Đã đàm phán 18 phiên về việc dừng thu phí quốc lộ 51
Ông Nguyễn Xuân Cường - cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam - ví von về tình thế của lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam như vậy khi trả lời báo chí trưa 9-1 về việc khi nào chốt được thời điểm dừng thu phí quốc lộ 51.
Theo ông Cường, các dự án BOT giao thông khi hoàn thành đầu tư đều thực hiện quyết toán theo giá trị thực.
Việc quyết toán được thực hiện trên cơ sở kiểm tra, thanh tra và giá trị quyết toán là giá trị cuối cùng của chi phí đầu tư dự án.
Khi dự án BOT vào giai đoạn kinh doanh khai thác, ông Cường cho biết điều nhạy cảm nhất mà dư luận xã hội quan tâm là doanh thu thu phí.
Theo ông Cường, doanh thu thu phí được giám sát rất minh bạch qua thu phí tự động không ai can thiệp được; qua các đoàn giám sát của Cục Đường bộ trong khoảng 10 ngày với sự tham gia của cơ quan thuế, Cục An ninh kinh tế để phát hiện sai sót xử lý kịp thời. Kênh giám sát thứ ba là có hệ thống giám sát doanh thu trực tuyến.
Với dự án BOT quốc lộ 51, ông Cường cho biết cũng nằm trong cái chung như thế. Nhưng dự án BOT quốc lộ 51 ký hợp đồng từ năm 2009, trải qua thời gian dài hơn chục năm, điều kiện của hợp đồng cũng có nhiều cái thay đổi.
Do vậy, Cục Đường bộ và nhà đầu tư đã đàm phán đến phiên 18 về việc dừng thu phí quốc lộ 51.
Quá trình đàm phán có những cái theo quy định pháp luật rất rõ, có những cái liên quan đến vấn đề hợp đồng nhà đầu tư chưa đồng thuận nên cần phải có đàm phán nhiều lần.
Chiều nay 9-1 có quyết định cuối cùng về thu phí quốc lộ 51?
Với vai trò của cơ quan quản lý đường bộ giám sát doanh thu và chi phí các dự án tránh việc thu quá, Cục Đường bộ đã nhiều lần báo cáo với Bộ Giao thông vận tải.
"Nếu không có gì thay đổi, chiều nay 9-1 lãnh đạo của Cục Đường bộ sẽ họp lại và có quyết định cuối cùng" - ông Cường cho biết.
Nói thêm về cái khó trong đàm phán với nhà đầu tư, cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam ví von: "Lãnh đạo chúng tôi đang đi giữa hai làn đạn: nếu để nhà đầu tư thu quá sẽ vi phạm pháp luật, bị khởi tố, bắt tạm giam; nếu làm không tốt, nhà đầu tư thấy không đúng sẽ khởi kiện và nếu họ thắng thì tùy theo mức độ chúng tôi có thể bị xử lý hành chính, thậm chí nếu thiệt hại có thể xử lý hình sự.
Cho nên áp lực rất lớn, đòi hỏi có sự chính xác và cân nhắc. Đây là áp lực rất lớn của cơ quan quản lý nhà nước trong thời buổi hiện nay vừa phải quyết lịch chính xác vừa đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Để hài hòa được không đơn giản chút nào nhưng vẫn phải làm theo quy định chung" - ông Cường cho biết.
Trước đó, qua 17 phiên đàm phán với nhà đầu tư dự án BOT quốc lộ 51, Cục Đường bộ đề xuất Bộ Giao thông vận tải tạm dừng thu phí quốc lộ 51 từ ngày 17-12.
Tuy nhiên, sau khi họp với các bên liên quan, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đề nghị nhà đầu tư dự án BOT quốc lộ 51 là Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) và Cục Đường bộ tiếp tục giải quyết những vấn đề chưa thống nhất; Cục Đường bộ quyết định thời điểm tạm dừng, dừng thu phí theo thẩm quyền của mình.
Theo tính toán của Cục Đường bộ Việt Nam sau 17 phiên đàm phán, thời điểm kết thúc thu phí dự án BOT quốc lộ 51 là ngày 17-12-2022 và tạm dừng thu phí từ ngày này.
Tuy nhiên, theo Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC - doanh nghiệp dự án) phản ánh với Bộ Giao thông vận tải là thời điểm dừng thu phí kể từ ngày 17-12-2022, dự án BOT quốc lộ 51 vẫn chưa hoàn được vốn gồm trả nợ vay ngân hàng và vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư với số tiền 813 tỉ đồng.
Giữa tháng 12-2022, Cục Đường bộ (Bộ Giao thông vận tải) đã đề nghị tạm dừng thu phí ở dự án BOT đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51. Tuy nhiên, đến nay xe qua trạm vẫn phải nộp phí.