vĐồng tin tức tài chính 365

VKS đề nghị tăng án với 28 người trong vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng

2023-01-15 16:20

Trong kháng nghị mới ban hành, VKSND Cấp cao tại TP HCM đề nghị tòa cùng cấp xử phúc thẩm theo hướng tăng án với 28 trong 74 bị cáo tại vụ án buôn lậu 200 triệu lít xăng. Đây là 28 người tại phiên sơ thẩm đã bị phạt 3 năm 6 tháng tù, 3 năm tù hoặc cho hưởng án treo hay phạt tiền.

Hoàng Anh là con trai của Phan Thanh Hữu - Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh, chủ mưu vụ buôn lậu. Theo VKS, để buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam, bị cáo Hữu cùng các đồng phạm đã sử dụng thủ đoạn rất tinh vi. Trong đó, Hoàng Anh đảm nhận việc thanh toán tiền bán xăng nhập lậu với những đầu mối tiêu thụ và giúp cha chuyển khoản...

"Vai trò của bị cáo Hoàng Anh rất tích cực, là mắt xích quan trọng thể hiện xuyên suốt trong toàn bộ quá trình mua bán xăng nhập lậu", kháng nghị nêu và đánh giá hành vi của Hoàng Anh là đặc biệt nghiêm trọng nhưng án sơ thẩm tuyên 3 năm 6 tháng tù là "quá nhẹ".

Bị cáo Phan Lê Hoàng Anh (con trai Phan Thanh Hữu) trong phiên tòa hồi tháng 11/2022. Ảnh:Hải Duyên

Bị cáo Phan Lê Hoàng Anh (con trai Phan Thanh Hữu) trong phiên toà hồi tháng 11/2022. Ảnh:Hải Duyên

Trong 27 bị cáo còn lại bị kháng nghị có Dương Văn Mẫn, Trịnh Xuân Mơ, Nguyễn Văn Hiệp, Nguyễn Xuân Hà là thuyền trưởng, thuyền phó các tàu Nhật Minh 07-09.

VKS đánh giá 4 bị cáo đã chỉ đạo và cùng thuyền viên giúp ông Hữu vận chuyển xăng lậu rất nhiều lần. Bị cáo Mẫn, Hiệp, Mơ còn sử dụng các hồ sơ, hóa đơn, chứng từ khống nhận từ bị cáo Hữu để đối phó với các lực lượng chức năng. Đồng thời, 4 bị cáo đã chỉ đạo các thuyền viên pha bột màu, dung môi vào lượng xăng nhập lậu.

Nội dung kháng nghị cho rằng hành vi phạm tội của 4 bị cáo Mẫn, Mơ, Hiệp, Hà chỉ sau bị cáo Hữu và Hoàng Anh. Các bị cáo còn đang bị điều tra trong vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn... nhưng TAND tỉnh Đồng Nai chỉ tuyên 3 năm tù với mỗi bị cáo là "quá nhẹ".

VKSND Cấp cao cho rằng 28 bị cáo đều phạm tội đặc biệt nghiêm trọng theo khoản 4 Điều 188 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt từ 12 đến 20 năm tù và cùng có tình tiết tăng nặng. Nhưng tòa sơ thẩm lại phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt hoặc chỉ phạt tiền. Các mức phạt trên bị VKSND Cấp cao đánh giá là "không tương xứng với vai trò, tính chất, mức độ phạm tội đã thực hiện".

Bị cáo Phan Thanh Hữu tại phiên xử sơ thẩm cuối năm ngoái. Ảnh: Phước Tuấn

Bị cáo Phan Thanh Hữu tại phiên xử sơ thẩm cuối năm ngoái. Ảnh: Phước Tuấn

Bản án sơ thẩm tuyên ngày 8/12/2022 xác định, từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, nhóm Phan Thanh Hữu và Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) đã dùng tàu Pacific Ocean (trọng tải 3.000 tấn), Western Sea (5.000 tấn) vận chuyển 48 chuyến xăng lậu với tổng cộng hơn 198 triệu lít, trị giá hơn 2.596 tỷ đồng về Việt Nam. Trong đó, nhóm này đã tiêu thụ hơn 197 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỷ đồng, riêng ông Hữu hưởng hơn 156 tỷ.

Ngoài việc hợp tác với ông Hữu, cuối năm 2020, Viễn cùng Nguyễn Minh Đức và Phạm Hùng Cường (đang bỏ trốn) góp 19,3 tỷ đồng mua hai tàu biển Khánh Hòa 01 và Khánh Hòa 03 để chở xăng lậu. Sau khi tàu Pacific Ocean của Viễn chở về vùng biển Khánh Hòa, xăng sẽ được sang qua hai tàu trên, đưa vào cảng Bắc Vân Phong chở đi tiêu thụ tại Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung bộ. Từ tháng 2 đến tháng 4/2021, nhóm Viễn, Đức và Cường đã buôn lậu 3 chuyến, tương đương 5,7 triệu lít, trị giá gần 98 tỷ đồng.

Sau hai tháng xét xử, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên phạt tuyên phạt ông Hữu 16 năm tù; Viễn 17 năm tù; Nguyễn Minh Đức 10 năm tù về tội Buôn lậu. Các bị cáo khác bị phạt tiền, bằng thời gian tạm giam, cho hưởng án treo đến 15 năm tù.

Riêng cựu cán bộ hải quan Ngô Văn Thụy bị phạt 15 năm tù về tội Nhận hối lộ.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.3900654-gnax-til-ueirt-002-ual-noub-uv-gnort-iougn-82-iov-na-gnat-ihgn-ed-skv/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“VKS đề nghị tăng án với 28 người trong vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools