nhớ trên con đường nghệ thuật của NS Bạch Long. Bởi nơi đó anh có khán giả, có những người học trò dành cho anh sự yêu thương.

Và đó niềm hạnh phúc của một người thầy, người nghệ sĩ luôn hết mình với nghệ thuật như nghệ sĩ Bạch Long.

VĂN HÀ

Xem thêm: lmth.646517tsop-ek-coud-uad-nal-tam-ib-gnuhn-av-uam-od-ned-aoh-gnaht-gnol-hcab-wohs-evil/nv.olp

“Live show Bạch Long: Thăng hoa đến 'đổ máu' và những bí mật lần đầu được kể”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools