vĐồng tin tức tài chính 365

20 năm giải mã vụ án 'thi thể trong thùng chuyển phát nhanh'

2023-01-13 19:59

Nhân viên phụ trách lô hàng nhìn biên lai nói: "Hải sản đấy, đem vào kho đi". Ba ngày sau, công ty ký gửi nhận điện thoại của nhân viên kho, phàn nàn hộp hải sản quá nặng mùi, mãi không có người đến nhận. Nghe vậy, công ty vận chuyển gọi cho người gửi hàng, song số này không còn liên lạc được nữa.

Được sự cho phép của công ty ký gửi, nhân viên kho mở chiếc hộp, thấy bên trong chứa đầy rác, song ở giữa có đầu một người đàn ông. Đây là tin tức chấn động Gia Hưng năm đó. Xác minh sơ bộ, nạn nhân là nam giới ngoài 20 tuổi, tử vong do bị siết cổ.

Chiếc thùng nhựa lớn màu đỏ đựng thi thể. Ảnh: Neatease

Chiếc thùng nhựa lớn màu đỏ đựng thi thể. Ảnh: Neatease

Từ thông tin cơ bản của người gửi kiện hàng như số điện thoại và tên, cảnh sát hy vọng tìm ra manh mối. Theo ký ức của nhân viên công ty ký gửi, chiếc hộp chuyển phát nhanh màu đỏ này là do nam thanh niên khoảng 20 tuổi đi xe ba bánh mang đến. Anh ta nói người thân ở Gia Hưng muốn ăn hải sản nên đã mua một ít gửi về.

Sau đó, nhân viên cũng tìm thấy biên lai thu tiền của nam thanh niên, cảnh sát phát hiện chữ ký là Trương Xuân Thắng, kèm số điện thoại, vẫn không thể liên lạc. Cảnh sát xác định, thủ phạm sử dụng danh tính giả. Lô hàng xuất phát từ quận Thương Nam, thành phố Ôn Châu, nên nhà chức trách tìm đến đây xem xét.

Tại quận Thương Nam, cảnh sát bắt đầu điều tra từng người mất tích trong khu vực, nhưng không có ai phù hợp với đặc điểm ngoại hình và thông tin nhận dạng nạn nhân.

Khi này, pháp y báo tin, nạn nhân có một hình xăm con bướm và một hình xăm Bát quái Âm Dương. Vào những năm 1990, tư tưởng của người dân còn khá bảo thủ, ở Chiết Giang, mọi người đều cho rằng hình xăm là điều không may mắn nên cha mẹ không cho phép con xăm.

Tuy nhiên, hình xăm rất phổ biến ở miền nam Chiết Giang và các tỉnh Giang Tây, Phúc Kiến. Cảnh sát mở rộng phạm vi tìm kiếm nạn nhân, nhắm đến nam Chiết Giang và Phúc Kiến, dán thông báo tìm người. Vài ngày sau, một ngư dân từ Phúc Kiến đến gặp cảnh sát.

Lão Ngô cho biết con trai ông là Ngô Cương đi công tác ở Ôn Châu và mất tích nhiều ngày, quan trọng hơn là con trai ông có hình xăm con bướm giống hệt bức ảnh nạn nhân, trên cánh tay. Nhìn bức ảnh chụp thi thể cảnh sát cung cấp, lão Ngô bật khóc, gật đầu xác nhận con.

Lão Ngô lau những giọt nước mắt trên gương mặt già nua của ngư phủ, phân trần cả nhà làm ăn lương thiện, ngay thẳng, không đắc tội với ai. Ngô Cương là con duy nhất của lão, đang kinh doanh ở chợ hải sản Ôn Châu, còn lão kéo lưới ở quê nhà Phúc Kiến. Trước khi mất tích, con trai lão đi Chiết Giang làm ăn cùng hai người bạn thân, Kha Mỗ và Trương Quý. Quý sau đó đã về nhưng Kha thì chưa.

Theo lời lão Ngô, Kha thông minh, từ nhỏ thân thiết với con trai lão như anh em, thường ngủ chung giường, mặc chung quần áo. Gia đình hai bên cũng thường xuyên qua lại, tình nghĩa như người nhà. Lão ngư lương thiện, lo sợ Kha khi này chưa về, hay cũng gặp chuyện chẳng lành. Nhưng cảnh sát không nghĩ vậy.

Đến Ôn Châu điều tra nơi ở của Kha, họ tìm thấy máu khắp phòng cùng một đống áo quần dính máu, qua khám nghiệm, chính là máu của Ngô Cương. Cảnh sát ra quyết định truy nã toàn quốc với Kha nhưng 20 năm không có kết quả. Ai cũng tưởng cảnh sát Ôn Châu đã xếp vụ án vào xó tủ, nhưng thực ra, suốt 20 năm này, họ vẫn bí mật theo dõi mọi thành viên nhà Kha Mỗ. Cuối cùng, đến năm 2018, công sức này được đền đáp.

Họ phát hiện, người nhà của Kha đến ngân hàng rút một lượng lớn tiền mặt, sau đó lại mang thẳng tiền đến ngân hàng khác chuyển khoản.

Tài khoản nhận có địa chỉ Liêu Ninh chủ tài khoản là một bà họ Lưu, 50 tuổi. Người này không thể là đối tác nhà Kha, vì họ không có bất kỳ liên hệ nào với những người đến từ vùng Đông Bắc.

Cảnh sát quyết định vượt hơn 2.200 km tới Liêu Ninh, dò theo địa chỉ số tiền được rút. Camera an ninh ghi lại rõ ràng một người đàn ông và đây chính là Kha Mỗ lẩn trốn 20 năm qua. Kha không thay đổi nhiều, gầy gò và đeo kính cận, trông rất bảnh bao.

Do Kha đi bộ đến rút tiền vào ngày hôm đó nên cảnh sát kết luận rằng nơi ở của anh ta cách ngân hàng không xa. Cảnh sát mở rộng khu vực tìm kiếm, phát hiện Kha ở một ngôi nhà cách cây rút tiền 200 m.

Kha qua CCTV đường phố, bị cảnh sát nhận diện. Ảnh: Neatease

Kha qua CCTV đường phố, bị cảnh sát nhận diện. Ảnh: Neatease

Các cửa sổ trong nhà đều đóng chặt, cửa ra vào cũng khóa chặt, theo mô tả của những người hàng xóm, Kha rất bí ẩn, khó dụ. Qua quan sát, cảnh sát kiên nhẫn phát hiện ra một tật xấu chết người của Kha: nghiện chơi điện tử trên mạng.

Cảnh sát dùng ống nhòm quan sát tòa nhà đối diện với Kha, phát hiện trong phòng anh ta ngày nào cũng bật máy tính, anh ta ngồi xổm trước máy tính không nhúc nhích. Thấy Kha mê lướt mạng, cảnh sát liền nghĩ ra một ý hay, sáng sớm hôm sau, cảnh sát đã cắt dây mạng của nhà Kha.

Ngày 14/6/2018, Kha không vào được Internet, tức giận mở cửa định đi kiểm tra đường truyền. Ka vừa mở cửa thì viên cảnh sát đang gác cửa xông vào nhà ghìm chặt và hô lớn bằng tiếng Chiết Giang: "Cảnh sát đây. Anh có biết tại sao mình bị bắt không?". Kha không chống cự, bình tĩnh đáp: "Tôi biết". Kha bị dẫn giải trở lại Gia Hưng ngay hôm đó.

Theo lời khai, Kha và Ngô Cương là bạn tốt từ nhỏ. Kha nhanh trí, nghịch ngợm, lém lỉnh còn Cương chăm chỉ, thực tế và nghiêm túc, là người có năng lực. Hai người lớn lên vẫn cùng nhau kiếm tiền.

Năm 20 tuổi, Kha đã tiết kiệm được hàng chục nghìn nhân dân tệ và có bạn gái xinh đẹp. Trong khi đó Cương thua kém mọi mặt, chỉ làm việc chăm chỉ cần mẫn, nhưng quá lương thiện nên mọi thứ chỉ bình bình, song anh luôn bằng lòng vui vẻ.

Bước ngoặt xảy ra vào năm 1996. Sau khi giàu có, Kha sa vào thói cờ bạc, dần dần gia sản tiêu tán, bạn gái bỏ theo người khác. Cương vẫn miệt mài cần mẫn, tích cóp, đã mở được quán hải sản riêng, ngày càng phát đạt, tài sản lên đến cả triệu nhân dân tệ.

Cương thương anh, bỏ tiền trả hết nợ cờ bạc. Nhưng Kha lại nghĩ Cương đang lên mặt, hạ nhục mình. Kha sinh ra bực tức vô cớ, ngày càng nhỏ nhen, đem những chuyện ngày xưa ra châm biếm khiến Cương nhiều lần rất tủi thân.

Đêm 1/3/1998, Cương và vài người bạn chơi mạt chược trong quán, bản tính mê đen đỏ của Kha lại trỗi dậy, lan la đến ngồi cạnh Cương. Kha không ngồi im xem mà liên tục chỉ trỏ bài Cương, lớn tiếng chế nhạo. "Mày có biết đánh không vậy, thằng đần, mày có não không vậy?".

Cương ban đầu im lặng, nhưng cuối cùng đứng dậy nói: "Anh thì chơi giỏi rồi, giỏi đến nỗi vợ bỏ theo trai, gia tài tiêu tán. Anh khinh người vừa thôi". Kha bực tức giơ nắm đấm thụi thẳng vào mặt khiến mặt Cương bê bết máu. Đám bạn vội vàng can ngăn, khuyên họ làm hòa.

Kha trong quá trình thẩm vấn. Ảnh: Neatease

Kha trong quá trình thẩm vấn. Ảnh: Neatease

Kha trừng mắt bỏ đi, uống một mạch hết hai lít rượu, về nhà trọ nằm. Cương chơi mạt chược xong cũng về, hai người thấy nhau lại lớn tiếng. Kha siết cổ bạn đến chết. Sáng hôm sau tỉnh rượu, Kha mới giật mình kinh hãi, nhận ra mình vừa gây án.

Anh ta ký gửi xác Cương trong thùng hàng, mong kéo dài thời gian, sau đó lẩn trốn hết chỗ này chỗ khác. Lang bạt đôi năm làm nghề bốc vác, anh ta gặp bà Lưu, một chủ công ty vận chuyển hàng hóa. Thấy Kha gầy gò thư sinh đáng thương, bà Lưu rủ về làm cùng, trở thành bạn thân, còn thuê nhà cho Kha ở, giới thiệu bạn gái.

Nhưng kẻ chạy trốn không dám mở lòng yêu đương, ngày càng suy sụp. Kha từ đó tự nhốt mình trong nhà, vùi đầu chơi điện tử, kiếm tiền bằng chơi game online. Sau đó vì không thể chịu nổi cô đơn, Kha liên lạc về nhà cho cha mẹ, không ngờ vì thế mà bại lộ.

Hải Thư (Theo Neatease)

Xem thêm: lmth.3098554-hnahn-tahp-neyuhc-gnuht-gnort-eht-iht-na-uv-am-iaig-irt-neik-man-02/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“20 năm giải mã vụ án 'thi thể trong thùng chuyển phát nhanh'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools