vĐồng tin tức tài chính 365

Kỳ án phi tang xác người tình khiến không thể tìm thấy

2023-01-18 18:46

Tháng 1/2012, một người đàn ông từ tỉnh Tứ Xuyên đến Hong Kong trình báo em gái Tần Gia Nghi, 33 tuổi, mất tích hơn ba tháng trước.

Nghi theo chồng định cư ở Hong Kong, ly dị năm 2006 và làm vũ nữ tại hộp đêm. Giữa tháng 10/2011, gia đình bắt đầu mất liên lạc với Nghi. Bạn bè ở Hong Kong nhiều lần tìm kiếm cô nhưng không có kết quả. Khi anh trai Nghi hoàn tất các thủ tục từ quê nhà Tứ Xuyên lặn lội đến Hong Kong để báo cảnh sát, Nghi đã bặt vô âm tín hơn ba tháng.

Khi điều tra các mối quan hệ của Nghi, cảnh sát xác định nghi phạm là Trần Văn Thâm, 41 tuổi. Thâm di cư sang Mỹ năm 1991, trở lại Hong Kong học xong. Anh ta đang là giám đốc của công ty chứng khoán quốc tế Guotai Junan.

Dù có vợ và hai con, Thâm quan hệ ngoài luồng với Nghi từ năm 2008, mua một căn hộ ở Amoy Plaza thuộc khu Kowloon, đứng tên người tình. Tháng 3/2011, vợ Thâm phát hiện chồng ngoại tình và yêu cầu anh ta lập tức cắt đứt quan hệ với Nghi, đồng thời hai lần định tự tử.

Tháng 3/2012, khám xét căn hộ của Nghi, cảnh sát phát hiện nhà trống rỗng, đồ đạc đã được dọn đi hết và sơn lại tường. Họ chỉ tìm thấy ba sợi tóc của Nghi nhưng không thấy vết máu.

Bằng chứng mấu chốt trong vụ án này là hệ thống camera giám sát của Amoy Plaza. Thông thường, dữ liệu camera sẽ bị ghi đè sau ba tháng. Tuy nhiên, may mắn do hệ thống gặp sự cố, camera giám sát không thể tự động ghi đè nên các bản ghi cũ vào ngày Nghi biến mất vẫn được giữ nguyên.

Hình ảnh cuối cùng của Nghi trên hệ thống camera giám sát là khi cô đi ra khỏi thang máy ở tầng 21 tòa E, nơi cô sống, lúc 16h15 ngày 5/10/2011. Không có hình ảnh Nghi rời khỏi tòa nhà.

Cách duy nhất để rời khỏi tòa E mà không bị camera ở sảnh tòa E ghi lại là sử dụng cửa thoát hiểm. Nhưng cửa thoát hiểm thường đóng, một khi mở ra thì cả tòa nhà sẽ vang lên tiếng chuông báo cháy. Theo hồ sơ của ban quản lý tòa nhà, không có ghi chép về việc sử dụng cửa thoát hiểm hay tắt chuông báo cháy.

Nghi sống ở tầng 21 nên những cách rời đi khác là không thực tế. Cảnh sát cũng loại trừ khả năng cô cải trang sau khi kiểm tra kỹ video. Vì vậy, Nghi được xác định biến mất bên trong tòa nhà.

Camera cũng cho thấy Thâm bước vào tầng 21 của tòa E lúc 18h52 ngày 6/10/2011 và rời đi lúc 20h34. Theo hồ sơ sử dụng thẻ thanh toán điện tử, anh ta đã mua găng tay, chất khử mùi, một túi đựng đồ cỡ lớn và màng bọc thực phẩm. Lúc 20h56, anh ta lại lên tầng 21 và rời đi lúc 22h11.

Vào 10h18 sáng 7/10, Thâm cầm một túi vải bạt cỡ lớn lên tầng 21. Lúc 10h44, anh ta chất chiếc túi lên xe đẩy, đẩy xuống bãi đậu xe và lái đi lúc 10h50. Thâm đến bãi đậu xe của TKO Plaza lúc 11h37 và đậu xe ở đó.

Camera giám sát cho thấy Trần Văn Thâm dùng xe đẩy vận chuyển một chiếc túi lớn vào thang máy và đi xuống bãi đậu xe tòa nhà. Ảnh: Apple Daily

Camera giám sát cho thấy Trần Văn Thâm dùng xe đẩy vận chuyển một chiếc túi lớn vào thang máy và đi xuống bãi đậu xe tòa nhà. Ảnh: Apple Daily

Ngày 9/10, Thâm rửa xe. Ngày 10-11/10, anh ta gọi thợ dọn hết đồ đạc trong nhà Nghi, sau đó sơn sửa lại.

Cảnh sát suy đoán Thâm đã sát hại Nghi vào đêm 6/10, sau đó mua nhiều vật dụng tẩy rửa để xóa sạch dấu vết. Thi thể nạn nhân được giấu trong túi, đẩy ra khỏi căn hộ rồi dùng ôtô chở đi vứt. Việc rửa xe, dọn dẹp và sơn sửa căn hộ đều là cách Thâm xóa dấu vết tội ác.

Cảnh sát thử nghiệm mô phỏng, cho một nữ sĩ quan cao khoảng 1,61 m, nặng 54 kg nằm trong chiếc túi vải bạt có kích thước tương tự. Kết quả, cô gái hoàn toàn có thể được giấu kín trong túi kéo khóa.

Thâm giải thích tối 6/10, anh ta đến tìm Nghi để bàn chuyện chia tay. Nghi đồng ý chia tay, cũng đồng ý chuyển nhà lại cho Thâm đứng tên, cô sẽ dọn ra ở riêng. Tuy nhiên, cô tỏ ra rất buồn và yêu cầu Thâm ra ngoài để được yên tĩnh. Vì vậy, anh ta đi mua túi để thu dọn đồ dùng của mình trong căn hộ, chất khử mùi để khử mùi khói và găng tay để lau bếp. Anh ta định trang trí lại căn hộ để cho thuê.

Ngày 7/10, Thâm đến căn hộ, phát hiện toàn bộ đồ đạc của mình nằm dưới sàn nhà. Anh ta cho rằng Nghi say rượu trong phòng ngủ nhưng không kiểm tra, thu dọn đồ đạc rồi bỏ đi. Vì có một số thùng rượu vang khá nặng, anh ta dùng xe đẩy vận chuyển.

Ngày 10/10, Thâm đến căn hộ một lần nữa và thấy thẻ ra vào của Nghi đặt trên bàn, bên cạnh có một tờ 100 nhân dân tệ xếp thành hình trái tim. Vì vậy, anh ta tin rằng Nghi đã rời đi và gọi thợ đến.

Sau ngày 6/10, người thân và bạn bè nhận được tin nhắn từ điện thoại di động của Nghi báo đã về Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, hồ sơ của Cục Quản lý xuất nhập cảnh cho thấy cô không rời Hong Kong.

Thâm khai đã dùng điện thoại của công ty gọi cho Nghi sau ngày 6/10, nhưng không ai trả lời. Điều tra ghi âm điện thoại tại công ty Thâm, cảnh sát phát hiện sau ngày 6/10, Thâm gọi đến điện thoại di động của Nghi ba lần, mỗi lần đều có tiếng chuông điện thoại hoặc âm thanh rung cùng lúc vang lên ở phía sau.

Cảnh sát suy luận rằng sau khi sát hại Nghi, Thâm đã lấy điện thoại di động của cô để liên lạc, vờ vẫn còn sống.

Châu Văn Thâm (áo trắng) bị bắt giữ với cáo buộc sát hại người tình (ảnh nhỏ). Ảnh: Stheadline

Châu Văn Thâm (áo trắng) bị bắt giữ với cáo buộc sát hại người tình (ảnh nhỏ). Ảnh: Stheadline

Trên phiên tòa xét xử tháng 8/2015, Thâm phủ nhận mọi cáo buộc. Cảnh sát không tìm thấy thi thể, không tìm thấy hung khí, không có nhân chứng, không có lời thú tội, nhưng bồi thẩm đoàn vẫn nhất trí tuyên bị cáo phạm tội giết người và kết án tù chung thân.

Bồi thẩm đoàn cho rằng, theo các bằng chứng có sẵn, không có lời giải thích hợp lý nào khác cho trường hợp này ngoại trừ việc Thâm phạm tội.

Theo Đội trọng án khu vực Kowloon, đây được cho là "án mạng không thi thể" đầu tiên được kết án thành công mà không có "bằng chứng trực tiếp" kể từ khi Hong Kong mở cửa 173 năm trước.

Tháng 7/2017, Thâm kháng cáo vì cho rằng thẩm phán đã hướng dẫn không chính xác và thiếu đầy đủ cho bồi thẩm đoàn khi đưa ra phán quyết. Theo luật, chỉ khi giả thuyết Nghi bị sát hại là khả năng duy nhất, bồi thẩm đoàn mới có thể kết tội Thâm.

Trong trường hợp này, Nghi có thể bị giết, cũng có thể đã lẩn trốn, bồi thẩm đoàn không thể khẳng định chắc chắn Nghi đã bị sát hại nên phải chọn giả thuyết có lợi cho Thâm, tức là phán anh ta vô tội.

Tòa phúc thẩm hủy bỏ bản án ban đầu, trả hồ sơ để xét xử lại. Trong thời gian chờ đợi, Thâm từ người đàn ông thành đạt, gia đình hạnh phúc thành sự nghiệp tan tành, vợ mang hai con bỏ đi.

Cuối 2017, trong phiên tòa tái thẩm, lần đầu tiên Thâm khai đã lỡ tay giết Nghi.

Trước đó, bên công tố đã bổ sung một số bằng chứng mới. Bạn của Nghi làm chứng rằng Thâm từng đề nghị đưa 1,9 triệu nhân dân tệ cho người tình làm "phí chia tay", Nghi đã nhận tiền nhưng lại không muốn chia tay nữa. Người bạn cho biết Nghi từng định tố cáo Thâm lén cung cấp thông tin nội bộ về cổ phiếu để bạn gái đầu tư kiếm lời, từng định tiết lộ ảnh thân mật của hai người cho phóng viên quen biết nhằm khiến Thâm thân bại danh liệt.

Ngoài ra, bác sĩ tâm lý của Nghi cho biết Thâm từng gọi điện để đặt lịch tư vấn cho bạn gái. Bác sĩ gặp Nghi ngày 4/10/2011, chẩn đoán cô bị trầm cảm nặng và sắp xếp điều trị vào ngày 11/10 nhưng sau đó Nghi đã biến mất.

Chia sẻ với bác sĩ, Nghi thừa nhận ban đầu hẹn hò với Thâm vì tiền, nhưng dần cảm thấy tìm được chỗ dựa, muốn thế chỗ vợ Thâm. Sau khi lộ chuyện ngoại tình, thái độ của Thâm thay đổi hoàn toàn, bảo cô đừng gọi điện thoại nữa. Điều khiến Nghi khó chịu nhất là vợ Thâm nhắn tin nhục mạ khiến tinh thần cô suy sụp và mất ngủ, sụt hơn 5 kg, thậm chí còn có xu hướng tự làm hại bản thân.

Theo lời thú nhận của Thâm, tối 6/10/2011 muốn chia tay với Nghi trong hòa bình. Tuy nhiên, cô rất kích động, liên tục đá anh ta khiến cả hai cùng ngã xuống sàn. Trong lúc giằng co, Nghi càng vùng vẫy, anh ta càng dùng sức, cuối cùng khiến cô bị đè nghẹt thở.

Sợ tội, anh ta tìm cách phi tang thi thể. Vì hôm đó không lái xe đến, Thâm quay lại vào sáng hôm sau; đồng thời không quên lấy hai chiếc điện thoại và thẻ sim của nạn nhân. Anh ta chạy lòng vòng tìm địa điểm, cuối cùng bỏ thi thể vào xe rác ở trạm thu gom.

Thâm nhận tội ngộ sát vì tự vệ, không có ý định giết người. Khi được hỏi điều gì khiến anh ta thừa nhận tội ác xảy ra 6 năm trước, Thâm nói: "Tôi thật nhu nhược, không có can đảm gánh vác trách nhiệm. Tôi không chung thủy với vợ, Nghi cũng chết rồi. Tôi ích kỷ quá, lo sẽ mất tất cả nên giấu kín mọi chuyện, nhưng giờ tôi không còn gánh nặng, không sự nghiệp không gia đình... Tôi nói ra sự thật từ đầu đến cuối, hy vọng có thể chịu trách nhiệm với mọi người".

Tuy nhiên, do hàng loạt hành vi sau khi giết người như phi tang thi thể, giả danh nạn nhân để che giấu và không thành thật khai báo, bồi thẩm đoàn vẫn tuyên bị cáo phạm tội giết người và kết án tù chung thân.

Vụ án trở thành đề tài cho các nhà làm phim Hong Kong thực hiện Port of Call (2015) và Demon's Path (2018).

Tuệ Anh (Theo Mingpao, Appledaily)

Xem thêm: lmth.2121654-hnaht-tab-yat-aihc-iod-iv-hnit-iougn-cax-gnat-ihp-na-yk/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kỳ án phi tang xác người tình khiến không thể tìm thấy”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools