vĐồng tin tức tài chính 365

Chưa lai dắt được 'tàu ma' khỏi khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm

2024-01-02 10:02
Con

Con "tàu ma" mang theo hơn 30.000m3 dầu đang mắc cạn tại Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm, Hội An - Ảnh: V.THUẬN

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 2-1, ông Lê Xuân Hùng - phó giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam - nói tới thời điểm hiện tại, chủ tàu vẫn chưa thực hiện lai dắt con tàu hàng mắc cạn ra khỏi vùng biển Cù Lao Chàm.

Theo ông Hùng, đến nay chủ tàu đã liên hệ làm việc với các lực lượng chức năng của tỉnh nhưng do mùa này thời tiết biển đang xấu, biển động mạnh, không thể lai dắt tàu.

Hiện lực lượng chức năng đã yêu cầu chủ tàu lên phương án lai dắt. Trong thời gian này, các cơ quan chức năng đã làm phao quây xung quanh con tàu, đề phòng nguy cơ tràn dầu ra khu bảo tồn biển.

Đại diện Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm cho hay hiện chủ tàu và cơ quan chức năng đang hút dầu ra khỏi tàu và việc này sắp hoàn tất. Ước tính số lượng dầu còn tồn trong các két trên tàu lên tới hơn 30.000m3.

Khu bảo tồn đã đề nghị chủ tàu lai dắt ra khỏi khu này và thực hiệnthanh tẩy, không để ảnh hưởng môi trường. Theo đơn vị này, vùng cát nơi tàu đang mắc cạn là nơi có thảm cỏ biển nên ảnh hưởng một phần tới môi trường khu vực.

Lực lượng chức năng rải phao quây quanh con tàu phòng tránh tràn dầu ra khu bảo tồn biển - Ảnh: V.THUẬN

Lực lượng chức năng rải phao quây quanh con tàu phòng tránh tràn dầu ra khu bảo tồn biển - Ảnh: V.THUẬN

Được biết, hiện chủ tàu và cơ quan chức năng đang bàn thảo phương án hàn vá các lỗ thủng, làm nổi con tàu để lai dắt đến nơi xử lý.

Sau khi con tàu trôi dạt và mắc cạn tại Việt Nam, chủ tàu đã ủy quyền cho đại lý bảo hiểm tại Đà Nẵng thực hiện các thủ tục xử lý. Hiện đại lý này đã bán thanh lý tàu cho doanh nghiệp thứ ba.

Như Tuổi Trẻ Online đã phản ánh, con tàu ma mang tên King Rich được phát hiện trôi dạt và mắc cạn vào đảo Cù Lao Chàm sáng 1-12. Tàu dài 132 mét, rộng 21 mét, mang quốc tịch Sierra Leone.

Tại thời điểm mắc cạn, trên tàu đang chở chất lỏng với tổng trọng tải toàn phần gần 14.000 tấn. Hiện quanh tàu đã xuất hiện nhiều vết thủng lớn do va phải đá, một số khoang có nước biển chảy vào trong.

Chưa lai dắt được 'tàu ma' khỏi khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm- Ảnh 3.'Tàu ma' dài 130m của nước ngoài trôi vào Cù Lao Chàm

Ngày 2-12, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Nam cho biết tàu sắt lớn không người lái quốc tịch Sierra Leone trôi dạt vào bờ biển Cù Lao Chàm vẫn đang được bảo vệ nghiêm ngặt.

Xem thêm: mth.17182319020104202-mahc-oal-uc-neib-not-oab-uhk-iohk-am-uat-coud-tad-ial-auhc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chưa lai dắt được 'tàu ma' khỏi khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools