vĐồng tin tức tài chính 365

Trung Quốc dừng thông quan hàng hoá tại cửa khẩu dịp Tết

2023-01-19 09:59

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, phía Trung Quốc thông báo thời gian nghỉ Tết, dừng thông quan hàng hoá tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Cốc Nam và Chi Ma trong dịp Tết Quý Mão 2023.

Theo đó, tại 3 cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh và Cốc Nam sẽ tạm dừng các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá trong 3 ngày để nghỉ Tết (21-23/1). Từ ngày 24-27/1, các cửa khẩu này sẽ thông quan với hàng có đăng ký trước.

Riêng cửa khẩu Chi Ma, phía Trung Quốc sẽ nghỉ Tết 21-27/1, nhưng vẫn thông quan hàng đã có đăng ký trước.

Hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu biên giới sẽ khôi phục thông quan bình thường trở lại từ ngày 28/1.

Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đề nghị các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đăng ký kế hoạch thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp Tết.

Phía Ban quản lý, hải quan cũng bố trí nhân sự trực tại các cửa khẩu, điểm thông quan hàng hoá dịp nghỉ Tết Quý Mão.

Trung Quốc đã mở cửa trở lại sau 3 năm dịch. Nhờ đó, hàng hoá Việt Nam xuất sang Trung Quốc cũng được gỡ bỏ các biện pháp xét nghiệm Covid-19 khi thông quan qua các cửa khẩu biên giới từ ngày 8/1.

Theo ông Michael Kokalari, Kinh tế trưởng Quỹ đầu tư VinaCapital, Trung Quốc mở cửa trở lại ít tác động với kinh tế Việt Nam hơn các quốc gia khác trong khu vực ASEAN. Nguyên nhân là mức độ tiếp xúc của nước ta với thị trường nội địa Trung Quốc khá khiêm tốn.

"Tác động quan trọng nhất với Việt Nam là lượng khách du lịch có khả năng trở lại bình thường trong nửa cuối năm 2023", chuyên gia của VinaCapital nói, đồng thời dự báo đây là động lực thúc đẩy tăng trưởng GDP của Việt Nam tăng thêm 2% trong năm sau.

Còn ông Nguyễn Xuân Thành, Đại học Fulbright dự báo, việc Trung Quốc mở cửa sẽ tác động tích cực tới kinh tế Việt Nam từ giữa năm sau.

Trung Quốc hiện là thị trường xuất nhập khẩu lớn của Việt Nam. Năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt gần 178 tỷ USD, trong đó xuất khẩu trên 119,3 tỷ USD tăng 8%, còn nhập khẩu khoảng 58,4 tỷ USD tăng 4,5% so với 2021.

Anh Minh

Xem thêm: lmth.4281654-tet-pid-uahk-auc-iat-aoh-gnah-nauq-gnoht-gnud-couq-gnurt/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trung Quốc dừng thông quan hàng hoá tại cửa khẩu dịp Tết”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools