vĐồng tin tức tài chính 365

Cuộc chiến trên không bí ẩn của Israel ở Gaza và Bờ Tây

2023-11-22 14:53
Một quả cầu lửa bùng lên phía trên Thành phố Gaza sau cuộc không kích của Israel vào ngày 9-10 - Ảnh: AFP

Một quả cầu lửa bùng lên phía trên Thành phố Gaza sau cuộc không kích của Israel vào ngày 9-10 - Ảnh: AFP

Theo người Palestine, cả ngày lẫn đêm, Khan Younis, thành phố lớn nhất ở miền nam Gaza, chứng kiến âm thanh vang vọng trên bầu trời.

Tiếng ồn không phải là tiếng nổ của một quả bom do máy bay phản lực Israel thả xuống. Đó là tiếng vo ve của máy bay không người lái (drone) Israel bay vòng vòng trên đầu, theo Đài NBC News (Mỹ). 

Tareq Hajjaj, một nhà báo tự do người Palestine, viết trên WhatsApp: “Họ không bao giờ rời khỏi bầu trời”.

"Cuộc chiến thật khủng khiếp"

Khi dân thường chạy trốn khỏi miền bắc Gaza, nhiều người Palestine lo sợ khi suy nghĩ về cách Israel có thể tiến hành chiến tranh ở miền nam Gaza, trong đó có các cuộc không kích.  

Tuần đầu tiên của cuộc xung đột, bắt đầu sau vụ tấn công Israel ngày 7-10 của Phong trào Hồi giáo Hamas khiến hơn 1.200 người Israel thiệt mạng, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) thả 6.000 quả bom xuống Gaza. Để so sánh, năm 2019, Mỹ phải mất một năm tròn để thả 7.400 quả bom xuống Afghanistan.

Kể từ khi tiết lộ số lượng cuộc không kích được thực hiện trong tuần đầu tiên của cuộc chiến, IDF đã từ chối cho biết họ đã tiến hành bao nhiêu vụ đánh bom.

Một quan chức Israel yêu cầu giấu tên cho biết ông không thể tiết lộ liệu máy bay phản lực hay drone thực hiện phần lớn các cuộc tấn công của Israel. Ông nói: “Rất nhiều hoạt động ở Gaza là từ drone, còn một số thì không”.

Các quan chức IDF đã cho phép Đài NBC News vào thăm một căn cứ máy bay không người lái của quân đội Israel ở phía nam Tel Aviv và thực hiện cuộc phỏng vấn với hai người điều khiển drone. Các quan chức Israel yêu cầu các "phi công" này giấu tên vì IDF coi danh tính của họ là bí mật.

Những người điều khiển drone từ chối trả lời về các mục tiêu cụ thể, nhưng các cuộc tấn công của Israel vào Gaza dường như tập trung vào hai mục tiêu: làm suy yếu khả năng của Hamas, chẳng hạn như phóng tên lửa, và tiêu diệt lãnh đạo cấp cao của Hamas. Việc tiêu diệt các lãnh đạo Hamas thì khó khăn hơn do hệ thống đường hầm rộng khắp của tổ chức này.

Họ mô tả cách cố gắng giảm thiểu thương vong cho dân thường khi thực hiện các cuộc không kích. Họ cũng đã biết về những tranh cãi xung quanh các cuộc không kích của Israel.

“Cuộc chiến thật khủng khiếp. Nó chứa đầy sự hỗn loạn. Và khi phía bên kia, Hamas, sử dụng dân thường làm lá chắn sống, điều đó khiến công việc của chúng tôi tồi tệ hơn gấp 100 lần”, người đầu tiên trong số 2 người điều khiển drone nói.

“Chúng tôi là một phần không thể thiếu của trận chiến và chiến trường. Chúng tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm về bất cứ điều gì xảy ra", người điều khiển đầu tiên nói thêm.

Một cuộc tấn công ở Bờ Tây

Các cuộc tấn công bằng drone trong cuộc xung đột không chỉ giới hạn ở Gaza.

Đài NBC News đã đến thăm tòa nhà bị hư hại của Chính quyền Palestine ở trại tị nạn Balata, gần Nablus, thuộc Bờ Tây. Cuộc tấn công bằng drone đã tạo ra một lỗ thủng trên trần nhà.

Một người đàn ông Palestine bế một đứa trẻ bị thương ở Rafah, phía nam Dải Gaza, ngày 7-11  - Ảnh: AFP

Một người đàn ông Palestine bế một đứa trẻ bị thương ở Rafah, phía nam Dải Gaza, ngày 7-11 - Ảnh: AFP

IDF cho biết họ đã nhắm mục tiêu vào một "nơi ẩn náu được những kẻ khủng bố sử dụng". Người dân báo cáo tổng cộng có 5 người đã chết trong vụ đánh bom.

Theo các nhân chứng, một trong số họ là một người đàn ông đi ngang qua tòa nhà. Một người khác là cậu bé 15 tuổi chết trong đó. Cuộc phỏng vấn mẹ cậu bé được đăng trên mạng, cho thấy cậu bé đang ở nhà ông nội và sau đó đến trung tâm Fatah trước khi cuộc tấn công xảy ra. “Số phận của tôi, là trở thành mẹ của một vị tử đạo” - mẹ cậu nói.

"Cuộc chiến cũng thật hỗn loạn"

Những người điều khiển drone của Israel thừa nhận sự nguy hiểm trong các cuộc tấn công của họ.

Một người nói: “Tôi có thể nói rằng chiến tranh thật hỗn loạn và chúng tôi phải tự huấn luyện cả ngày lẫn đêm để không đánh vào dân thường. Khi điều đó xảy ra, những người lính IDF, phải hiểu rằng lần sau chúng tôi phải cố gắng làm tốt hơn và chính xác hơn".

Hajjaj, nhà báo tự do người Palestine ở miền nam Gaza, cho biết người dân ở đó lo sợ: dường như các mục tiêu ngày càng lớn hơn, chẳng hạn như các tòa nhà đang bị tấn công bằng bom do máy bay F-16 của Israel hoặc các máy bay khác thả xuống.

Trong khi đó, các drone tiếp tục bay vòng trên đầu, phát ra tiếng ì ì đều đặn. "Chúng tôi mất ngủ, không thể nói chuyện với nhau và nghe nhau bởi cái âm trầm thấp u uất này", Hajjaj nói.

Israel sắp đánh xuống phía nam Dải GazaIsrael sắp đánh xuống phía nam Dải Gaza

Quân đội Israel khẳng định sẽ đánh đến mọi nơi có Hamas, kêu gọi người dân Palestine di tản khỏi thành phố miền nam Dải Gaza.

Xem thêm: mth.42685312122113202-yat-ob-av-azag-o-learsi-auc-na-ib-gnohk-nert-neihc-couc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cuộc chiến trên không bí ẩn của Israel ở Gaza và Bờ Tây”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools