Xe máy vẫn là phương tiện chính của người Việt trong năm 2022 - Ảnh: NAM PHONG
Trong năm 2022, thị trường xe máy Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 3,003 triệu xe, tăng trưởng hơn 20,5% so với năm trước. Do ảnh hưởng của COVID-19, doanh số toàn thị trường đạt hơn 2,492 triệu xe trong năm 2021. Khoảng 5 năm gần đây, doanh số xe máy đều loanh quanh ở ngưỡng 3 triệu chiếc, với đỉnh điểm năm 2018 đạt 3,386 triệu chiếc.
Theo lãnh đạo một nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam, thị trường vẫn chưa rơi vào ngưỡng bão hòa. Tuy nhiên, số liệu bán hàng những năm gần đây cho thấy ngưỡng 3 triệu xe có lẽ là điểm khó phá vỡ.
Với doanh số hơn 3 triệu chiếc, trung bình mỗi ngày người dùng Việt tiêu thụ khoảng 8.200 chiếc. Tuy nhiên, đây chỉ là doanh số tính của các thương hiệu trực thuộc VAMM, gồm: Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM. Trong khi đó, trên thị trường còn một số thương hiệu xe máy khác, xe điện và cả xe phân khối lớn.
Trong số các thương hiệu kể trên, Honda chiếm khoảng 80% thị phần. Số còn lại là cuộc đấu của Yamaha và Suzuki trong khi Piaggio ghi nhận phần nhỏ doanh số, còn SYM từ lâu vắng bóng trên thị trường.
Doanh số xe máy tại thị trường Việt Nam - Đồ họa: NAM PHONG
Thị trường Việt Nam đón nhận khoảng 30 mẫu xe máy mới gồm xe lần đầu xuất hiện và các phiên bản nâng cấp, cập nhật của xe đang bán. Bên cạnh đó, thị trường còn đón nhận khoảng 20 dòng xe phân khối lớn. Đây hứa hẹn là mảnh đất màu mỡ với các hãng xe, khi Honda và Yamaha có những động thái đẩy mạnh sản phẩm ở phân khúc này.
Ngoài xe máy truyền thống, thị trường xe máy điện có một năm sôi động với những sản phẩm mới từ các thương hiệu Việt Nam. VinFast tung ra 5 phiên bản nâng cấp cho các mẫu xe cũ. Dat bike có hai sản phẩm mới.
Yamaha cũng tham chiến thị trường này với mẫu Neo's, nhưng không đặt kỳ vọng quá cao về doanh số. Những ngày cuối cùng của năm 2022, Honda trưng bày và cho lái thử 3 mẫu xe máy điện tại một sự kiện riêng, với mục đích nghiên cứu và thăm dò thị trường.
Honda Vision là xe tay ga bán chạy nhất thị trường Việt Nam - Ảnh: NAM PHONG
Dù có sự tăng trưởng mạnh so với 2020 và 2021, thị trường xe máy Việt Nam khoảng thời gian khá khó khăn bởi gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong những tháng đỉnh điểm hồi tháng 6, tháng 7, tình trạng khan hiếm hàng khiến một số dòng xe bị đẩy giá lên cao hơn nhiều so với công bố của nhà sản xuất.
Bên cạnh sản xuất cho thị trường trong nước, một số thương hiệu như Honda, Piaggio, Yamaha… còn xuất khẩu sang thị trường quốc tế. Honda là thương hiệu chiếm thị phần nhiều nhất, với các mẫu xe ga doanh số tốt như Vision.
VinFast tung ra thị trường 5 mẫu scooter điện, Datbike có 2 sản phẩm xe xanh, trong khi các thương hiệu xe máy truyền thống tung ra hơn 20 mẫu xe xăng.
Xem thêm: mth.23511916171103202-adnoh-ex-al-nahp-ad-yam-ex-000-8-noh-aum-yagn-iom-teiv-iougn/nv.ertiout