Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Lương Văn Long - Giám đốc Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 (Ban quản lý dự án Thăng Long) - cho biết: theo kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 (thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020) sẽ khai thác muộn nhất vào 30-4-2023.
Tuy nhiên, để giảm thiểu tình trạng tắc đường thường xuyên diễn ra trên đoạn quốc lộ 1 qua thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình và thị xã Bỉm Sơn,tỉnh Thanh Hoá, UBND hai tỉnh Ninh Bình, Thanh Hoá đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải phân luồng cho xe đi vào đoạn đã làm xong mặt đường từ Mai Sơn đến quốc lộ 217B dài 21,6 km để giảm áp lực giao thông cho quốc lộ 1 giáp hai tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán 2023.
Sau khi lấy ý kiến cơ quan chuyên môn, ngày 18-1, Bộ Giao thông vận tải có công văn thống nhất với đề xuất của UBND hai tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban quản lý dự Thăng Long cho phép điều tiết xe vào cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45.
Phương án như sau: Chỉ cho phép điều tiết phân luồng phương tiện để đảm bảo giao thông trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình và thị xã Bỉm Sơn tỉnh Thanh Hóa vào tuyến cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 đoạn từ nút giao Mai Sơn đến nút giao Gia Miêu (giao với quốc lộ 217B) trong thời gian cao điểm từ ngày 19 đến hết ngày 29-1-2023 (tức từ ngày 28 tháng Chạp đến hết ngày mùng 8 tháng Giêng) khi có ách tắc giao thông trên quốc lộ 1 do lưu lượng xe quá lớn hoặc xảy ra sự cố giao thông.
Khi không còn ách tắc hoặc không xảy ra sự cố giao thông trên tuyến quốc lộ 1 đoạn từ thành phố Tam Điệp đến thị xã Bỉm Sơn, Bộ Giao thông vận tải đề nghị không thực hiện phân luồng giao thông cho xe đi vào cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45.
Xe được phân luồng đi vào cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 là các loại ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, vận tốc tối đa trên cao tốc là 60km/h (tuyệt đối không phân luồng với các loại xe thô sơ và xe máy các loại…).
Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo các đơn vị liên quan bố trí đẩy đủ lực lượng, xây dựng phương án cụ thể, chịu trách nhiệm trong việc tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông. Đảm bảo an toàn, thông suốt trên tuyến cao tốc qua địa bàn hai tỉnh.
Yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long chỉ đạo tư vấn, nhà thầu và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, phối hợp với các địa phương bố trí đầy đủ hệ thống cảnh báo hướng dẫn an toàn giao thông trên đoạn tuyến phân luồng, các vị trí có tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông…
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết gần như đã thông xe kỹ thuật toàn tuyến chính dài gần 100km nối Đồng Nai với Bình Thuận. Vậy đã cho chạy tạm trên tuyến này để giảm bớt thời gian “hành xác” trên quốc lộ 1 được chưa?