vĐồng tin tức tài chính 365

TP.HCM: Kiểm sát xác minh tin báo tố giác tội phạm tại công an phường

2023-01-30 04:17

Tại hội nghị triển khai công tác năm 2023, bà Lê Thị Mai, Viện trưởng Viện KSND Q.Bình Tân, cho biết hơn 90% tin báo tố giác tội phạm là từ phường chuyển lên.

Vì vậy, theo bà Mai, nếu xác minh, điều tra ban đầu có sai sót thì không thể bổ sung được. "Bởi, thời gian đã đi rất lâu (7 ngày trở lên), có những dấu vết ban đầu, hay còn gọi là chứng cứ “nóng” không được thu thập đầy đủ, mà "anh kiểm" sát nếu chỉ đi chắp tay sau lưng, rồi ký biên bản đi về thì rất nguy hiểm trong vấn đề đánh giá chứng cứ, chứng minh tội phạm. Vì vậy để hạn chế án trả hồ sơ, chống oan sai, bỏ lọt tội phạm thì phải kiểm sát ngay từ đầu, nâng chất điều tra và kiểm sát điều tra”, bà Mai chia sẻ.

Viện trưởng Viện KSND Q.Bình Tân đại diện ngành kiểm sát quận nhận bằng khen tập thể lao động tiên tiến do Viện trưởng Viện KSND TP.HCM tặng.

PHAN THƯƠNG

Bên cạnh đó, Viện trưởng Lê Thị Mai cho hay, quy định pháp luật đã mở rộng thẩm quyền, cho phép Công an xã, phường thực hiện hoạt động kiểm tra, xác minh sơ bộ nguồn tin tội phạm như: lập biên bản tiếp nhận; lấy lời khai đối tượng, bị hại; xác minh lý lịch đối tượng, bị hại, xác minh sơ bộ thiệt hại, hậu quả; tạm giữ đồ vật, tài liệu; phối hợp với Cơ quan điều tra (CQĐT) thực hiện phân loại, đánh giá chứng cứ và hướng giải quyết…

Đồng thời, quy định CQĐT và Viện KSND cùng cấp hướng dẫn phối hợp hoạt động điều tra, xác minh sơ bộ tố giác, tin báo về tội phạm của công an xã, phường.

Vì vậy, từ đầu năm 2022, lãnh đạo Viện KSND Q.Bình Tân đã chủ động phối hợp và thống nhất với Thủ trưởng CQĐT về cách thức thực hiện trực tiếp kiểm sát hoạt động điều tra, xác minh tin báo của CQĐT; phối hợp với CQĐT kiểm tra, hướng dẫn Công an phường về tiếp nhận, xác minh sơ bộ tin báo tố giác tội phạm.

Trong đó, theo bà Mai, kết quả kiểm tra đã phát hiện một số lỗi vi phạm có tính chất nghiêm trọng vì ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị chứng minh cũng như chứng cứ đưa vào hồ sơ vụ án. Để rút kinh nghiệm cho các phường làm tốt hơn, tại buổi thông báo kết luận kiểm tra, Viện KSND Q.Bình Tân đã mời Trưởng Công an tất cả các phường tham dự, chỉ ra những vi phạm và yêu cầu chấn chỉnh, có biện pháp khắc phục kịp thời.

Tại hội nghị sáng nay, đại diện lãnh đạo Viện KSND TP.HCM, Quận ủy Q.Bình Tân đã tuyên dương và ghi nhận cách làm, cũng như công tác thí điểm chủ động phối hợp của Viện KSND Q.Bình Tân với CQĐT để kiểm tra, xác minh tin báo tố giác tại 4 phường trên địa bàn Q.Bình Tân.

Trước đó, tại buổi triển khai công tác năm 2023 của Viện KSND TP.HCM, Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí đã lấy ví dụ về cách làm hiệu quả của Viện KSND Q.Bình Tân về chủ động phối hợp với các phường trên địa bàn để kiểm sát giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm, và cho rằng cần nhân rộng mô hình này trong ngành kiểm sát cả nước.

Xem thêm: mth.9831451581-gnouhp-na-gnoc-iat-mahp-iot-caig-ot-oab-nit-hnim-cax-tas-meik-mchpt/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:No Tag

“TP.HCM: Kiểm sát xác minh tin báo tố giác tội phạm tại công an phường”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools