vĐồng tin tức tài chính 365

Doanh nhân có tầm, công chức chuyên nghiệp

2023-01-13 10:39

Trong group trên mạng của lớp, chúng tôi - đa số đều là doanh nhân - đã thể hiện sự chia sẻ và nhiều đứa đã buồn bã. Bạn tôi không phải là trường hợp cá biệt.

Gần đây đã có những doanh nhân nổi tiếng một thời vào tù. Tin đồn xấu về những doanh nhân lớn khác cũng tràn ngập trên mạng xã hội.

Chúng ta đang chứng kiến một số "đế chế kinh doanh" có cơ ngơi hoành tráng nhưng thực tế đang lung lay. Nhiều tập đoàn lừng lẫy một thời giờ đang khốn khó. Lúc này tìm ra một doanh nghiệp Việt để mà tự hào là không dễ. 

Cho nên có một đúc kết: Trong 30 năm qua, Hàn Quốc, Nhật Bản, thậm chí Thái Lan đã xuất hiện hàng chục, hàng trăm công ty đa quốc gia, còn Việt Nam chỉ có vài tỉ phú, chứ chưa có công ty đa quốc gia với công nghệ, giải pháp lõi nào cả.

Khi một số doanh nhân bị bắt, doanh nghiệp vi phạm bị xử lý, tín dụng siết lại, thị trường bất động sản đóng băng, chỉ số chứng khoán tụt giảm... kéo theo tình hình ảm đạm của nền kinh tế. Năm nay thông tin về thưởng Tết cho nhân viên rất ít được công bố. 

Thất nghiệp có xu hướng gia tăng. Thực tế đang có xu thế doanh nghiệp chững lại, không dám làm. Đây cũng là lý do đầu tư công khó giải ngân, nhiều dự án giậm chân tại chỗ...

Và đằng sau những doanh nhân vướng vào lao lý là nhiều quan chức sai phạm. Họ cũng thân bại, danh liệt và chịu sự phán xét của pháp luật và dư luận xã hội như doanh nhân. Pháp luật công bằng, nghiêm minh và có tính răn đe.

Trong thời gian qua, tham nhũng, lợi ích nhóm đã làm méo mó môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Đây thật sự là lực cản rất lớn cho sự phát triển. 

Bên cạnh đó, luật pháp cũng còn những điểm mù mờ, không rõ, chồng chéo. Ví dụ dễ thấy nhất là quy định phải bán đấu giá tài sản nhà nước - đặc biệt là đất đai. Đọc hồ sơ các vụ án gần đây thì đó là sai phạm phổ biến, kéo dài trong nhiều năm.

Nhiều quan chức sai phạm bị xử lý cũng dẫn tới một bộ phận cán bộ nhà nước đang có tâm lý sợ trách nhiệm, đùn đẩy công việc. Nên có câu nói vui nhưng xót xa: làm cán bộ giờ không cầu lập công, mà chỉ mong không có tội!

Tôi và nhiều bạn doanh nhân cứ hay trăn trở là làm sao để tạo ra một thế hệ doanh nhân Việt Nam có năng lực, trình độ, làm giàu chính đáng bằng chính năng lực của mình chứ không phải dựa vào hối lộ và lợi ích nhóm? 

Tôi tin đa số doanh nhân đều ý thức được sự bình an cho bản thân và không kiếm tiền bằng mọi giá. Những án tù dành cho doanh nhân vừa qua là lời cảnh tỉnh rất sâu sắc. 

Nhưng để doanh nhân phát huy hết năng lực quản trị, khả năng sáng tạo, đầu óc kinh doanh nhạy bén thì rất cần Đảng và Nhà nước hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, hệ thống pháp luật đầy đủ và thực thi rõ ràng, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi cho doanh nghiệp.

Doanh nhân nỗ lực vẫn chưa đủ mà rất cần sự giúp sức của các cấp chính quyền. Cải cách cơ chế tiền lương, trang bị đầy đủ các công cụ, phương tiện làm việc; khen thưởng xứng đáng những sáng kiến, sáng tạo; đánh giá kết quả làm việc khách quan, minh bạch... sẽ giúp đội ngũ công chức thực hiện tốt vai trò của mình.

Một nền kinh tế phát triển bền vững rất cần đồng thời những viên chức, công chức chuyên nghiệp và doanh nhân có tâm, có tầm. Khuyết một trong hai vế này thì nền kinh tế không thể tăng trưởng được.

Vợ chồng giám đốc bị bắt vì nghi lừa bán cát: Dự án biệt thự 20 năm chỉ cho thuê nuôi cáVợ chồng giám đốc bị bắt vì nghi lừa bán cát: Dự án biệt thự 20 năm chỉ cho thuê nuôi cá

TTO - Ngày 25-10, Sở Kế hoạch và Đầu tư Vĩnh Long có thông tin về các dự án liên quan đến vợ chồng giám đốc vừa bị bắt vì nghi giả mạo giấy tờ của cơ quan Nhà nước để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm: mth.34042747031103202-peihgn-neyuhc-cuhc-gnoc-mat-oc-nahn-hnaod/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Doanh nhân có tầm, công chức chuyên nghiệp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools