George Blackman (25 tuổi) đang làm công việc viết kịch bản cho các video Youtube. Ban đầu, anh không nghĩ công việc của mình có thể kiếm nhiều tiền đến vậy.
Hiện nay, có rất nhiều người đã tham gia vào các cộng đồng sáng tạo nội dung thông qua mạng xã hội Twitter hay LinkedIn. Hai ứng dụng này là môi trường đặc biệt lý tưởng cho những người muốn viết kịch bản kiếm tiền.
Vào mùa hè năm 2021, Youtuber nổi tiếng với 3,7 triệu followers Ali Abdaal đã mở rộng đội ngũ hỗ trợ sáng tạo nội dung và tuyển dụng một số vị trí. Lúc ấy, George Blackman cần tìm việc và đã nộp hồ sơ một vài nơi. Tuy nhiên, anh thực sự muốn được làm công việc liên quan tới viết kịch bản.
George chưa bao giờ làm việc cho YouTube và các công việc liên quan. Kinh nghiệm sát nhất của anh là viết kịch bản hài kịch cho một người bạn. Tuy nhiên đó cũng là một điểm cộng trong hồ sơ của anh.
“Khi tôi nộp đơn xin làm việc với Abdaal, kinh nghiệm viết này đã giúp ích rất nhiều. Rất nhiều ứng viên yêu mến và mong muốn được làm việc với Abdaal. Nhưng đó không phải là tiêu chí mà đội ngũ này đang tìm kiếm. Họ muốn một người không ngại nhận xét và chỉ ra đâu là ý tưởng tệ cũng như đưa ra phản hồi mang tính xây dựng”, George cho biết.
Khi phụ trách công việc viết kịch bản video, mức lương khởi điểm của anh là 34.000 bảng một năm (hơn 984 triệu đồng), theo tỷ giá ngày nay là khoảng hơn 961 triệu đồng.
Khi tách ra làm tự do, George kiếm được nhiều tiền hơn
George bắt đầu là biên kịch tự do cho video Youtube từ năm 2022. Lợi ích chính của việc viết kịch bản là khi một video được xuất bản, anh có thể xem phản hồi từ công chúng, rút kinh nghiệm và lặp lại quá trình đó.
“Tôi đã làm việc cho Abdaal gần một năm và đó là hành trang tuyệt vời giúp tôi bắt đầu công việc viết kịch bản. Tôi đã có được các mối quan hệ khách hàng lâu dài. Nhưng vì công việc kinh doanh của anh ấy mở rộng và đang tìm định hướng mới nên một số kịch bản video mà tôi viết chưa được quay dựng. Vì vậy, tôi đã chọn rời đi”, George nói.
Blackman và Ali Abdaal trong studio cũ của Abdaal
Ngay sau khi tách ra làm riêng, George đã mô tả kinh nghiệm bản thân lên trang Twitter cá nhân. Anh dần có được nhiều người thuê viết kịch bản. George đã tăng tiền phí từ 350 USD (hơn 8 triệu đồng) cho một kịch bản lên khoảng 1.500 USD (hơn 35 triệu đồng). Thu nhập hàng tháng của George hiện giờ vào khoảng 5.000 USD (gần 120 triệu đồng/tháng) dù chỉ làm vài tiếng mỗi ngày.
Nếu thuê George, các Youtuber hay người sản xuất video hoàn toàn có thể tiết kiếm được 2-3 ngày suy nghĩ và viết nội dung. Số tiền bỏ ra rất hợp lý.
YouTubers nên viết kịch bản cho mọi thứ
“Trong hầu hết các trường hợp, nếu bạn ngồi trước máy quay mà không có kịch bản, bạn sẽ kết thúc video bằng những nội dung lan man và không trọng tâm. Nếu bạn thực sự muốn làm một video hay thì mỗi câu bạn nói ra đều cần có lý do và ý nghĩa”, George nói.
Một kịch bản tốt cần được tạo ra từ ý tưởng, suy nghĩ của chính YouTuber và được viết theo phong cách của họ. Vì vậy, trước khi viết, George sẽ luôn hỏi khách hàng của mình, "Những nội dung trọng tâm bắt buộc phải có trong kịch bản này là gì?". Sau đó, George sẽ viết phác thảo bố cục và đưa khách hàng duyệt.
Một mẹo để cải thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động là anh thường yêu cầu khách hàng gửi cho mình biểu đồ đo lường video của họ: khán giả sẽ thường xem video bao nhiêu lâu hay họ nhấp vào đâu nhiều nhất. Từ đó đánh giá được insight khách hàng và viết kịch bản theo định hướng đó.
Để video dễ viral, mọi người nên lồng các yếu tố xu hướng vào phần mở đầu và kết thúc của kịch bản để thu hút người xem từ những giây đầu tiên. “Bạn cũng nên dùng những cụm từ như: thời khắc quan trọng của video sắp đến để khơi dậy sự tò mò”, anh nói.
Quan trọng nhất là những giây đầu không được nhàm chán. Nếu bạn phải cung cấp bối cảnh hoặc thông tin cơ bản, hãy làm điều đó thật nhanh.
Nhưng không dừng lại ở đó, để tăng tương tác cũng như khiến nội dung kịch bản được nhiều người biết tới, không chỉ có ý tưởng hay, khởi đầu bắt mắt mà cần có mẹo nhỏ. Đó là “Youtube SEO”.
Cập nhật nhiều video theo tần suất liên tục là cách làm hiệu quả, tuy nhiên một yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp hơn và tốt hơn đến số tiền mà các Youtuber thực sự kiếm được chính là lượt click vào link.
Chính bởi vậy, để chiếm ưu thế và lên cao hơn khi người dùng tìm kiếm so với các video khác có cùng chủ đề, bạn nên tận dụng SEO để tối ưu hóa lượng người mà video có thể tiếp cận mỗi khi có người tìm kiếm những từ khóa liên quan.
Tuy nhiên, vì cách làm này rất dễ gian lận nên những quy định về sai phạm sẽ được thắt chặt và kiểm duyệt liên tục. Thậm chí tài khoản của bạn có thể bị cẫm vĩnh viễn nếu bị phát hiện có sự ‘seeding’ ngầm diễn ra.
SEO là một phương pháp phổ biến, dễ làm để có thể thu hút lượt view một cách “miễn phí”. Nhưng để làm được điều này, người làm kịch bản cần nghiên cứu kỹ về insights người xem và áp dụng bền bỉ.
Bên cạnh đó, Youtube cũng là một nền tảng “hái” ra tiền bằng nhiều cách khác nhau. Gần đây, chính sách của YouTube cũng có nhiều thay đổi chặt chẽ hơn để có thể tạo ra một sân chơi an toàn và “fair play” cho những người sáng tạo nội dung trên YouTube.
Không chỉ sáng tạo đằng sau màn hình, các nhà viết kịch bản có thể tự lập kênh riêng của mình để tăng lượng thu nhập lên cao nhất có thể. Hiện nay, các youtuber hoàn toàn có thể kiếm được nhiều nguồn thu nhập, nhờ: quảng cáo trực tiếp trên kênh, affiliate marketing hay là kiếm tiền trên YouTube Partner.
Trên đây là các mẹo để một người viết kịch bản có thể thu hút khách hàng và có nội dung lên xu hướng. Ra Tết, đây có thể sẽ là một công việc khởi nghiệp “ngon lành”.
Tổng hợp