Trong nhiều thập kỷ qua, Nhật Bản là quốc gia đã thống trị các thông số xuất khẩu xe, với Đức và Hàn Quốc bám đuổi phía sau. Tuy nhiên, Trung Quốc trong năm 2023 hứa hẹn sẽ đẩy cả 3 xuống để vươn lên vị trí dẫn đầu.
Ngay từ quý 1 năm 2023 đã có dữ liệu cho thấy lượng xe Trung Quốc xuất khẩu vượt qua Nhật. Với những số liệu mới xuất hiện, khả năng rất cao ưu thế này tiếp tục được người Trung Quốc duy trì trong cả năm 2023.
Theo tờ báo kinh tế Nhật danh tiếng Nikkei Asia trích dẫn dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), quốc gia này xuất khẩu 4,41 triệu xe trong 11 tháng đầu năm 2023. Trong khi đó, bên xếp thứ 2 là Nhật Bản chỉ xuất khẩu 3,99 triệu xe trong cùng giai đoạn.
Ngay cả với mức tăng trưởng 15% so với năm 2022, Nhật vẫn không thể đuổi kịp Trung Quốc khi đối thủ tăng trưởng tới 58%.
Dù xe Trung Quốc chưa thể thâm nhập thị trường xe lớn thứ 2 thế giới là Mỹ, và cũng mới chỉ dừng ở mức khai phá châu Âu, họ đã càn quét 2 thị trường Mexico và Nga. Riêng với Nga, Trung Quốc xuất tới 730.000 xe sang quốc gia này trong 10 tháng đầu năm, tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ 2022.
Trong khi đó, Mexico cũng nhập khẩu 330.000 xe Trung Quốc (tăng 71%). Tuy nhiên, thị trường này có thể còn có tầm quan trọng với các thương hiệu Trung Quốc hơn cả Nga.
Rất nhiều hãng xe Trung Quốc đang có ý định xây dựng nhà máy ở Mexico, để làm cửa ngõ xuất khẩu sang 2 "hàng xóm" khu vực Bắc Mỹ là Mỹ và Canada mà không phải chịu thuế nhập khẩu.
Năm 2023 ghi nhận sự bùng nổ về số lượng mẫu mã xe Trung Quốc được phân phối chính hãng tại Việt Nam.