Làm nhà ga sân bay Long Thành 33 tháng khó xong
Đó là nội dung trong công văn của Văn phòng Chính phủ gửi bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), thông báo ý kiến của Thủ tướng về đề xuất của Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) với cơ chế xây dựng sân bay Long Thành.
Theo đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao lãnh đạo các cơ quan trên nghiên cứu nội dung kiến nghị của VACC để thực hiện công tác quản lý, điều hành dự án, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và xây dựng hồ sơ mời thầu theo đúng quy định của pháp luật.
Trong văn bản gửi Thủ tướng, VACC cho rằng gói thầu 5.10 để xây dựng một công trình lớn đòi hỏi chất lượng, tiến độ cao. Do đầu tư bằng vốn ngân sách nên ACV tổ chức đấu thầu theo quy định của Luật đấu thầu hiện hành.
Vì vậy, cả về tiêu chí dự thầu, phương thức tổ chức, đơn giá dự toán theo các đơn giá nhà nước hiện hành, tiến độ hợp đồng của gói thầu là 33 tháng.
Vì những yếu tố đầu bài đưa ra chưa phù hợp nên các nhà thầu nước ngoài chỉ mua hồ sơ đăng ký nhưng đều không nộp thầu.
Hiệp hội này tìm hiểu một số nhà thầu nước ngoài từng có kinh nghiệm làm ở Việt Nam, họ cho rằng sân bay Nội Bài có khối lượng mở rộng chỉ bằng 1/3 khối lượng của sân bay Long Thành mà tiến độ phải 36 tháng mới xong.
Nhà ga sân bay Long Thành đưa ra tiến độ 33 tháng là bất khả thi. Hơn nữa, đơn giá dự toán lại quá thấp trong bối cảnh hiện nay nên nhà thầu nước ngoài dù muốn làm vẫn không tham gia.
Kiến nghị liên doanh nhà thầu nước ngoài và trong nước để làm
Theo VACC, năng lực tổ chức quản lý thi công của các đơn vị tư vấn Việt Nam còn rất hạn chế. Vì vậy, Chính phủ nên cho phép lựa chọn đơn vị quản lý dự án chuyên nghiệp của nước ngoài giúp ACV điều hành dự án có hiệu quả, đúng với thông lệ của các dự án lớn thường làm theo hợp đồng do Hiệp hội Quốc tế các kỹ sư tư vấn (FIDIC) biên soạn.
VACC cho rằng do các tiêu chí dự thầu về kinh nghiệm, năng lực tài chính của các nhà thầu Việt Nam còn hạn chế nên vừa qua một số nhà thầu Việt Nam đã liên doanh với nhau thành một tổ hợp để tham gia gói thầu 5.10 của sân bay Long Thành.
Tuy nhiên, việc liên kết lỏng lẻo không có một cơ chế cụ thể về phân chia trách nhiệm, nghĩa vụ giữa các nhà thầu sẽ có thể phát sinh nhiều phức tạp trong việc đảm bảo chất lượng công trình.
VACC đề xuất nên có cơ chế ưu tiên việc liên doanh giữa các nhà thầu mạnh trong nước với nhà thầu nước ngoài có kinh nghiệm làm công trình tương tự.
Gói thầu 5.10 - xây dựng nhà ga hành khách và lắp đặt thiết bị, sân bay Long Thành - có giá trị hơn 35.233 tỉ đồng, gồm các công việc: thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1. Thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu trong 990 ngày kể từ ngày hợp đồng bắt đầu có hiệu lực.
Gói thầu này đã được ACV đấu thầu rộng rãi quốc tế, không sơ tuyển; phát hành hồ sơ mời thầu từ cuối tháng 9 và gia hạn đóng thầu vào cuối tháng 11-2022.
Tuy nhiên, theo ACV, căn cứ khoản 1, điều 17 của Luật đấu thầu, tất cả hồ sơ dự thầu đều không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu nên phải hủy thầu để đấu thầu lại từ đầu.
TTO - Chiều 18-12, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xác nhận đã có quyết định hủy gói thầu “thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách” sân bay quốc tế Long Thành. Gói thầu bị hủy trị giá hơn 35.200 tỉ.