vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 20-1: Họp về vũ khí cho Ukraine; Nga cảnh báo ngày tận thế

2023-01-20 07:00
Tin tức thế giới 20-1: Họp về vũ khí cho Ukraine; Nga cảnh báo ngày tận thế - Ảnh 1.

Các quân nhân Ukraine khai hỏa vũ khí phòng không tại thành phố tiền tuyến Bakhmut, Ukraine hôm 10-1 - Ảnh: REUTERS

Ukraine trông chờ có vũ khí nhiều hơn trong cuộc họp ngày 20-1

* Ông Zelensky mong đợi "những quyết định mạnh mẽ" về cung cấp vũ khí. Cuối ngày 19-1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông mong đợi "những quyết định mạnh mẽ" về việc phương Tây cung cấp thêm vũ khí cho Kiev tại một cuộc họp quan trọng của các đồng minh ở căn cứ không quân Ramstein của Mỹ ở Đức vào ngày 20-1.

"Trong bối cảnh chuẩn bị cho cuộc họp ở Ramstein vào ngày 20-1, chúng tôi mong đợi những quyết định mạnh mẽ. Chúng tôi mong đợi một gói hỗ trợ quân sự mạnh mẽ từ Mỹ" - ông Zelensky nói, theo Hãng tin AFP.

* Báo Washington Post: Giám đốc CIA đã bí mật tới Ukraine gặp ông Zelensky. Ngày 19-1, báo Washington Post  (Mỹ) dẫn thông tin từ một quan chức Mỹ và những nguồn thạo tin khác cho biết Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) William Burns đã bí mật tới thủ đô Kiev vào cuối tuần trước và có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Ông Burns đã nói cho Tổng thống Zelensky nghe những kỳ vọng của ông về các kế hoạch quân sự sắp tới của Nga.

* Người đứng đầu Giáo hội Chính thống giáo Nga cảnh báo về ngày tận thế. Theo Đài Russia Today, ngày 19-1, thượng phụ Kirill - người đứng đầu Giáo hội Chính thống giáo Nga và là nhà lãnh đạo tinh thần của Nga, cảnh báo bất kỳ nỗ lực nào nhằm tiêu diệt nước Nga đều có thể gây ra thảm họa cho toàn thế giới. 

Phát biểu sau một buổi lễ, thượng phụ Kirill nói rằng cả cộng đồng quốc tế và nước Nga đều đang phải đối mặt với "những mối đe dọa rất lớn". 

Theo ông, gốc rễ của vấn đề là do một số "kẻ điên" tin rằng nước Nga - nước "sở hữu những vũ khí mạnh và dân cư là những người cực kỳ mạnh mẽ, chưa bao giờ nhượng bộ kẻ thù và luôn chiến thắng" - có thể bị đánh bại trong hoàn cảnh hiện tại.

"Chúng ta nguyện cầu Chúa để ngài soi sáng cho những kẻ điên đó và giúp họ hiểu rằng bất kỳ mong muốn tiêu diệt nước Nga nào cũng đồng nghĩa với ngày tận thế" - ông nói, nhưng không nêu rõ "kẻ điên" là lực lượng nào.

Thượng phụ Kirill là người ủng hộ cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và chiến dịch quân sự của Matxcơva ở Ukraine.

* Ông Biden đến bang California sau những cơn bão nghiêm trọng. Theo Hãng tin Reuters, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến bang California vào ngày 19-1 để thị sát các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi một loạt cơn bão chết chóc - vốn đã gây ra ngập lụt trên diện rộng, quật ngã cây cối và gây lở đất.

Ông Biden đi cùng người đứng đầu Cơ quan Quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA) Deanne Criswell. Máy bay chở ông đã đáp xuống hạt Santa Clara, sau đó ông đi bằng trực thăng để khảo sát từ trên không các địa điểm bị ảnh hưởng ở phía nam San Francisco.

Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine

* Mỹ công bố viện trợ quân sự 2,5 tỉ USD cho Ukraine. Ngày 19-1, Mỹ công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá lên tới 2,5 tỉ USD, bao gồm hàng trăm xe bọc thép và khoản hỗ trợ cho lực lượng phòng không của Ukraine, theo Hãng tin Reuters.

Bộ Quốc phòng Mỹ thông tin trong gói viện trợ mới nhất có 59 xe chiến đấu Bradley và 90 xe bọc thép chở quân Stryker.

Tin tức thế giới 20-1: Họp về vũ khí cho Ukraine; Nga cảnh báo ngày tận thế - Ảnh 3.

Ảnh chụp màn hình từ một đoạn video vào ngày 18-1 cho thấy lực lượng cứu hộ tại hiện trường trận tuyết lở ở Nyingchi thuộc Khu tự trị Tây Tạng, tây nam Trung Quốc - Ảnh: VCG

* Tìm thấy 53 người sống sót trong trận tuyết lở thảm khốc ở Tây Tạng. Công tác tìm kiếm và cứu hộ sau trận tuyết lở thảm khốc ở địa khu Nyingchi (Lâm Tri) thuộc Khu tự trị Tây Tạng, tây nam Trung Quốc, vẫn đang diễn ra. 

Nhiều nhân viên cấp cứu và tình nguyện viên đã đến hiện trường vào ngày 19-1 và nỗ lực tìm kiếm thêm những người sống sót dưới lớp tuyết dày.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, một quan chức chính quyền địa phương ngày 19-1 nói với truyền thông rằng đến nay họ đã tìm thấy 53 người sống sót, trong đó 5 người bị thương nặng.

Theo Hãng tin Tân Hoa xã, trận tuyết lở xảy ra trên một đoạn đường giữa làng Pai ở huyện Mainling thuộc địa khu Nyingchi và lối ra của đường hầm cao tốc Doxong La ở huyện Medog vào khoảng 19h tối 17-1, khiến nhiều người và phương tiện bị mắc kẹt. 

Đến nay khoảng 1.000 nhân viên cứu hộ và 30 máy móc cứu hộ lớn đã được triển khai.

Lực lượng cứu hộ địa phương thông tin thêm đến nay có tám người đã thiệt mạng, trong đó một số người thiệt mạng do mất oxy và một số bị hạ thân nhiệt.

* NASA và Boeing hợp tác phát triển máy bay ít phát thải. Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đang hợp tác với hãng sản xuất máy bay Boeing để phát triển loại máy bay thương mại thế hệ tiếp theo thải ra ít khí CO2 hơn.

Theo Hãng tin AFP, NASA sẽ đầu tư 425 triệu USD trong bảy năm vào dự án "Người trình diễn chuyến bay bền vững" (SFD), còn Boeing và các đối tác của họ sẽ chi khoảng 725 triệu USD.

Giám đốc NASA Bill Nelson cho biết mục tiêu là sản xuất các máy bay thương mại trong tương lai "tiết kiệm nhiên liệu hơn, mang lại lợi ích cho môi trường cũng như ngành hàng không thương mại và hành khách trên toàn thế giới".

Thi chọi gà ở Ấn Độ

Những con gà trống trong một cuộc thi chọi gà truyền thống ở Morigaon, bang Assam, đông bắc Ấn Độ, vào ngày 17-1 - Ảnh: XINHUA

Tin tức thế giới 19-1: Nga khẳng định sẽ thắng ở Ukraine; Microsoft cắt giảm 10.000 việc làmTin tức thế giới 19-1: Nga khẳng định sẽ thắng ở Ukraine; Microsoft cắt giảm 10.000 việc làm

Tổng thống Ukraine hối thúc phương Tây cung cấp xe tăng; Tổng thống Putin khẳng định Nga sẽ thắng; Canada triệu tập đại sứ Nga; Microsoft cắt giảm 10.000 việc làm... là một số tin tức thế giới đáng chú ý ngày 19-1.

Xem thêm: mth.51163505002103202-eht-nat-yagn-oab-hnac-agn-eniarku-ohc-ihk-uv-ev-poh-1-02-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 20-1: Họp về vũ khí cho Ukraine; Nga cảnh báo ngày tận thế”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools