Liên minh IG Metall của Đức đã đưa ra thông tin trên hôm 23/1.
IG Metall cho biết, Ford muốn cắt giảm tới 2.500 việc làm trong lĩnh vực phát triển sản phẩm và 700 nhân sự khối hành chính, trong đó các nhà máy ở Đức bị ảnh hưởng nhiều nhất.
Các công nhân tại nhà máy Cologne của nhà sản xuất ô tô Mỹ này, nơi sử dụng khoảng 14.000 nhân sự bao gồm 3.800 người tại một trung tâm phát triển ở khu vực Merkenich, đã được thông báo về các kế hoạch cắt giảm việc làm tại các cuộc họp vào ngày 23/1.
Người phát ngôn của Ford tại Đức đã từ chối bình luận, đề cập đến một tuyên bố vào ngày 21/1, trong đó hãng nói rằng việc chuyển sang sản xuất xe điện (EV) đòi hỏi phải thay đổi cấu trúc và Ford sẽ không đưa ra thêm thông tin cho đến khi hoàn thành kế hoạch.
Người phát ngôn tại trụ sở chính của nhà sản xuất ô tô ở bang Michigan (Mỹ) cho biết, việc thảo luận với các hội đồng lao động của Đức vẫn đang tiếp tục và công ty cần phải "cạnh tranh hơn" khi chuyển sang sản xuất xe điện. Ông sẽ không bình luận về kế hoạch công việc cụ thể.
(Ảnh: Reuters)
Ford trong năm 2022 đã công bố khoản đầu tư 2 tỷ USD để mở rộng sản xuất tại nhà máy ở Cologne nhằm tạo ra một mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện cho thị trường đại chúng. Nhà máy hiện đang sản xuất Ford Fiesta cũng như động cơ và hộp số.
Nhà sản xuất ô tô, sử dụng khoảng 45.000 người ở châu Âu, đang lên kế hoạch cho 7 mẫu xe điện mới trong khu vực, một địa điểm lắp ráp pin ở Đức và một liên doanh sản xuất pin niken ở Thổ Nhĩ Kỳ như một phần của việc phát triển xe điện lớn tại châu Âu.
Ford cũng hợp tác với Volkswagen để sản xuất 1,2 triệu xe trên nền tảng điện MEB của nhà sản xuất ô tô Đức trong hơn 6 năm.
Theo đại diện của Ford và Volkswagen, quan hệ đối tác đó vẫn được duy trì, mặc dù người phát ngôn của Ford tại Mỹ nói thêm rằng vai trò của Volkswagen trong thế hệ xe điện châu Âu tiếp theo của Ford vẫn chưa được xác định.
Tuy nhiên, vào tháng 6/2022, họ đã cảnh báo về việc cắt giảm việc làm "đáng kể" trong thời gian tới tại nhà máy ở Tây Ban Nha và nhà máy ở Saarlouis, Đức, do việc chuyển sang sản xuất xe điện đồng nghĩa với việc sẽ cần ít giờ lao động hơn để lắp ráp ô tô.
Tỷ suất lợi nhuận trước thuế của Ford ở châu Âu là 2,2% doanh số bán hàng trong 9 tháng đầu năm 2022, thấp hơn nhiều so với mức ở Bắc Mỹ. Nó cũng cảnh báo vào tháng 10 về các điều kiện kinh tế suy yếu ở châu Âu.
Xem thêm: nhc.29104027042103202-ua-uahc-o-mal-ceiv-0023-maig-tac-neik-ud-drof/nv.fefac