Chiều 26-1, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cho biết Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ, ngành liên quan đã đi kiểm tra, khảo sát việc thực hiện các dự án đường cao tốc trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận.
Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản báo cáo, đề nghị Thủ tướng xem xét về dự án BOT quốc lộ 26 nêu trên.
Cho đến nay, quốc lộ 26 là tuyến đường độc đạo nối trực tiếp hai tỉnh Khánh Hòa - Đắk Lắk. Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định, ký kết hợp đồng đầu tư dự án BOT quốc lộ 26 với Công ty TNHH MTV CICO 501 BOT QL26 (thuộc Công ty CP Đầu tư và xây dựng 501, viết tắt CICO 501).
Theo đó, nhà đầu tư đã đầu tư xây dựng mới một tuyến đường qua thị xã Ninh Hòa chỉ dài 2,897km và cải tạo nâng cấp bốn đoạn đường thuộc Khánh Hòa và Đắk Lắk. Tổng chiều dài các đoạn quốc lộ 26 đã được cải tạo, nâng cấp, xây mới là 37,336km và một số đoạn đường cũ được thảm lại bê tông nhựa.
Thế nhưng, nhà đầu tư đã đặt hai trạm thu phí tại xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa và tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk để thu phí xe qua lại trên tuyến đường gần 85km. Thời gian thu phí để hoàn vốn cho dự án BOT là 33 năm 1 tháng.
Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, sau khi trạm thu phí BOT quốc lộ 26 tại xã Ninh Xuân hoạt động từ giữa tháng 12-2019 đã gặp phải rất nhiều phản đối của các lái xe, doanh nghiệp vận tải, gây phức tạp tình hình an ninh trật tự tại trạm thu phí này. Nhiều lái xe, doanh nghiệp cho rằng việc đặt trạm và thu phí là vô lý, bất cập, gây thiệt hại với người dân và doanh nghiệp vận tải.
Còn theo nhà đầu tư, sau khi miễn, giảm mức thu phí theo yêu cầu từ tháng 10-2019 của Cục Đường bộ, doanh thu trạm Ninh Xuân chỉ đạt 54% so với phương án tài chính của dự án đã ký kết với Bộ Giao thông vận tải.
Mặt khác, sau khi dự án BOT quốc lộ 26 hoàn thành, năm 2022 Quốc hội, Chính phủ đã có nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột giai đoạn 1 và hiện dự án đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, đang trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.
Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, khi dự án đường cao tốc này hoàn thành thì quốc lộ 26 chỉ còn đáp ứng nhu cầu giao thông kết nối giữa các huyện, thị xã dọc theo tuyến. Do đó, lưu lượng xe qua đoạn đường BOT để thu phí sẽ còn sụt giảm nhiều hơn, khả năng thu phí hoàn vốn cho dự án càng khó khăn hơn nữa.
TTO - Sau nhiều ngày bị chia cắt do mưa lớn, sạt lở, đến 15h ngày 3-12, tuyến quốc lộ 26 nối Khánh Hòa và Đắk Lắk đã được thông xe, đảm bảo xe cộ qua lại dù phải đi chậm.
Xem thêm: mth.5301529162103202-62-ol-couq-tob-na-ud-cam-gnouv-yl-ux-ihgn-neik/nv.ertiout