vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ Công an quy định điều kiện để người dân ghi hình CSGT

2020-01-29 07:45

Từ ngày 15/1, thông tư của Bộ Công an về điều kiện để người dân giám sát CSGT đang làm nhiệm vụ có hiệu lực.

Theo Thông tư 67/2019 của Bộ Công an (có hiệu lực ngày 15/1/2020), người dân có quyền giám sát bằng thiết bị ghi âm, ghi hình nhưng phải đảm bảo các điều kiện: Không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của CSGT khi đang làm nhiệm vụ; ngoài khu vực bảo đảm trật tự ATGT (được giới hạn bằng cọc tiêu hình chóp nón hoặc dây căng để CSGT làm nhiệm vụ) và phải tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan.

(Ảnh minh họa).

Thực tế, Thông tư 67/2019 là đưa ra quy định rõ hơn về điều kiện khi ghi hình, ghi âm CSGT. Bởi trước khi thông tư này có hiệu lực, luật pháp Việt Nam hiện hành không cấm người dân giám sát CSGT làm nhiệm vụ. Người dân có quyền làm những gì pháp luật không cấm.

Tuy nhiên, việc ghi hình, quay phim, giám sát CSGT trước đây có nhiều bất cập, từ việc bị cản trở cho đến những biến tướng phát sinh. Nhiều vụ việc liên quan đến việc giám sát CSGT đã được nêu trên báo chí.

Một vụ việc xảy ra tháng 1/2019 tại TP.HCM, khiến dư luận lên tiếng việc CSGT chưa nắm rõ luật. Một người đàn ông sau khi dừng lại đưa giấy tờ cho CSGT kiểm tra đã mở điện thoại quay video. Thấy vậy, CSGT ngăn cản ngay cửa xe vì lý do “ai cho anh quay phim? “Luật nào cho anh quay phim người ta?”…

Cuộc cãi vã diễn ra hơn 5 phút. Viên CSGT yêu cầu: “Anh xóa clip thì tôi cho anh lên xe. Không thì mời anh lên phường làm việc”. 5 tháng sau sự việc, lãnh đạo CSGT TP.HCM cho biết, nam CSGT này bị điều chuyển công tác sau sự việc.

videoinfo__video3.dkn.tv||575d62084__

Ad will display in 09 seconds

CSGT ở TP.HCM đòi xóa clip

Vào tháng 11/2019, anh Nguyễn Xuân Mạnh bị CSGT huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) kiểm tra giấy tờ. Anh chấp hành, nhận thấy mình không vi phạm gì nên đã quay clip và đề nghị CSGT giải thích lỗi vi phạm của mình nhưng không được đáp ứng.

Sau khi CSGT xác định anh Mạnh không vi phạm, yêu cầu đi tiếp thì có hai người lạ mặt tiến đến, đe dọa anh phải xóa clip. Anh Mạnh không nghe theo, đã phát clip này trên mạng xã hội. Cộng đồng mạng sau đó đã để lại nhiều bình luận về sự việc này.

The post Bộ Công an quy định điều kiện để người dân ghi hình CSGT appeared first on Đại Kỷ Nguyên.

Xem thêm: lmth.tgsc-hnih-ihg-nad-iougn-ed-neik-ueid-hnid-yuq-na-gnoc-ob/us-ioht/vt.nkd.www

Comments:0 | Tags:Pháp luật Thời sự

“Bộ Công an quy định điều kiện để người dân ghi hình CSGT”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools