Tuy nhiên, nhịp độ phục hồi của thị trường chưa nhanh như kỳ vọng của các doanh nghiệp lữ hành do ảnh hưởng từ tình hình kinh doanh chung.
Mua tour Tết ít hơn, chọn giá cao hơn
Ông Nguyễn Minh Mẫn, giám đốc truyền thông và tiếp thị TST Tourist, cho biết sức mua tour Tết tương đối chậm. Tình hình tour Tết Nguyên đán nay chỉ còn nhận khoảng 10 chỗ tour Phú Quốc, còn các tour khác, kể cả trong và ngoài nước, đã xong.
Năm nay, đơn vị này ghi nhận thực tế chỉ có khoảng 500 khách khởi hành trong dịp Tết, bao gồm khách đi theo hành trình định sẵn và nhóm gia đình, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Những điểm đến khách đi nhiều trong dịp Tết là tour về Cần Thơ, Tiền Giang, Đồng Tháp, và các tour đi Thái Lan và Hàn Quốc.
So với tour du lịch trong nước, nhu cầu tour nước ngoài chiếm ưu thế hơn, với tỉ lệ lên đến 60% đối với các chương trình có lịch khởi hành định sẵn. Những tour được du khách đăng ký nhiều trong dịp Tết Nguyên đán bao gồm: khu vực miền Trung, miền Bắc, tour về quê sắm Tết chủ yếu đi vào trước Tết, Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, châu Âu, Mỹ.
"Khách hàng phần lớn là nhóm gia đình với số lượng từ 6 khách đến trên 10 khách, và đây là xu hướng khá phổ biến. Những diễn biến thị trường cuối năm, cộng thêm yếu tố khách hàng ưu tiên chọn Tết Nguyên đán so với Tết dương lịch, trong khi sức mua có dấu hiệu giảm, nên hầu hết các doanh nghiệp năm nay đều chốt kế hoạch bán sớm", ông Mẫn nhận xét.
Theo các doanh nghiệp, dù số tour Tết bán ra ít hơn nhưng dòng tour cao cấp lại được chọn nhiều hơn. Trong đó, các chuyến du lịch trong nước ngắn ngày khoảng 3-4 ngày đang nhận được sự quan tâm. Với ưu điểm có tính riêng tư cao, cân đối được thời gian quây quần bên gia đình dịp Tết, sức mua giá tour phổ biến từ 6 - 10 triệu đồng/người/tour, cao hơn 500.000 đến 1 triệu đồng so với bình quân năm trước.
Bà Trần Thị Bảo Thu, giám đốc truyền thông Lữ hành Fiditour - Vietlux, cũng cho biết dù thị trường Tết năm nay sức mua không như kỳ vọng nhưng vẫn sôi động hơn so với năm ngoái, mở lại cho các doanh nghiệp nhiều cơ hội khai thác đa dạng hơn các thị trường khách mà đặc biệt là thị trường outbound và inbound.
Đây là tín hiệu đẩy nhanh tốc độ phục hồi hơn trong năm 2023. Tương tự, các công ty Saigontourist, Vietravel, Du lịch Việt... đều cho biết đã chốt sổ, ngừng nhận đặt tour sớm hơn mọi năm.
Chọn đón Tết ở thành phố?
Ngay cả những điểm đến vốn "nóng" như Phú Quốc, Côn Đảo... ở những mùa Tết trước, tình hình cũng chậm. Bà Lê Thị Ngọc Cương, giám đốc kinh doanh & tiếp thị The Secret Côn Đảo, cho biết công suất phòng mùa Tết năm nay vẫn chưa có dấu hiệu tăng đột biến, thậm chí giảm so với kỳ vọng.
Vì vậy, khách đặt phòng cận Tết vẫn có dịch vụ chứ không bị khan hiếm phòng như mọi năm. Tuy nhiên, nhu cầu lại có xu hướng dồn lại sau Tết Nguyên đán. "Năm nay hai dịp Tết khá cận nhau, tình hình kinh tế những tháng cuối năm cũng không sáng sủa nên người đi du lịch hay trả lễ ở Côn Đảo không đông đúc như mọi năm", bà Cương nhận xét.
Còn hơn một tuần nữa là đến Tết nhưng thị trường tour nội địa các năm luôn sôi động đến cận Tết Nguyên đán do khách thường đặt tour sát ngày khởi hành. Nhiều doanh nghiệp cho biết đã chuẩn bị dịch vụ để phục vụ khách xuyên Tết, đáp ứng các nhu cầu đặt dịch vụ tự chọn, dịch vụ từng phần của các du khách có kế hoạch du xuân đột xuất.
Ngoài ra, những năm gần đây có một xu hướng khá rõ là người dân chọn đón Tết tại thành phố khi nội đô cũng có khá nhiều dịch vụ và điểm đến mới, thú vị. Trong năm 2022, để thu hút du khách đến TP.HCM, du lịch TP đã lần lượt giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc trưng với điểm nhấn tạo nên trải nghiệm độc đáo, khó quên.
Theo đó, mỗi quận huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng đã làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch của thành phố và kịp tung ra sản phẩm du lịch để hút khách trong dịp Tết 2023. Trong đó, điểm đến ấp đảo Thiềng Liềng (Cần Giờ) cũng có những đoàn khách đến ngay trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết tính đến nay đã có 17/22 quận/huyện và TP Thủ Đức chính thức ra mắt tour tuyến và sản phẩm du lịch đặc trưng, đem đến sinh khí mới cho du lịch nội đô.
Người Việt xuất ngoại đi đâu dịp Tết?
Năm nay, các quốc gia và vùng lãnh thổ ở khu vực Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan... thu hút khách mạnh nhất. Trong đó, Đài Loan đang là điểm đến được du khách yêu thích và chọn nhiều.
Theo đại diện Vietravel, từ khi Đài Loan chính thức mở cửa vào đầu tháng 10-2022, đến nay đã có hơn 150 khách đặt tour Đài Loan để du lịch vào mùa thu - đông và hơn 450 khách trong dịp Tết 2023 này. Đây được xem là tín hiệu tích cực đối với không chỉ Đài Loan mà còn vùng Đông Bắc Á, khi Hàn Quốc và Nhật Bản đã lần lượt mở cửa trước đó và đón về lượng khách du lịch khá tốt.
"Ngay khi mở cửa trở lại, Tổng cục Du lịch Đài Loan, các cơ quan và đối tác tại địa phương khảo sát, tham quan các điểm đến mới cũng như trải nghiệm các hoạt động du lịch mới tại đây nhằm làm mới các tour du lịch Đài Loan, giới thiệu đến khách hàng những sản phẩm du lịch mang màu sắc mới lạ với nhiều trải nghiệm độc đáo hơn so với trước dịch" - bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, giám đốc ban tiếp thị Vietravel, nói.
Theo các doanh nghiệp, khách đi du lịch Đài Loan cảm thấy hài lòng và thoải mái vì đã có tour du lịch được làm mới về mặt trải nghiệm nhưng vẫn giữ nguyên chất lượng dịch vụ cũng như giá cả bình ổn. Dù hồi phục các chính sách thị thực với thị trường Việt Nam, nhưng theo một số công ty du lịch, vẫn cần nhiều cải thiện trong thủ tục nhập cảnh để du khách cảm thấy thân thiện hơn.
Do ảnh hưởng của nhiều yếu tố, trong đó có kinh tế khó khăn, lương thưởng về trễ và thời gian giữa kỳ nghỉ Tết dương lịch và Nguyên đán khá cận nhau, lượng khách đăng ký tour Tết dương lịch năm nay không quá sôi động.
Xem thêm: mth.84031742211103202-mos-os-tohc-tet-ruot/nv.ertiout