vĐồng tin tức tài chính 365

Nông nghiệp đón cơ hội xuất khẩu xanh

2024-01-02 06:04

2,3 tỷ USD, cao gấp 5 lần so với năm trước đó là thành tích xuất khẩu của mặt hàng sầu riêng năm 2023. Việc chuyển từ xuất khẩu tiểu ngạch sang chính ngạch với việc đáp ứng hàng loạt các quy định mới gắn với mã số vùng trồng, đảm bảo truy xuất nguồn gốc… được kỳ vọng tiếp tục là cơ sở để ngành rau quả tăng tốc trong nay.

Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: "Sau nhiều năm tái cơ cấu, quy mô các ngành hàng nông nghiệp đã rất rõ và liên kết chặt chẽ. Căn cứ vào nhu cầu thị trường và cơ cấu sản xuất để chúng ta thúc đẩy, phát huy tiềm năng, lợi thế của các thị trường. Lúa gạo, hoa quả, thủy sản... cần phát huy đồng bộ để giá trị xuất khẩu năm 2024 lớn hơn 2023".

Nông nghiệp đón cơ hội xuất khẩu xanh - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Thách thức lớn đặt ra cho năm nay là điều kiện về "giảm dấu chân carbon" từ các thị trường nhập khẩu lớn ngày càng ngặt nghèo hơn. Vì thế, xúc tiến xuất khẩu xanh là yêu cầu đề ra, mà ngành lúa gạo đã tiên phong với đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao phát thải thấp. Năm nay, gạo carbon thấp dự kiến sẽ góp phần tăng giá trị xuất khẩu 13% so với năm 2023.

Ông Oscar Ortiz - Giám đốc Cấp cao, Nhóm Tư vấn các Tổ chức nghiên cứu nông nghiệp quốc tế CGAIR nhận định: "Việt Nam đang chứng tỏ vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu. Nhưng điều cần làm là củng cố vị thế nhà cung ứng nông sản và lưong thực có trách nhiệm, từ đó khả năng chi phối sẽ lớn lớn".

Năm nay với 16 FTA, quan hệ chính trị tốt đẹp được củng cố và việc nâng cấp quan hệ với các đối tác lớn như Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, sẽ là tạo tiền đề để xuất khẩu nông sản rộng đường. Bằng chủ động thay đổi, thích ứng, đón đầu cơ hội, ngành nông nghiệp đã đặt mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thủy sản năm nay là trên 54 tỷ USD.

Ngành nông nghiệp thu về hơn 33 tỷ USDNgành nông nghiệp thu về hơn 33 tỷ USD

VTV.vn - Tổng kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thuỷ sản 8 tháng qua đạt hơn 33 tỷ USD.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.35625227110104202-hnax-uahk-taux-ioh-oc-nod-peihgn-gnon/et-hnik/nv.vtv

Comments:4 | Tags:No Tag

“Nông nghiệp đón cơ hội xuất khẩu xanh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools