Cho dù là những chiếc túi Prada bằng da bê của Italy hay những chiếc áo khoác kẻ caro cổ điển Burberry của Anh thì người Hàn Quốc vẫn là những người chi tiêu nhiều nhất thế giới cho món hàng xa xỉ trên.
Theo một ước tính của ngân hàng đầu tư Mỹ Morgan Stanley, trong năm 2022, người Hàn Quốc đã chi tiêu 16,8 tỷ USD cho những món đồ cá nhân xa xỉ, tương đương khoảng 325 USD mỗi người. Con số này vượt xa so với con số 55 USD/người của người tiêu dùng Trung Quốc và 280 USD/người của người Mỹ.
Phụ nữ Hàn Quốc đang đeo túi Chanel trên đường phố Seoul (Ảnh: Bloomberg).
Tương tự như vậy, các thương hiệu xa xỉ cũng có doanh số tăng mạnh ở Hàn Quốc. Moncler cho biết, doanh số bán hàng tại Hàn Quốc đã gấp đôi trong quý II/2022 so với thời điểm trước đại dịch. Tập đoàn Richemont, sở hữu thương hiệu Cartier, cũng cho biết Hàn Quốc là một trong những thị trường có doanh số tăng ở mức 2 con số trong năm 2022, so với năm 2021 lẫn năm trước đại dịch.
Thương hiệu thời trang xa xỉ Italy Prada cho biết, trong khi doanh số bán lẻ ở Trung Quốc giảm 7% trong năm 2022 do các lệnh phong tỏa thì doanh số tại Hàn Quốc và Đông Nam Á vẫn tăng mạnh.
Theo lý giải của các nhà phân tích của Morgan Stanley, nhu cầu đối với hàng hóa xa xỉ của người tiêu dùng Hàn Quốc được thúc đẩy bởi cả hai yếu tố là sức mua tăng và khao khát muốn thể hiện địa vị xã hội.
Báo cáo cho biết, đối với người Hàn Quốc, vẻ bề ngoài và thể hiện sự thành công về tiền bạc rất quan trọng. Họ coi trọng điều này hơn so với hầu hết người dân ở các quốc gia khác.
Vì vậy, phô diễn sự giàu có ngày càng được xã hội Hàn Quốc chấp nhận. Một cuộc khảo sát của McKinsey cho thấy, chỉ có 22% người Hàn Quốc tham gia khảo sát cho biết khoe hàng hiệu là không tốt, trong khi con số này ở Nhật Bản là 45% và Trung Quốc là 38%.
Nhu cầu về hàng xa xỉ còn đến từ việc các hộ gia đình người Hàn Quốc ngày càng giàu có hơn. Dữ liệu từ Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cho biết, tài sản ròng của các hộ gia đình ở nước này đã tăng 11% trong năm 2021. Khoảng 76% tài sản của các hộ gia đình Hàn Quốc nằm ở bất động sản, mà giá bất động sản đã tăng đáng kể kể từ năm 2020.
Ngân hàng đầu tư Mỹ cũng cho biết, các thương hiệu xa xỉ đều khai thác những nghệ sĩ thần tượng của Hàn Quốc để thúc đẩy nhu cầu. Gần như tất cả những nghệ sĩ nổi tiếng ở Hàn Quốc đều là đại sứ thương hiệu của những nhãn hàng xa xỉ. Ví như nam diễn viên Lee Min-Ho là đại sứ thương hiệu của Fendi hay rapper G-Dragon là đại sứ thương hiệu của Chanel.
Dior cũng chọn ca sĩ Blackpink Rose làm gương mặt đại diện cho bộ sưu tập HardWear. Nhà mốt này cho biết, bộ sưu tập đã được đón nhận nồng nhiệt và tăng gấp đôi doanh số.
Tuy nhiên, công ty Bain & Company cho rằng, việc sử dụng số liệu bình quân đầu người để đánh giá về mức độ tiêu thụ hàng xa xỉ là chưa thỏa đáng. Bởi hàng xa xỉ không phải là sản phẩm dành cho số đông người tiêu dùng trên thị trường.
Nói với CNBC, Weiwei Xing, chuyên gia của Bain & Company cho rằng: "Tôi đề nghị nên chia tỷ lệ tổng chi tiêu cho hàng xa xỉ trên dân số thuộc tầng lớp trung lưu trở lên. Đây sẽ là thước đo có ý nghĩa hơn để phản ánh thái độ cũng như mức chi tiêu của người dân nước đó đối với hàng hóa xa xỉ".
Theo Xing, nếu tính theo cách này, mức độ chênh lệch về chi tiêu cho hàng hóa xa xỉ giữa các quốc gia sẽ được thu hẹp.
Dù vậy, Morgan Stanley cho rằng, thị trường hàng xa xỉ Hàn Quốc là một tham chiếu tốt cho những gì mà thị trường hàng xa xỉ Trung Quốc sẽ trở thành, bởi cả hai nước này đều có những nét tương đồng đó là có xu hướng sử dụng hàng xa xỉ để đánh giá vị thế trong xã hội.
Hiện tại, chi tiêu bình quân đầu người cho hàng hóa xa xỉ của Hàn Quốc vẫn cao gấp 6 lần so với chi tiêu của người Trung Quốc. Nhưng, McKinsey dự báo, thị trường hàng xa xỉ sẽ tăng trưởng từ 5% đến 10% trong năm nay, nhờ nhu cầu tăng mạnh từ Mỹ và Trung Quốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.22345531171103202-ioig-eht-tahn-iohc-na-oan-coun-nad-iougn/et-hnik/nv.vtv