vĐồng tin tức tài chính 365

Ukraine và phương Tây vững tin Nga đang thiệt hại nặng

2024-01-02 12:28
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu nhân dịp đón năm mới vào hôm 31-12-2023 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu nhân dịp đón năm mới vào hôm 31-12-2023 - Ảnh: REUTERS

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với tờ Economist đăng hôm 1-1, Tổng thống Ukraine quả quyết các lực lượng Nga đang chịu tổn thất nặng nề.

Ông Zelensky nói Nga tổn thất nặng nề tại Ukraine

"Hàng ngàn, hàng ngàn binh sĩ Nga tử vong, thậm chí không ai đưa xác họ đi", ông Zelensky nói về cuộc giao tranh ở thị trấn Avdiivka bị vây hãm ở miền đông Ukraine, nơi ông đã tới thăm hồi tuần trước.

Theo Hãng tin Reuters, ông Zelensky không đưa ra bằng chứng cho thông tin của mình. Tuy nhiên nhiều nhà phân tích quân sự phương Tây cũng nói Nga đang trả giá đắt về con người và khí tài để kiểm soát những khu vực ở miền đông và nam Ukraine.

Trong khi đó, các quan chức Nga cho rằng phương Tây hầu hết thổi phồng thiệt hại của Nga, và ngược lại thường đưa ra con số thấp hơn thực tế khi nhắc tới thiệt hại của Ukraine.

Hồi tháng trước, Tổng thống Vladimir Putin cũng cho rằng vị thế của Nga đã được cải thiện, đồng thời nhấn mạnh Matxcơva sẽ không dừng "chiến dịch quân sự đặc biệt" cho tới khi đạt được các mục tiêu, bao gồm việc phi quân sự hóa Ukraine và đưa nước này quay lại "tình trạng trung lập".

Ông Zelensky: Nhận định Nga sẽ thắng Ukraine đa phần chỉ là "cảm giác"

Không khó hiểu khi Nga và Ukraine đều ra sức tuyên truyền tin lạc quan khi hai bên đang giao tranh. Tuy nhiên, một trong những vấn đề được nhiều người đồng ý là việc Ukraine đã có cuộc phản công "thất bại".

Suốt vài tháng sau chiến dịch 2022, Ukraine đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho đợt phản công mùa xuân 2023, đặt mục tiêu giành lại các vùng bị Nga kiểm soát. Nhưng cuộc phản công này nhiều lần bị hoãn và kết thúc không đi kèm chiến thắng đột phá cho Kiev.

Ông Zelensky thừa nhận cuộc phản công đã "không thành công như thế giới mong muốn", và cho rằng "có lẽ không phải chuyện gì cũng nhanh như người ta tưởng tượng".

Thực tế, nội bộ Ukraine cũng từng tranh cãi khi Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhnyi thừa nhận Ukraine đang gặp "bế tắc" và "rất nhiều khả năng không thể có bước đột phá sâu sắc và tốt đẹp nào" trong cuộc xung đột hiện nay.

Về phía Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khẳng định cuộc phản công của Ukraine đã chấm dứt, và Nga hoàn tất mục tiêu chính của năm 2023 là ngăn chặn cuộc phản công này.

Mặc dù vậy, khi trao đổi với Economist, Tổng thống Ukraine Zelensky cho rằng những nhận xét nói Nga sẽ thắng hầu hết chỉ là "cảm giác", chứ không dựa trên tình hình thực tế. Ngoài ra, ông Zelensky khẳng định Nga vẫn đang chịu tổn thất nặng nề trên chiến trường.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng bác bỏ nhận định cho rằng Nga đang muốn đàm phán. Ông khẳng định sau nhiều cuộc không kích, Nga chỉ đồng ý tạm ngưng giao tranh mỗi khi Matxcơva muốn nghỉ ngơi, tái tập hợp lực lượng.

Một năm nhiều Một năm nhiều 'nốt trầm' của Ukraine

Đối với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cuộc phản công không như ý trong năm 2023 mang tới nhiều hậu quả đáng sợ hơn một chiến dịch thất bại.

Xem thêm: mth.89042901120104202-gnan-iah-teiht-gnad-agn-nit-gnuv-yat-gnouhp-av-eniarku/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ukraine và phương Tây vững tin Nga đang thiệt hại nặng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools